Không chịu nổi giá xăng dầu, doanh nghiệp vận tải tính đường bán xe

Nhiều doanh nghiệp buộc phải cho xe nằm bãi hoặc tính đến chuyện bán xe do giá xăng dầu tăng cao. Nguồn: CafeF

Vì giá xăng dầu cao, gần một nửa tàu cá phải nằm bờ, bây giờ đến lượt các doanh nghiệp vận tải. Ông Nguyễn Văn Vị – đại diện Công ty Cổ phần Vận tải An Sinh (tuyến Sài Gòn-Hải Dương) – cho biết, doanh nghiệp ông đang sở hữu 11 xe nhưng hiện giờ chỉ cho chạy năm xe, những xe còn lại nằm “đắp chiếu” ở Hải Dương. Nguyên nhân tình trạng trên là do giá xăng dầu liên tục tăng cao trong khi lượng khách vẫn kém xa so với trước đại dịch.

Theo ông Vị, trước đây xe chạy hai chiều cả đi và về tốn từ 15 đến 16 triệu tiền dầu, còn hiện nay, chi phí nhiên liệu đã lên tới hơn 30 triệu, gấp đôi so với trước. Ông Vị cho biết là doanh nghiệp ông đang tính đến phương án bán xe nhưng trong tình cảnh này sẽ khó tìm được người mua giá cao, bán giá rẻ thì cũng không đành. Thời điểm này, doanh nghiệp của ông phải hoạt động cầm chừng để nuôi nhân viên, trả nợ ngân hàng và nhiều lúc còn phải bù lỗ.

Cùng cảnh ngộ với ông Nguyễn Văn Vị, ông Nguyễn Anh Vũ – đại diện nhà xe A Pẩu (tuyến Sài Gòn-Kon Tum) cho biết doanh nghiệp đang đau đầu tìm phương án kinh doanh khi giá nhiên liệu tăng chóng mặt. Ông Vũ cho biết, vì chịu không nổi giá xăng dầu tăng trong khi doanh thu chưa phục hồi sau dịch COVID-19, nên doanh nghiệp đã phải bán hai xe khách để lấy kinh phí duy trì hoạt động cho hai xe còn lại. Thời điểm này, doanh nghiệp cũng không thể tăng giá vé vì lượng khách rất ít.

Ông Nguyễn Lâm Hải – Trưởng phòng Kế hoạch vận tải Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Một thành viên Bến xe Miền Đông, Sài Gòn cho hay, từ đầu năm 2022 đến ngày 13 Tháng Sáu có 73 đơn vị kê khai tăng giá vé với mức tăng bình quân 23%. Theo quy định liên quan đến kê khai giá vé vận tải hành khách, các đơn vị sẽ gửi đề xuất lên cơ quan quản lý là Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố.

Đại diện Bến xe Miền Tây, Sài Gòn cũng cho biết, số xe xuất bến bình quân hiện đạt 850 xe/ngày, giảm mạnh so với 1,300 xe/ngày ở thời điểm trước dịch. Lượng khách là 19,000 lượt/ngày, cũng giảm mạnh so với 32,000 lượt/ngày trước dịch. Hiện, có 67/131 đơn vị vận tải hoạt động tại bến đã gửi kê khai tăng giá vé sau các đợt tăng giá xăng dầu.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: