Làm rẫy nhưng cưu mang 128 trẻ em

Ông Nhật và mái ấm do ông xây dựng. Nguồn: Báo Soha

Ông Đinh Minh Nhật, sinh năm 1962, ngụ tại thôn 1, xã la H’Lốp, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, là một nông dân không giàu có nhưng luôn sẵn sàng cưu mang những đứa trẻ bất hạnh.

Để lo được mái ấm cho các em, ông Nhật làm đủ mọi nghề chân chính để kiếm tiền như dạy học, làm thuê, hái tiêu và làm rẫy… Hiện tại, ông có một sào đất (tương đương 1,000 m2) và thường xuyên tập cho các em biết lao động sản xuất.

Ông tâm sự: “Có những đứa bé 5-6 tuổi vì bố mẹ mất nên phải đi lang thang khắp nơi. Chúng không có lấy một miếng cơm hẳn hoi để ăn, toàn đi nhặt lượm bất kỳ thứ gì có thể ăn được để cầm cự. Rồi tương lai chúng sẽ trở thành những người như thế nào khi từ nhỏ đã sống bờ sống bụi như thế. Nên tôi thấy cần phải có một mái ấm để cho các em nương nhờ, để được đi học, được làm người”.

16 năm qua, mái ấm do ông Nhật xây dựng đã cưu mang 128 trẻ được ông xem như con, đến nay đã có 13 em học đại học, 17 em học nghề tại nhiều tỉnh thành phía Nam. Người “con” lớn nhất của ông năm nay 22 tuổi, đang học đại học, cũng dành nhiều thời gian để phụ “ba Nhật” trong việc chăm nuôi các em nhỏ hơn. Ông Nhật lập khu mái ấm trên đất của ông, với ba khu riêng. Trong đó, một khu dành cho những bé nhỏ từ 2-3 tuổi trở xuống, một khu dành cho các bé trai và một khu dành cho các bé gái.

Đến nay, dù làm nhiều việc thiện, ông Nhật chưa một lần kêu gọi giúp đỡ. Ông Nhật tâm sự: “Mình cứ cố gắng làm bằng hết sức. Đối với nhiều người, người ta không hiểu, họ sẽ nói mình lợi dụng vào chuyện đó để kêu gọi. Cho nên mình không muốn kêu gọi. Mình cứ làm với cái tâm và làm hết sức mình, ai thấy thương và họ giúp đỡ sẽ ý nghĩa hơn”.

Ông Nhật cho biết thêm, dù không được gia đình ủng hộ, nhưng bằng sự quyết tâm và tấm lòng yêu thương trẻ, ông quyết định làm một việc làm khó khăn như thế này. Đã 60 tuổi nhưng ông Nhật chưa có gia đình. Ông nói: “Quyết định sống độc thân để vững tâm và giúp được nhiều người. Nếu mình có gia đình, mình phải toàn tâm lo cho gia đình chứ không có giúp được ai hết”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: