Kon Tum: “Xẻ thịt” rừng xây homestay, Chính quyền không biết hay làm ngơ?

Biệt thự mọc lên phá nát sự nguyên sơ của rừng. Nguồn: Báo Tiền Phong

Mới đây, UBND thị trấn Măng Đen (huyện Kon Plông, Kon Tum) đã có báo cáo kết quả kiểm tra, rà soát các trường hợp vi phạm xây dựng, lấn chiếm đất giao quản lý các lô biệt thự trên địa bàn. Qua kiểm tra, Chính quyền thị trấn phát hiện 13 trường hợp lấn chiếm đất rừng. UBND thị trấn Măng Đen (huyện Kon Plông, Kon Tum) đề xuất tháo dỡ các hạng mục sai phạm, trả lại hiện trạng ban đầu.

Được biết, trước đó, lực lượng chức năng của thị trấn Măng Đen phát hiện 16 trường hợp vi phạm. Trong đó, 13 trường hợp có hành vi sử dụng đất rừng vào mục đích khác không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép, ba biệt thự còn lại nằm ngoài vị trí được cấp phép xây dựng, lấn chiếm đất.

UBND thị trấn Măng Đen đề xuất Thường trực Huyện uỷ, lãnh đạo UBND huyện Kon Plông có phương án xử lý khác nhau đối với từng trường hợp. Riêng 13 trường hợp có hành vi sử dụng đất rừng vào mục đích khác không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép, UBND thị trấn Măng Đen đề xuất phương án nộp phạt theo quy định, đồng thời tháo dỡ các hạng mục sai phạm trả lại hiện trạng ban đầu, trồng lại cây tại khu vực đã tháo dỡ.

Phía UBND tỉnh Kon Tum cho biết họ đã chỉ đạo các cơ quan liên quan bàn giao toàn bộ hồ sơ Dự án khai thác quỹ đất Khu biệt thự phía Bắc trung tâm huyện Kon Plông sang Công an tỉnh Kon Tum để tiếp tục điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định. Dự án này được Hội đồng Nhân dân huyện Kon Plông phê duyệt chủ trương đầu tư vào Tháng Chín 2019 với quy mô hơn 21 ha (diện tích đất dự kiến sẽ phân lô, bán đấu giá gần 4 ha, đất xây dựng cơ sở hạ tầng và đất khác gần 17 ha).

Homestay  là các biệt thự to lớn chứ không phải nhỏ như con ong con kiến, vậy mà hàng chục homestay xây trên đất rừng mà chính quyền không biết. Để đến khi hoàn thành thì mới xử lý. Đây là cách xử lý rất khó hiểu của chính quyền.

Thật ra việc xây dựng không phép nó không xuất phát từ người dân, bởi nếu luật pháp nghiêm minh, người dân xây nhà trái phép sẽ bị cưỡng chế. Vì thế không ai dại gì mà mất tiền oan uổng. Chỉ khi nào quan chức phụ trách công tác xây dựng của địa phương đồng  ý cho họ xây nhà trái phép thì họ mới làm. Việc căn nhà to đùng được xây lên không thể nào giấu được chính quyền, chỉ có làm ngơ mới không thấy. Tuy nhiên, công trình đã hoàn thành mới bắt dân tháo dỡ và phạt dân thì đấy là không công bằng. Cán bộ chịu trách nhiệm mảng xây dựng của khu vực đó cần phải bị xử lý nặng hơn mới đúng./.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: