Ma túy ẩn trong hàng hoá ‘bay’ vào Việt Nam

Một vụ bắt ma tuý khi nhập cảnh. Ảnh TTO

Ngày 2 Tháng Sáu, Cục Hải quan TP Hà Nội cho biết thời gian qua, tình hình tội phạm ma túy diễn biến phức tạp, nhiều loại ma túy mới xuất hiện, phương thức vận chuyển rất tinh vi. Trong đó, nổi lên là các đường dây tội phạm hoạt động với phương thức giấu ma túy trong hàng hóa theo đường hàng không từ nước ngoài về Việt Nam tiêu thụ.

Cục Hải quan Hà Nội phối hợp với các đơn vị chức năng bắt giữ 13 vụ vận chuyển ma túy với tổng 179 kg ma túy, 29 nghi phạm liên quan.

Đội kiểm soát phòng, chống ma túy và Chi cục Hải quan Nội Bài phát hiện 4 kiện hàng nặng 48 kg được gửi từ Cộng hòa Czech về Hà Nội. Qua công tác soi chiếu, lực lượng chức năng nghi ngờ các kiện hàng này có ma túy.

Đáng chú ý, ma túy đã được tội phạm cất giấu kỹ dưới dạng hàng hóa là tã lót, sữa, bột giặt viên, thực phẩm chức năng gửi qua đường hàng không vào Việt Nam tiêu thụ.

Khi các kiện hàng này được gửi về địa chỉ tại quận Lê Chân, TP Hải Phòng, ban chuyên án đã bắt quả tang hai nghi phạm cùng bốn kiện hàng chứa 47 kg ma túy tổng hợp và gần 1 kg ketamin.

Ngoài ra Cục Hải quan Hà Nội phối hợp với nhiều đơn vị đã liên tiếp phá ba chuyên án vận chuyển ma túy qua đường hàng không từ Đức về Việt Nam tiêu thụ. Các đường dây tội phạm này hoạt động với cùng một phương thức giấu ma túy trong hàng hóa, quà tặng để gửi từ Đức về Việt Nam.

Lực lượng chức năng đã bắt giữ hơn 60 kg ma túy tổng hợp và hàng chục nghi phạm liên quan.

Tuyến hàng không đang bị các tổ chức tội phạm quốc tế lợi dụng, trở thành một tuyến giao thông phức tạp khó kiểm soát về hoạt động vận chuyển, mua bán trái phép các chất ma túy, tiền chất ma túy từ nước ngoài vào Việt Nam và ngược lại.

Với 55 hãng bay, trung bình mỗi ngày có 200 chuyến bay xuất nhập cảnh, vận chuyển khoảng 10.5 triệu lượt khách, sân bay Tân Sơn Nhất là nơi diễn ra các hoạt động giao thương, vận chuyển quan trọng đang bị các tổ chức tội phạm quốc tế lợi dụng.

Nguy cơ Việt Nam trở thành điểm trung chuyển ma túy qua nước thứ ba tiêu thụ cũng rất lớn thông qua các loại hình hàng hóa, hành lý cá nhân của khách xuất nhập cảnh, bưu phẩm, bưu kiện chuyển phát nhanh, quà biếu phi mậu dịch…

Cục Hải quan TP.HCM cho biết đã bắt giữ 72 vụ vận chuyển ma túy trái phép qua địa bàn, thu giữ hơn 2,315 kg ma túy các loại

 

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: