Khui ra sai phạm thời Nguyễn Thế Thảo làm Chủ tịch thành phố Hà Nội

Ông Nguyễn Thế Thảo, Cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội. Nguồn: Báo Tuổi Trẻ

Mới đây, Thanh tra Bộ Xây dựng ra Kết luận Thanh tra số 39 cho biết, trong thời gian ông Nguyễn Thế Thảo làm Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, có rất nhiều dự án, công trình được điều chỉnh loạn cào cào, bất chấp quy định pháp luật, chẳng hạn sức chịu đựng hạ tầng. Lãnh đạo Sở Quy hoạch Kiến trúc lần lượt là các ông Nguyễn Văn Hải, Nguyễn Thế Hùng; còn Giám đốc Sở Xây dựng lần lượt là các ông Đỗ Xuân Anh, Nguyễn Thế Hùng, Lê Văn Dục.

Kết luận cho biết, có hàng chục dự án, công trình được Sở Quy hoạch Kiến trúc, UBND TP.Hà Nội điều chỉnh “phù phép” theo hướng nâng tầng, tăng mật độ xây dựng, “hô biến” từ đất đơn chức năng thành đa chức năng. Sau đó là Sở Xây dựng, UBND cấp quận… cấp phép xây dựng bừa bãi, buông lỏng quản lý xây dựng trong thời gian dài, góp phần “băm nát” quy hoạch tuyến đường Lê Văn Lương – Tố Hữu.

Các trường hợp điều chỉnh quy hoạch sai quy định mà kết luận thanh tra nêu được một số luật sư trong Đoàn luật sư Hà Nội cho rằng có thể xem xét ở góc độ cố ý làm trái hoặc đồng phạm cố ý làm trái, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Việc điều chỉnh quy hoạch sai quy định có thể làm cho các công trình có thể tốn cả trăm tỉ, nghìn tỉ đồng để xây dựng, mang lại lợi ích kinh tế cho một nhóm người, nhưng để lại thiệt hại rất lớn về kinh tế xã hội cho thành phố và đất nước trong vài chục đến cả trăm năm, và người dân nhiều thế hệ phải gánh chịu.

Ông Lưu Bình Nhưỡng, Phó trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội, nói rằng việc khắc phục các công trình vi phạm trên tuyến đường Lê Văn Lương – Tố Hữu là không thể vì đều cao vài chục tầng, đã hoàn thiện, sử dụng. Các công trình này sẽ còn tiếp tục tồn tại vài chục, thậm chí cả trăm năm nữa, gây ra rất nhiều hệ lụy nghiêm trọng, có những hậu quả đến nay chưa lộ ra. Ông Nhưỡng cũng nhìn nhận, kết luận Thanh tra mới chỉ là thanh tra chuyên ngành phát hiện vi phạm ở bước khởi đầu, chỉ ra trách nhiệm chung chung. Do vậy, cần phải mở rộng xem xét, điều tra mới đảm bảo chính xác trách nhiệm của các cá nhân, cơ quan có vi phạm. Trong đó, đặc biệt chú trọng xem xét vai trò người đứng đầu các cơ quan như Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Xây dựng, UBND TP.Hà Nội… để xử lý tùy theo mức độ.

Ông Nguyễn Thế Thảo là Chủ tịch Hà Nội trước ông Nguyễn Đức Chung. Vào năm 2015, ông Thảo “nổi tiếng” với vụ cho chặt 67,000 cây cổ thụ ở các tuyến đường thuộc Hà Nội mà không có lý do thỏa đáng làm người dân phản đối gay gắt nên ông mới cho ngưng.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: