Miền Bắc Việt Nam nóng như Thung Lũng Chết ở California

Nhiệt độ tại Hà Nội đo được chiều 21 Tháng Sáu lên tới 55 độ C. Nguồn Báo Tuổi Trẻ

Miền Bắc gặp phải đợt nắng nóng chưa từng có, với nhiệt độ lên tới hơn 40 độ C tại Hà Nội. Riêng chiều ngày 21 Tháng Sáu, nhiệt độ thực tế ngoài trời tại Hà Nội đo được lên tới 55 độ C, tương đương với cái nắng của Thung Lũng Chết nằm giữa hai tiểu bang California và Nevada của Hoa Kỳ.

Hậu quả của cái nắng như đổ lửa này là người lao động ngoài trời có nguy cơ bị say nắng, sốc nhiệt cao. Theo ghi nhận của nhiều tờ báo trong nước, tại Bệnh viện Lão khoa Trung ương, trong mấy ngày qua, bệnh nhân đến khám, nhập viện cấp cứu tăng gấp ba lần ngày thường, chủ yếu là đột quỵ não, viêm phổi, rối loạn điện giải do đổ mồ hôi nhiều.

Tại Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Lão khoa Trung ương vào sáng ngày 22 Tháng Sáu, nhiều bệnh nhân nặng đang điều trị hồi sức, trong đó có tới một nửa phải thở máy. Bệnh nhân nặng nhập viện muộn phải thở máy là cụ ông N.V.A (75 tuổi, Hà Nội) được gia đình đưa đến viện trong tình trạng hôn mê. Theo gia đình cụ cho biết, cụ có tiền sử tăng huyết áp, tiểu đường, sáng ngày 20 Tháng Sáu cụ có triệu chứng yếu tay chân một bên, nói khó, cầm nắm đồ vật không chắc… Tuy nhiên do người trong gia đình đều đi làm nên đến chiều bệnh nhân mới được đưa vào viện cấp cứu, khi đó đã quá “giờ vàng” điều trị tai biến. Kết quả chụp X-Quang cho thấy bệnh nhân bị nhồi máu não. Bệnh nhân ngay lập tức được điều trị hồi sức cấp cứu, hôn mê phải đặt nội khí quản, thở máy.

Nhiều ca đột quỵ, viêm phổi phải điều trị hồi sức, thở máy tại Bệnh viện Lão khoa Trung ương Nguồn Báo CAND

Cũng nằm cấp cứu hồi sức tại bệnh viện này, cụ bà N.T.B (72 tuổi) vốn mắc bệnh tiểu đường, mấy ngày nắng nóng thấy mệt mỏi, ăn uống kém dần đi, ít uống nước, gia đình thấy cụ mệt nên để nằm nghỉ. Bệnh nhân lơ mơ, người thân vội đưa đi cấp cứu, đến lúc này bệnh nhân đã trong tình trạng gọi hỏi đáp ứng chậm, tăng áp lực thẩm thấu (thiếu dịch), không đo được huyết áp, đái tháo đường cao vượt ngưỡng và rơi vào hôn mê… Tại bệnh viện, cụ bà được điều trị hồi sức theo phác đồ, truyền dịch, truyền insulin… Sau hai ngày điều trị tích cực, các chỉ số của cụ bà gần về bình thường, tỉnh táo hơn.

Việt Nam là vùng khí hậu nhiệt đới, nhiệt độ ghi nhận chưa bao giờ cao đến thế. Đây là sự bất thường của thời tiếc, điều này rất đáng báo động. Miền Bắc thì lúc mưa lớn làm ngập hết các phố phường, ngay sau đó không lâu là nắng nóng kỷ lục. Phải chăng đã đến lúc con người cần phải nghĩ đến nhiều hơn nữa vấn đề nguyên nhân gây ra biến đổi khí hậu, chẳng hạn việc tàn phá rừng; và chính quyền Việt Nam phải có trách nhiệm trong vấn đề này. Không thể ngụy biện là hy sinh môi trường vì phát triển kinh tế mãi được nữa.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: