Lừa bán “sản phẩm ma” chiếm đoạt triệu đôla của công ty Mỹ

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã bắt tạm giam ông Đỗ Văn Dũng – Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư công nghệ Đông Nam Á – để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngày 3 Tháng Một, cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với ông Đỗ Văn Dũng (45 tuổi, ngụ tại tỉnh Đồng Nai, Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư công nghệ Đông Nam Á – viết tắt là Công ty Đông Nam Á) để điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, vào Tháng Ba 2021, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã khởi tố vụ án hình sự “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” để điều tra, xử lý theo quy định.

Theo thông tin ban đầu, vào Tháng Bảy 2020, ông Đỗ Văn Dũng đã ký kết với Công ty ND Private Capital LLC (trụ sở tại tiểu bang Illinois, Mỹ) do ông Nicholas Dang là Tổng giám đốc điều hành kiêm đại diện ký hợp đồng cung cấp găng tay y tế.

Thực hiện theo hợp đồng đã ký, Công ty ND Private Capital đã đặt cọc cho Công ty Đông Nam Á số tiền $1,099,000. Tuy nhiên, dù đã quá thời hạn phải giao hàng, Công ty Đông Nam Á vẫn không thực hiện việc giao hàng và cũng không hoàn trả tiền cho Công ty ND Private Capital.

Sau khi điều tra, cơ quan điều tra xác định Công ty Đông Nam Á không hề có chức năng sản xuất mặt hàng găng tay y tế, đồng thời không làm đại lý, không được ủy quyền kinh doanh, không có sẵn nguồn hàng găng tay y tế.

Dù vậy, ông Dũng với tư cách là người đại diện theo pháp luật của Công ty Đông Nam Á vẫn ký kết hợp đồng để bán mặt hàng này cho Công ty ND Private Capital.

Ông Dũng đưa ra các thông tin không đúng sự thật về khả năng cung cấp mặt hàng nêu trên cho Công ty ND Private Capital nhằm tạo sự tin tưởng để công ty này đồng ý ký kết hợp đồng, chuyển số tiền $1,099,000 cho Công ty Đông Nam Á.

Sau khi nhận tiền, ông Dũng không thực hiện thỏa thuận giao hàng, cố tình không hoàn trả tiền cho Công ty ND Private Capital, từ đó chiếm đoạt và sử dụng cho mục đích cá nhân số tiền hơn 24 tỉ đồng.

Một vụ lừa đảo bán găng tay y tế tương tự từng xảy ra trước đó. Ngày 23 Tháng Mười Một, 2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh tạm giam Nguyễn Khánh Nguyên (32 tuổi, ngụ tại TP.HCM) để điều tra tội ‘lừa đảo chiếm đoạt tài sản’.

Theo đó, khoảng Tháng Năm 2020, Nguyễn Khánh Nguyên là người đại diện Công ty TNHH MTV Boowoo (quận 1, TP.HCM) quen với ông Philip Leigh Mckenzie thông qua một người Thái Lan môi giới.

Khi biết ông này có nhu cầu mua găng tay y tế để bán cho khách ở nước ngoài, Nguyên nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản nên nói với ông Philip là mình có nhà máy sản xuất găng tay y tế mang nhãn hiệu Boowoo Glove.

Để tạo dựng lòng tin với đối tác, Nguyên lấy trên mạng Internet và tạo một số hình ảnh về nhà máy sản xuất găng tay y tế, công đoạn sản xuất, hàng thành phẩm mang nhãn hiệu Boowoo Glove.

Nguyên còn thuê kho của một công ty và kho tại một khu công nghiệp ở tỉnh Long An, đặt in khoảng 1,000 thùng các tông và một số vỏ hộp có in logo hiệu Boowoo Glove.

Nguyên mua thêm hơn 10 thùng găng tay y tế thật rồi đóng gói vào một số thùng cáctông, hộp mang nhãn hiệu Boowoo Glove hoặc đóng hộp rỗng (bên trong không có găng tay y tế)…

Ngày 6 Tháng Tám, ông Philip ký hợp đồng đặt mua 10 triệu hộp găng tay y tế nhãn hiệu Boowoo Glove. Trước đó, ông này đã chuyển vào tài khoản Công ty TNHH MTV Boowoo khoảng 57 tỉ đồng (khoảng $2.5 triệu).

Đến ngày 7 Tháng Tám, hai bên tổ chức họp trực tuyến để bảo đảm cho việc thực hiện hợp đồng được thuận lợi. Khoảng hai tuần sau, ông Philip yêu cầu Nguyên giao trước hai container hàng mẫu để chuyển cho khách hàng tại Mỹ nhưng Nguyên “đánh bài chuồn” và trốn tránh ông Philip.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: