Kiều hối bội thu, Chủ tịch Phúc đọc thơ “làm huề” với bọn phản động

Nhà cầm quyền Hà Nội hoan hỉ với số tiền kiều hối khổng lồ nhưng chẳng quan tâm tới thân phận của người Việt xa quê. Ảnh minh họa

Hôm 22 Tháng Một 2022, Chủ tịch CSVN Nguyễn Xuân Phúc khoe trong một cuộc buổi lễ mừng xuân cùng với giới Việt Kiều nhiều thành phần rằng lượng kiều hối 2021 tiếp tục tăng và nhấn mạnh “đó cũng là tình cảm, sự sẻ chia đong đầy của bà con ta với Tổ quốc và với bà con nơi quê nhà.”

Theo thống kê của Ngân hàng thế giới (WB), Việt Nam đứng thứ tám thế giới và đứng thứ ba trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương về lượng kiều hối trong năm 2021, ước tính ở mức $18,1 tỷ, cao hơn mức $17,2 tỷ của năm 2020.

Báo chí trong nước nói buổi lễ có “hơn 350 kiều bào, đại diện cho hơn 5,3 triệu người Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập trên khắp năm châu, trở về quê nhà đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022”.

Cao hứng trong buổi lễ, ông Phúc bèn đọc hai câu thơ vừa ngợi khen, vừa vui mừng với kiều bào Việt Nam ở nước ngoài, nguyên văn là “Mỗi năm Tết đến Xuân về / Quê hương đất mẹ đề huề mong con”.

Hai câu thơ này được nhiều người bàn tán, vì mọi thứ rất khác biệt với thái độ của ông ta cách đây không lâu: Ông Phúc đã không giấu được sự ngạo nghễ khi đón Tổng thống Donald Trump đến Việt Nam, và đưa cây cờ đỏ sao vàng vào tay tổng thống Mỹ vào ngày 27 Tháng Hai 2019.

Ngay sau đó, trong một đoạn video đang được lan truyền trên mạng xã hội ghi lại buổi tiếp xúc của Thủ tướng Phúc với cộng đồng người Việt tại Trung tâm thương mại Sapa, một khu chợ do người Việt làm chủ ở thành phố Praha, Cộng hòa Czech, lúc ông Phúc có chuyến thăm nước này từ ngày 16 Tháng Tư đến 18 Tháng Tư, ông đã thố lộ rằng “Khi tôi đón ông Donald Trump vào thăm chính phủ, thì ổng cầm lá cờ Việt Nam ổng đưa lên cao thế này, lên khỏi đầu ổng, bà con có thấy hình ảnh đó không? Đó là gì? Là bọn phản động, lưu vong người Việt và chống chúng ta rã rời chân tay luôn”, đoạn video ghi lại lời ông Phúc kèm theo mô tả của ông trước cộng đồng Việt kiều.

Sự việc Phúc tuyên bố nói trên đã bị Bộ Ngoại giao CSVN lờ đi khi có những câu hỏi phỏng vấn của báo chí nước ngoài, khi hỏi về chuyện này. Và bản thân ông Phúc cũng không dám nhắc lại lần thứ hai về suy nghĩ này, vốn từng được tiến sĩ Nguyễn Quang A từ Hà Nội nhận định trên trang Facebook cá nhân của ông rằng “các chính trị gia “không nên làm chính trị” nếu như không học được những bài học sơ đẳng”.

Trong phát biểu mới nhất, với hai câu thơ được nêu trên, ông Phúc còn nói con số kiều hối bội thu “là tình cảm, sự sẻ chia đong đầy của bà con ta với Tổ quốc và với bà con nơi quê nhà”. Không thấy ông ta phân biệt số tiền tỷ đô la đó, cái nào là của bọn phản động và cái nào là không phản động.

Đáng chú ý, những hình ảnh ghi nhận tại buổi lễ tổ chức ở Nhà hát Lớn Hà Nội, có tên Chương trình nghệ thuật “Xuân Quê hương 2022” do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) phối hợp với các cơ quan hữu quan tổ chức, nhiều quan chức chính phủ có mặt tham dự nhưng việc trang trí sân khấu và trình bày đã vô cùng tiết chế cờ đỏ sao vàng và tượng Hồ Chí Minh như thường lệ.

Một nhà bình luận thời sự ở Sài Gòn, giấu tên, nói rằng việc ông Phúc xuống giọng với “khúc ruột ngàn dặm”, là một kiểu cố làm huề, chạy chữa cho những ngôn luận hồ đồ của ông đã từng bị báo chí nước ngoài bình luận suốt trong một thời gian dài. Vì trong nền kinh tế Việt Nam đang đuối sức, mà số kiều hối $18,1 tỷ như World Bank thông báo, không dại gì mà chê bai hay kỳ thị “bọn Việt kiều” – không ít là phản động.

Điều này được một lần nữa được khẳng định với lời của ông Chủ tịch thành phố Sài Gòn Phan Văn Mãi, trong cuộc gặp với kiều bào vào ngày 25 Tháng Một. Phát biểu trong cuộc gặp này, ông Mãi thú nhận lượng kiều hối của bà con nước ngoài gửi về riêng cho Sài Gòn, đạt trên $6,6 tỷ.

“Chúng tôi xem nguồn kiều hối là nguồn lực rất lớn và cần những chính sách, nghiên cứu để thu hút, tạo động lực phát triển mới. Trong năm qua, kiều hối bà con gửi về cũng gần bằng với nguồn vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài” – ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: