Lại một phụ nữ ở Hà Nội gặp biến chứng sau khi thu hẹp âm đạo

Bác sĩ Dương Thị Hiền Lương, bệnh viện đang tư vấn cho bệnh nhân muốn “tân trang” âm đạo – Ảnh: Tuổi Trẻ

Thêm một bà 35 tuổi ở Hà Nội gặp biến chứng sau khi thu hẹp âm đạo.

Câu chuyện biến chứng khi thu hẹp âm đạo dường như không có điểm dừng. Ngày 20 Tháng Hai 2023, Sài Gòn Nhỏ News đã thông tin về hai trường hợp ở Hà Nội, một phải nới rộng âm đạo sau khi đi thu hẹp và một bị nhiễm trùng.  Mới nhất, Lao Động ngày 12 Tháng Tư 2023 dẫn nguồn tin từ bệnh viện đa khoa Đức Giang (quận Long Biên, Hà Nội) cho biết các bác sĩ vừa điều trị một ca biến chứng sau khi thu hẹp âm đạo ở một nữ bệnh nhân 35 tuổi.

Người phụ nữ này đã sanh hai con, âm đạo giãn rộng nên muốn thu hẹp âm đạo để tăng khoái cảm. Không hiểu sao bà này lại chọn thực hiện thủ thuật này ở spa, có lẽ vì chi phí thấp chỉ 10 triệu đồng ($426)? Ba ngày sau khi thu hẹp âm đạo, vùng kín của bà bị biến dạng, rỉ máu. Lao Động dẫn lời bác sĩ Phạm Duy Linh, khoa Phẫu thuật Tạo hình thẩm mỹ, bệnh viện đa khoa Đức Giang, cho biết âm đạo của bệnh nhân bị thu hẹp quá mức dẫn đến biến dạng, có nhiều khối máu tụ, vết thương bị rỉ máu, nếu không can thiệp kịp thời sẽ bị sốc do mất máu, còn âm đạo bị đè dập không thể hồi phục.

Các bác sĩ của bệnh viện phải lấy hết máu tụ, đốt cầm máu tại các vị trí mạch máu xuất huyết, sau đó khâu thẩm mỹ bằng chỉ tự tiêu, tuy nhiên bác sĩ phán đoán phải mất nhiều tháng thì âm đạo của nữ bệnh nhân này mới hồi phục hoàn toàn.

Bác sĩ Linh cũng cho biết thêm, tai biến có thể gặp trong ca phẫu thuật vùng kín là sốc thuốc, sốc phản vệ, mất máu. Sau khi sinh con, các bà nên đợi từ 9 tháng đến một năm, khi  tử cung co lại và ổn định, tầng sinh môn đã trở lại bình thường mới nên đi “tân trang” âm đạo. Tuy nhiên trước khi phẫu thuật, các bà cần phải khám tất cả bệnh lý để điều trị phối hợp, ví dụ như chứng són tiểu, sa sinh dục, sa bàng quang, sa tử cung, sa âm đạo.

Theo y văn, âm đạo là một ống cơ mạc có thể co giãn và thay đổi kích thước, đối với nữ giới chưa mang thai, chiều dài âm đạo bình thường từ 4 – 7.5 cm (1.5 – 2.9 inches), khi được kích thích có thể tăng 10.8 – 12 cm (4.2-4.7 inches). Âm đạo bị giãn rộng không phải do kích thước thay đổi mà do thành âm đạo và các lớp cơ kém đàn hồi, xuất hiện khi nữ giới mang thai và sinh con; lão hóa, suy giảm nồng độ estrogen; bệnh tật hoặc chấn thương.

Bác sĩ ở bệnh viện Đức Giang phải phẫu thuật lại cho nữ bệnh nhân gặp biến chứng sau khi thu hẹp âm đạo ở spa – Ảnh: Bệnh viện cung cấp cho Lao Động

Dân Trí ngày 29 Tháng Tám 2022 đã dẫn lời của bác sĩ Nguyễn Hồng Sơn, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và Phục hồi chức năng, bệnh viện Da Liễu Trung Ương, chia sẻ nhiều thông tin bên lề sự kiện “Hẹn với thanh xuân”. Ông Sơn nhận định việc làm đẹp âm đạo và nhũ hoa đang là xu hướng của nữ giới, tuy nhiên nhiều bà mặc nhiên cho rằng cứ tới spa là có thể làm đẹp tất tần tật, rồi sau đó gặp biến chứng thì lại đến bệnh viện sửa chữa hậu quả.

Các bà đã không biết rằng tất cả can thiệp trên cơ thể, nếu làm trong môi trường không bảo đảm vô khuẩn thì nguy cơ nhiễm khuẩn tại chỗ lan đến toàn thân là rất lớn. Còn vùng nhiễm khuẩn như âm đạo, nhũ hoa sẽ để lại sẹo, khiến việc làm đẹp trở thành làm… xấu! Ông Sơn còn chia sẻ ngoài những ca tai biến do thu hẹp âm đạo, bệnh viện còn tiếp nhận một nữ bệnh nhân gần 40 tuổi sau khi thực hiện phun, xăm làm hồng nhũ hoa đã khiến vùng này bị tấy đỏ, sưng nề, nổi mụn nước, ngứa… do nhiễm khuẩn herpes, gây tổn thương trên da.

PGS.TS Lê Hữu Doanh, Phó giám đốc bệnh viện Da Liễu Trung Ương, cũng nhận định có 99% bệnh nhân gặp tai biến đến bệnh viện sửa chữa hậu quả đều đã thực hiện các thủ thuật làm đẹp như chích filler, chích botox, lột da sinh học, can thiệp có xâm lấn như thu hẹp âm đạo, làm hồng nhũ hoa… ở các spa chăm sóc da, chăm sóc tóc và thẩm mỹ viện không có giấy phép. Đây là xu hướng làm đẹp ẩu vì thiếu thông tin và cả tin.

VietnamNet ngày 22 Tháng Mười Một 2022 cũng dẫn lời thạc sĩ, bác sĩ Dương Thị Hiền Lương, khoa Khám bệnh, bệnh viện Nam học và Hiếm muộn (Hà Nội) cho biết nữ giới Việt đang ngày càng quan tâm hơn đến sức khỏe tình dục. Tuy nhiên, việc “cắt môi âm đạo” hoặc “thu hẹp âm đạo” tại cơ sở không phép, không bảo đảm chuyên môn có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm. Đầu tiên, nghiêm trọng nhất là dị ứng thuốc gây tê, gây mê, có thể dẫn đến tử vong nếu không kịp xử trí. Thứ nữa là các tai biến như thu hẹp quá mức cần thiết;  bị tụ máu, nhiễm khuẩn ở vùng phẫu thuật; và tệ hơn là rò trực tràng âm đạo, rò bàng quang âm đạo.

“Đây là loại phẫu thuật đòi hỏi sự tinh tế, vô trùng cao, người được phẫu thuật cần thăm khám các bệnh lý đi kèm. Các bệnh lý tim mạch, tiểu đường, lao, thần kinh, rối loạn tâm thần không được chỉ định phẫu thuật”, bác sĩ Hiền Lương nói thêm.

Điều lạ lùng là nữ giới Việt dường như chịu đau rất giỏi, họ sẵn sàng chịu đau “nhiều lần” để làm đẹp. Để chứng minh cho nhận định này, bác sĩ Hiền Lương dẫn trường hợp một nữ bệnh nhân mà bà biết: Năm 2021, có một nữ bệnh nhân vừa thu hẹp âm đạo xong thì có thai lần nữa. Người phụ nữ này nhất định sinh thường, không chịu mổ bắt con. Sau khi sinh một thời gian, bà này đã đến bệnh viện thu hẹp âm đạo một lần nữa. Nể thiệt chớ.

Về các loại thuốc được quảng cáo “làm hồng âm đạo cấp tốc”, bác sĩ Dương Thị Hiền Lương khuyên: Những sản phẩm này có thể chứa corticoid có thể làm trắng bề mặt da nhanh nhưng “lợi ít hại nhiều”, như âm đạo bị mẩn ngứa, sưng đỏ. Còn loại thuốc được quảng cáo có chức năng “se khít âm đạo” thì cũng chỉ là phương pháp tức thì, không có hiệu quả lâu dài.

Làm đẹp, đúng là nỗi ám ảnh của nữ giới, bất chấp đau và bất chấp rước thêm bệnh vô người.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: