“Mái ấm” nuôi người già trở thành… địa ngục

Quản lý mái ấm nuôi người già và được trả lương từ tiền đóng góp nuôi các cụ, nhưng ông Huỳnh Văn Giỏi đã đánh đập một bà cụ 85 tuổi và bị Công an quận 12 bắt giam – Ảnh: Công an

Một bà cụ 85 tuổi quê Bến Tre được nuôi dưỡng trong mái ấm của Quỹ từ thiện Trăng Khuyết ở quận 12 (Sài Gòn) đã bị người quản lý mắng chửi và đánh đập.

Sự việc xảy ra từ Tháng Ba 2023, Quỹ từ thiện Trăng Khuyết đã ém nhẹm, đưa bà cụ chuyển đến mái ấm ở Tân Bình (Sài Gòn) nhưng vẫn duy trì công việc của người quản lý.

Cho đến khi đoạn video một phút 17 giây quay lại cảnh người quản lý mắng chửi và đánh đập bà cụ ốm yếu ngồi trên giường được tung lên mạng mới đây thì cộng đồng mạng mới hay biết và bùng lên sự giận dữ, trong đó có rất nhiều Mạnh Thường Quân từng góp tiền gửi cho Quỹ từ thiện Trăng Khuyết để nuôi các cụ.

Trong clip dài 1 phút 17 giây, người đàn ông liên tục quát: “Đi vô, đi vô, đi lẹ mày”. Sau đó, người đàn ông dùng tay, chân đánh bà cụ khiến nạn nhân van xin: “Ông ơi, ông đừng đánh nữa, tôi đang đau”.

Một video khác dài khoảng 39 giây ghi cảnh người đàn ông dùng chân đá nhiều lần vào chân bà cụ, sau đó dùng tay đánh vào đầu cụ và la lớn: “Ngồi xuống, đừng cà chớn với tao nha”.

Xung quanh có nhiều cụ già khác đang ăn và chứng kiến sự việc.

Người đàn ông mắng chửi, đánh đập bà cụ 85 tuổi là quản lý mái ấm nuôi người già của Quỹ Trăng Khuyết ở quận 12, một công ty lập ra chỉ để quyên tiền nuôi người già – Ảnh cắt từ video trên mạng

Công an quận 12 đã phải xác minh sự việc và tối ngày 25 Tháng Năm 2023 đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt giam ông Huỳnh Văn Giỏi (69 tuổi, ngụ quận 12), quản lý mái ấm Quán trọ Trăng Khuyết, về tội “Hành hạ người khác”. Tất cả các quyết định và lệnh đã được Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn.

Ông Giỏi là người đã mắng chửi và đánh đập bà cụ 85 tuổi, tên bà là Vũ Thị T. (85 tuổi, quê Bến Tre, hiện ngụ tại mái ấm ở phường 7, quận Tân Bình) được đưa đến Quán trọ Trăng Khuyết hồi Tháng Tám 2022.

Quán trọ Trăng Khuyết (397/6 Hà Huy Giáp, phường Thạnh Lộc, quận 12) trực thuộc công ty Quỹ từ thiện và Bảo trợ xã hội Trăng Khuyết (gọi tắt là Quỹ Trăng Khuyết). Quỹ này đã giao ông Giỏi quản lý mái ấm ở quận 12 từ năm 2020.

Nhiệm vụ hằng ngày của ông Giỏi là quản lý, trông coi, chăm sóc khoảng 14 cụ già neo đơn, không nơi nương tựa ở đây, trong đó có cụ Vũ Thị T. Trong quá trình chăm sóc, ông Giỏi đã đánh đập, mắng chửi cụ T. và được một thành viên từng sống trong nhà trọ quay lại, đăng tải trên mạng xã hội.

Người quay video thổ lộ Huỳnh Văn Giỏi thường có hành vi đánh đập các cụ già sống tại nhà trọ, nên người đó muốn cộng đồng lên tiếng để xử lý hành vi sai trái, mất nhân tính của Giỏi.

Sự giận dữ của Mạnh Thường Quân từng ủng hộ cho Quỹ Trăng Khuyết sau sự việc – Ảnh chụp màn hình

Được biết công ty Quỹ từ thiện và Bảo trợ xã hội Trăng Khuyết (gọi tắt là Quỹ Trăng Khuyết) được Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố (Sài Gòn) cấp phép hoạt động hồi năm 2020, có đơn vị chủ quản là công ty dưỡng lão Tuổi Già An Vui (trụ sở chính tại số 1A5 đường Lý Thường Kiệt, phường 7, quận Tân Bình), do bà Trần Thị Phương Lan là giám đốc hành chính và đại diện pháp luật.

Theo trang web của Quỹ Trăng Khuyết, công ty này có bốn mái ấm đang hoạt động, trong đó cả bốn đều nuôi các cụ già không nơi nương tựa, thuộc quận 8, quận 12, Tân Bình và huyện Hóc Môn. Quy mô mỗi nơi nuôi từ 20 – 40 người già không nơi nương tựa.

Quỹ Trăng Khuyết có một trang web vận động quyên góp tiền trên mạng với ba tài khoản ngân hàng trong nước để Mạnh Thường Quân chuyển tiền (một quyên góp thực phẩm, nhu yếu phẩm; hai quyên góp y tế, hậu sự và cứu hộ khẩn cấp; ba quyên góp cho việc quản trị, vận hành, xây dựng… – nghĩa là công ty này dùng tiền quyên góp để vận hành các mái ấm và trả công cho đội ngũ quản trị), chưa kể các khoản thu tiền mặt và ví điện tử khác (như Momo, Zalopay – trong nước và PayPal  – quốc tế).

Nói chung, nguồn thu của Quỹ Trăng Khuyết là từ sự đóng góp của bá tánh. Báo cáo tài chánh của Quỹ Trăng Khuyết năm 2022 cho thấy Quỹ này thu được 10 tỷ 837 triệu đồng. Còn chi?

Khoản chi lớn nhất hơn 6 tỷ đồng là chi xây dựng, cải tạo, quản trị, vận hành; kế tiếp là xây dựng, cải tạo, mua sắm lớn hơn 2.2 tỷ đồng; chi trả thù lao cho người lao động và tình nguyện viên hơn 1 tỷ đồng (chắc chắn trong đó có thù lao của ông Giỏi); còn tiền chi mua thực phẩm/nhu yếu phẩm/y tế/hậu sự… cho các cụ trong bốn mái ấm chỉ có 2 tỷ 943 triệu đồng!

Khó hiểu nhất trong các khoản chi là “Chi trả nợ vay, lãi vay” lên đến 1 tỷ 545 triệu đồng. Chưa hết, còn khoản “Chi đặt cọc, ký quỹ, cho vay” 76,500,000 đồng là gì?

Một Mạnh Thường Quân chỉ ra sự khuất tất của một trường hợp mà Quỹ Trăng Khuyết vận động quyên góp – Ảnh chụp màn hình

Nhân sự việc này, vào trang Fanpage của Quỹ Trăng Khuyết sẽ đọc thấy dưới những bài biện minh của Quỹ này về hành động mất nhân tính của ông Huỳnh Văn Giỏi, người quản lý Quán trọ Trăng Khuyết, là cả ngàn đến hơn 2,500 bình luận có sắc thái giận dữ của người đọc, đa số là Mạnh Thường Quân thường dõi theo hoạt động của Quỹ để ủng hộ tiền.

Không chỉ chê trách Quỹ này đã bao che cho nhân viên (sự việc xảy ra Tháng Ba 2023, Tháng Tư 2023 chuyển cụ T. từ quận 12 đến quận Tân Bình với tình trạng bị thương tật trên người, nhưng vẫn cho ông Giỏi quản lý tiếp), bạn đọc còn chỉ ra có những nguồn tiền mình ủng hộ không được minh bạch trên trang web, không rõ đã đi về đâu?

Một Mạnh Thường Quân khác hỏi 40 triệu đồng đóng góp của mình vào Quỹ này đã đi đâu, làm gì? – Ảnh chụp màn hình

Nhiều bạn cùng chung một ý kiến là chính câu chuyện về các cụ đã lay động tình thương của mọi người, thúc đẩy mọi người phải chung tiền đóng góp nuôi các cụ nhưng Quỹ Trăng Khuyết cư xử quá tệ: mái ấm chỉ giao cho một người (cũng già) quản lý và chăm sóc, lại còn nhẫn tâm đánh đập người yếu thế, không thể chống trả, là vô trách nhiệm với Mạnh Thường Quân.

Đúng ra Quỹ Trăng Khuyết phải coi các cụ là ân nhân, vì nhờ các cụ mới có tiền khắp nơi đổ về, mới có tiền trả lương cho ban quản trị và đội ngũ người lao động vận hành mái ấm, nhưng Quỹ lại ơ hờ trong chăm sóc và phó mặc các cụ cho một kẻ mất nhân tính chăm sóc!

Bên cạnh “kinh doanh chùa” thì “kinh doanh từ thiện” có vẻ cũng có “đất” để sinh sôi và nở rộ ở Việt Nam. Tuy nhiên, lưới trời tuy thưa nhưng khó thoát. Sau vụ việc này, chắc chắn Quỹ Trăng Khuyết sẽ bị thanh tra và Mạnh Thường Quân cũng sẽ tỉnh ngộ, không tiếp tay nuôi kẻ “mượn hoa cúng Phật”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: