Kontum: Cha xứ đang dâng lễ bị sỉ nhục và cướp sách Thánh

Các nhân vật “đối tượng quần chúng” thay phiên nhau lên chửi rủa, ngăn cản buổi lễ

Sự việc diễn ra lúc 18:15 ngày 22 Tháng Ba 2023, tại một giáo điểm ở xã Đắk Nông, huyện Ngọc Hồi, thuộc giáo xứ Đắc Giấc, giáo hạt Đắk Mót, giáo phận Kontum.

Trên video của giáo dân ghi lại, cho thấy Cha Phanxicô Xaviê Lê Tiên, Linh mục Chánh xứ Đăk Giấc, Quản hạt Đăk Mót, đang cử hành Thánh lễ chiều Thứ Tư trong Mùa Chay tại Giáo họ Phaolô, thuộc Giáo xứ Đăk Giấc (xã Đăk Nông, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum), thì bất ngờ xuất hiện một số cán bộ xã Đăk Nông và các thành phần tay sai, đã xông lên bàn thờ, ngăn cản buổi lễ, chửi bới, yêu cầu dừng Thánh lễ. Sự việc lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội khiến hàng triệu người Công giáo sững sờ.

Trong video, một người đàn ông mặt áo xanh xưng là phó chủ tịch xã, hét lớn là ngưng ngay thánh lễ, đưa linh mục Lê Tiên về trụ sở để làm rõ là sinh hoạt tín ngưỡng này có hợp pháp hay không. Ông ta nói lớn “tôi mời về, mời lịch sự!”. Sự hung hãn này, cùng với chữ “lịch sự” như hàm ý là nếu không dừng, thì sẽ có biện pháp mạnh. Ngay sau đó, điện bị cúp. Tiếng của ông ta nghe trong video, hét lớn “Nơi này không phải là cơ sở thờ tự”.

Linh mục Tađêô Võ Xuân Sơn là người tìm đến sớm nhất ở nơi xảy ra chuyện khó tin, để tìm hiểu tình hình, được linh mục Lê Tiên cho biết Giáo họ Phaolô nằm trên địa bàn xã Đăk Nông có Thánh lễ hằng tuần từ nhiều năm nay, vì chưa có Nhà thờ, Nhà nguyện, nên mượn nhà giáo dân để dâng lễ. Đây cũng là vùng biên giới nên cũng có nhiều khó khăn riêng.

Kể lại sự tình, linh mục Võ Xuân Sơn kể trong lúc đang dâng lễ, cán bộ xã đến yêu cầu ngưng Thánh lễ. Cha Lê Tiên có xin cán bộ cho phép được dâng xong Thánh lễ rồi gặp gỡ trao đổi, nhưng cán bộ không chấp nhận với lời lẽ gắt gỏng, hành vi xúc phạm. Theo lời của một người chứng kiến sự việc. Sau khi đọc xong Lời Chúa, thì Cha Fx. Lê Tiên không giảng lễ, ngài im lặng bước sang phần cử hành phần phụng vụ Thánh Thể. Sau khi dâng tiến của lễ, thì cán bộ vây quanh phá tan nghi lễ.

Bà Phó Chủ tịch xã Huyện Đắk Nông đột nhiên tiến thẳng lên bàn thờ và lấy đi cuốn Sách lễ Rôma trong sự bàng hoàng của những người chứng kiến. Nguyên tắc của một linh mục là khi cử hành Thánh lễ không thể dừng Thánh lễ nửa chừng, do đó linh mục Lê Tiên cố gắng làm xong Thánh lễ rồi sẽ làm việc, đối thoại với chính quyền. Thấy không ngăn cản được, đúng như người đàn ông áo xanh nói về chuyện mời “lịch sự”, bên ngoài đã xuất hiện lố nhố dân quân vừa được điều đến. Giáo dân cũng bất mãn và phản ứng. E ngại bạo lực của phía chính quyền có thể xảy ra, linh mục Lê Tiên đành dừng Thánh lễ với phép lành và lời chúc bình an.

Nhận định về điều này, linh mục Võ Xuân Sơn viết “hình ảnh của các cán bộ xông vào phá tan một nghi lễ trang nghiêm đáng thật xấu hổ, ngang nhiên phá đi sự linh thánh trong Thánh lễ là một sự xúc phạm nặng nề đến Thiên Chúa. Người Công giáo gọi là phạm Thánh, điều không bao giờ được phép làm. Đụng đến Thiên Chúa, thì không chỉ là đụng đến một nhóm tín hữu nhỏ nơi vùng đất nghèo này, mà là đụng đến danh dự của người Công giáo trên toàn thế giới. Xúc phạm đến Thiên Chúa là đang xúc phạm đến hàng triệu triệu người Công giáo khắp nơi trên hoàn cầu”.

Trong video, người ta nhìn thấy lực lượng sai nha xuất hiện là có ý đồ gây căng thẳng và đàn áp thẳng tay. Nhân danh chính quyền, các viên chức thay nhau la hét để át lời giảng của linh mục Lê Tiên, và ở vòng ngoài, khi giáo dân quay phim chụp hình, thì có những nhân viên mật vụ thường phục đến đe dọa, bắt phải tắt máy.

Theo ngôn luận của chính quyền tỉnh Đắk Nông thì nơi đang làm lễ là bất hợp pháp, và không phải là nơi được quyền thờ tự. Nhưng không ai trong nhóm đàn áp giải thích là nơi nào thì được, bởi mỗi gia đình Công giáo đều có một bàn thờ của mình, và việc đọc kinh, làm lễ trong gia đình là điều được nhà nước Cộng sản Việt Nam coi là quyền tự do tôn giáo.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: