Khi đàn ông Việt sính làm đẹp

Nam giới Việt đi thẩm mỹ viện hay spa làm đẹp da và chỉnh sửa khiếm khuyết trên gương mặt không còn là chuyện hiếm – Ảnh: Dân Trí

Không chỉ xài nước hoa, chai lăn khử mùi, đàn ông Việt còn thích xăm, thêu chân mày và xăm cả môi.

Tuổi Trẻ ngày 18 Tháng Ba phản ảnh tại “Diễn đàn khởi nghiệp quốc gia: Đại hội công nghiệp thẩm mỹ quốc gia lần thứ nhất” đang diễn ra tại Hà Nội, các chuyên viên đều đồng tình về sự bùng nổ làm đẹp của người Việt hiện nay, từ trẻ tới già, từ nam tới nữ.

Nhiều chuyên viên ngành làm đẹp cho rằng thập niên tới sẽ là “thập niên vàng” của ngành spa cũng như ngành thẩm mỹ, và đó chính là cơ hội cho khởi nghiệp ngành làm đẹp.

Ông Đỗ Tiến Thịnh, Phó giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia, cho biết các bạn trẻ có cơ hội khởi nghiệp rất lớn trong lĩnh vực làm đẹp cho đàn ông kết hợp công nghệ số, nhấn mạnh thị trường các sản phẩm làm đẹp cho đàn ông trị giá nhiều tỷ đô la Mỹ, trước thực tế đàn ông Việt đang ngày càng quan tâm làm đẹp và chịu chi tiêu cho “nhan sắc”.

Tuổi Trẻ dẫn lời ông Thịnh nói: “Bây giờ đàn ông làm đẹp rất nhiều. Tôi có những người bạn nam giới có cả tủ nước hoa, với đủ loại dùng riêng cho mùa hè, mùa đông. Rất nhiều đàn ông Việt bắt đầu đi xăm, thêu lông mày. Đàn ông dùng sữa rửa mặt để mịn da, sáng da cũng rất đông. Nhiều em nam đến tuổi dậy thì chi tiền mua thiết bị nặn mụn. Đàn ông vào spa như các nghệ sĩ có thể không nhiều nhưng sử dụng các sản phẩm làm đẹp thì vô cùng nhiều”.

Vnexpress ngày 6 Tháng Tư 2022 kể câu chuyện thành đạt của vài người đàn ông sau khi họ đi phẫu thuật thẩm mỹ gương mặt như nâng mũi, cắt môi, độn cằm, hạ gò má, cắt xương hàm, độn rãnh cười…. dù có ca phẫu thuật kéo dài 12 tiếng, tỉnh dậy sau khi hết thuốc mê cảm thấy “sống không bằng chết”. Có ông 29 tuổi ở Đà Nẵng trong 10 năm phẫu thuật thẩm mỹ 9 lần, tốn gần một tỷ đồng ($42,390).

Có ông 28 tuổi ở quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) trải qua gần chục ca phẫu thuật để hoàn thiện gương mặt như tiêm collagen vào mặt, làm răng, phẫu thuật cằm và bốn lần làm mũi, tốn gần 500 triệu đồng ($21,195).

Một ông chủ kinh doanh mỹ phẩm và các liệu trình chăm sóc sắc đẹp ở Thái Nguyên và Hà Nội nói với Vnexpress: “35% khách hàng của công ty tôi là nam giới, độ tuổi từ 25-35. Họ đa phần làm trong khối ngân hàng và văn phòng, thường sử dụng các dịch vụ trẻ hóa làn da, làm trắng”.

Tiến sĩ – bác sĩ Phạm Thị Việt Dung, trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình – thẩm mỹ, bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) nhận định chưa có nhiều khách hàng nam giới nhưng gia tăng khoảng 5% mỗi năm. Một nhóm đàn ông bị khiếm khuyết cơ thể như dị tật bẩm sinh, tai nạn, chấn thương, phỏng… không chỉ muốn chữa lành mà còn muốn đẹp. Một nhóm khác tuổi trung niên muốn mình trẻ trung, phong độ hơn.

Nam giới Việt quan tâm đến sản phẩm làm đẹp tại Diễn đàn khởi nghiệp quốc gia: Đại hội công nghiệp thẩm mỹ quốc gia lần thứ nhất – Ảnh: Tuổi Trẻ

Trưởng phòng nghiên cứu và phát triển của một doanh nghiệp mỹ phẩm ở thành phố (Sài Gòn) cho Vnexpress hay sau 5 năm thành lập, doanh số mỹ phẩm nam của công ty đã tăng ba lần, một thị trường tiềm năng, ít cạnh tranh. Tại một hệ thống siêu thị lớn ở Việt Nam, sản phẩm chăm sóc da dành cho nam giới chiếm 20% trong nhóm ngành này, có mức tăng trưởng 10-20% mỗi năm.

Theo nghiên cứu của Allied Market Research, ngành công nghiệp mỹ phẩm trang điểm và chăm sóc cá nhân dành cho nam giới được dự đoán đạt $166 tỷ năm 2022 và động lực thúc đẩy ngành công nghiệp mỹ phẩm cho nam giới nằm ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Theo Mintel, thị trường làm đẹp tại châu Á-Thái Bình Dương có trị giá $13.1 tỷ và đứng Top 10 thị trường làm đẹp trên thế giới.

Tuy nhiên, một bài viết trên Tuổi Trẻ ngày 28 Tháng Năm 2019 có nội dung “Đàn ông càng dùng thuốc làm đẹp, khả năng có con càng giảm”. Theo bài viết này, thuốc giảm cân, thuốc căng da, tăng cơ, chống hói đầu có thể giúp đàn ông trở nên hấp dẫn, ngoại hình đẹp hơn nhưng lại làm giảm chất lượng và số lượng tinh trùng, khiến họ khó có con. Nhận định này của tiến sĩ James Mossman, thuộc trường Đại học Brown (Hoa Kỳ), sau khi ông có thời gian dài nghiên cứu những bệnh nhân nam. Ông cho biết: “Những người đàn ông này thường uống, tiêm steroid để tăng cơ bắp hoặc dùng thuốc chống hói đầu. Họ trông to cao, vạm vỡ, đẹp như một bức tượng nhưng lại không có tinh trùng”.

Bên cạnh thuốc tăng cơ, thuốc Finasteride tác động đến cách testosterone chuyển hóa trong cơ thể, hạn chế tình trạng rụng tóc, nhưng có thể gây rối loạn cương dương và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Theo giáo sư Allan Pacey, thuộc trường Đại học Sheffield (Anh): Thuốc chống hói đầu dùng lâu dài sẽ khiến đàn ông bị vô sinh, còn đàn ông dùng thuốc tăng cơ thì 90% không có tinh trùng. Ông nói với BBC: “Không có gì mỉa mai hơn việc đàn ông đến phòng tập thay đổi vẻ đẹp hình thể để hấp dẫn phái nữ nhưng thực chất khả năng đàn ông của họ không còn”.

Cũng trên Tuổi Trẻ, ngày 30 Tháng Mười Hai 2019 đưa tin một người đàn ông 43 tuổi ở Vĩnh Phúc đột ngột tử vong khi đang hút mỡ bụng tại thẩm mỹ viện Việt Hàn, 83 Nguyễn Khang, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Đây là tai biến nghiêm trọng nhất của nam giới khi đi làm thẩm mỹ, xảy ra ngày 27 Tháng Mười Hai 2019.

Tuổi Trẻ dẫn lời BS. Nguyễn Đình Minh,  Trưởng khoa phẫu thuật, tạo hình và thẩm mỹ bệnh viện E, có những dịch vụ thẩm mỹ không dành cho nam như hút mỡ bụng. Ông nói ở nam giới, mỡ phân bổ đều khắp cơ thể, không tập trung tại vùng bụng, đùi, mông và dưới da như nữ. Nam giới có bụng to chủ yếu do mỡ nội tạng đẩy bụng vì vậy hút mỡ không có hiệu quả.

Cách nay 10 năm, gặp hai vợ chồng chủ một cơ sở xăm chân mày có tiếng ở đường Điện Biên Phủ, quận 1 (Sài Gòn) tại một tiệm cắt tóc, họ cho tôi biết khách nam đến xăm chân mày và xăm môi tăng nhanh, ngày càng đông và hiện chiếm 1/3, không chỉ người làm việc trong ngành showbiz mà còn cả giới sinh viên, giảng viên và tài xế chở khách. Khi thấy tôi có vẻ ngạc nhiên, họ nói kỹ thuật xăm chân mày và xăm môi cho khách nam rất nhẹ nhàng và tự nhiên, không làm đậm như với khách nữ. Để chứng minh, ông chồng chỉ vào môi của mình: “Nè, chị xem tôi xăm nè, chị nhìn có biết không?”. Đúng là màu môi của ông chồng rất tự nhiên và không biết là đã xăm màu lên đó.

Vài ngày trước, đi mua bánh mì, hai vợ chồng chủ tiệm khoảng trên 30 tuổi cho biết họ cùng đi xăm chân mày một lượt và nói dịch vụ này giờ đàn ông làm nhiều lắm. Cứ lông mày nhạt và mảnh là đàn ông không ngần ngại đi xăm (giờ có thêm phun, thêu, điêu khắc nữa, giá đắt hơn xăm) để lông mày đậm và to hơn, nhìn “man” hơn.

Muốn đẹp hơn là một nhu cầu tự nhiên của con người, miễn đừng làm quá, thành lố và hại thân.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: