Khỉ được ‘ưu tiên’ hơn học sinh

Các nam, nữ sinh ở TPHCM sau giờ học. (ảnh: Andia/Universal Images Group via Getty Images)

Trong kỳ thi lớp 10 sắp tới, tổng số lượng thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 là hơn 96,000 em. Trong khi đó, theo thống kê do Sở GD&ĐT TP.HCM công bố ngày 12 Tháng Năm, tổng số ghế cho học sinh lớp 10 chỉ có 77,300 ghế.

Điều này có nghĩa sẽ có hơn 18,000 học sinh sẽ trượt lớp 10 công lập, dù có em học lực khá.

Học sinh không trúng tuyển vào trường công lập, có thể đăng ký xét tuyển lớp 10 tại các trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên, các trường tư thục hoặc tham gia loại hình giáo dục, đào tạo khác.

Điều này tạo thêm gánh nặng cho phụ huynh. Trong thực tế, không phải gia đình nào cũng có tiền đóng học phí cho con, nên chuyện nhiều học sinh sẽ phải chấp nhận tham gia loại hình giáo dục… “trường đời”.

Trong khi đó, sau nhiều lần trì hoãn, cuối cùng công trình Rạp xiếc và biểu diễn đa năng Phú Thọ đã được khởi động lại vào ngày 25 Tháng Tư vừa qua. Dự án vừa khởi công có quy mô 12 tầng nổi, 2 tầng hầm, nhà biểu diễn có quy mô 2,000 chỗ, tổng mức đầu tư gần 1,400 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách TP.HCM.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công “rạp xiếc cho khỉ”. (ảnh: Thanh Niên)

Nói về Rạp xiếc và biểu diễn đa năng Phú Thọ, Giám đốc Sở VH-TT TP Trần Thế Thuận cho rằng dự án có “tầm quan trọng” và rằng việc xây dựng rạp xiếc này góp phần “đưa nghệ thuật xiếc ngày một đa dạng và phong phú làm giàu cho văn hóa của nước nhà cũng như người dân. Công trình hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu đòi hỏi ngày một cao của công chúng thành phố”.

Phối cảnh dự án Rạp xiếc và biểu diễn đa năng Phú Thọ – (ảnh: Thanh Niên)

Có người cho rằng, lãnh đạo thành phố nhìn ra tầm quan trọng của dự án “rạp xiếc cho khỉ” mà không để tiền đó xây trường học công lập cũng có lý do của nó. Việc đầu tư xây trường học bao giờ cũng nhiêu khê hơn, dễ bị bắt lỗi hơn là xây rạp xiếc hay các công trình xa hoa khác, do đó, tỷ lệ hoa hồng khi xây rạp xiếc cũng cao hơn.

Cứ mỗi mùa thi tuyển lớp 10, người ta lại ta thán về chuyện thiếu chỗ học. Hình ảnh những con khỉ được nhảy nhót, biểu diễn trong một sân khấu lộng lẫy, và hình ảnh các em 15-16 tuổi chà mông trên đường phố tìm đánh những đôi giày, vá những vỏ xe đã mòn cũ… trở nên đối chọi gay gắt, hình như vẫn không làm lãnh đạo thành phố động lòng. Con khỉ còn được ưu tiên hơn học sinh, khi nó được có chỗ để “thi thố tài năng” của mình.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: