Mỗi người Việt uống 170 lít bia/năm

Giới trẻ và rượu bia. Nguồn: Báo Soha

Tại hội nghị về tác hại của thuốc lá, rượu bia, đồ uống có đường, do Bộ Thông tin và Truyền thông vừa tổ chức, cơ quan chức năng cho biết, Việt Nam xếp thứ hai khu vực Đông Nam Á, xếp thứ ba châu Á về mức tiêu thụ bình quân rượu bia/người. Tình trạng uống quá độ đến mức nguy hại cũng đang rất phổ biến ở người trưởng thành. Đáng lưu ý, tỷ lệ uống rượu bia ở mức nguy hại đều tăng cao qua các năm, nhất là ở nam giới. Cứ ba nam giới thì có một người uống ở mức nguy hại.

Mức tiêu thụ rượu bia tính theo lít cồn nguyên chất bình quân đầu người (trên 15 tuổi) mỗi năm tại Việt Nam là 8.3 lít, có nghĩa mỗi người uống 170 lít bia mỗi năm. Trong một cuộc điều tra thực hiện năm 2021 tại Việt Nam trong vòng 30 ngày, có tới 64% nam giới và 10% nữ giới có uống rượu bia.

Đáng chú ý, không chỉ ở nam giới, tỷ lệ nữ giới sử dụng rượu bia và đến mức nguy hại đều ở mức cao. Có tới 40,000 ca tử vong mỗi năm ở Việt Nam liên quan đến rượu bia. Bộ Y tế cho biết rượu bia là yếu tố nguy cơ xếp thứ hai trong 10 nguy cơ gây tàn tật và tử vong hàng đầu tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, rượu bia cũng là nguyên nhân chủ yếu gây ra 30% các vụ gây rối trật tự xã hội và 33.7% các vụ bạo lực gia đình ở Việt Nam. Sử dụng rượu bia đã và đang gây nên gánh nặng đối với y tế, kinh tế và gia tăng các vấn đề xã hội.

Tại Việt Nam, rượu bia là một trong ba nguyên nhân hàng đầu làm gia tăng tỷ lệ tai nạn giao thông ở nam giới ở độ tuổi từ 15 đến 49. Chi phí giải quyết hậu quả của tai nạn giao thông liên quan đến rượu, bia chiếm khoảng 1% tổng thu nhập quốc dân GDP. Sáu bệnh ung thư mà rượu, bia là một trong những nguyên nhân chính gồm: Ung thư vú, đại trực tràng, gan, khoang miệng, dạ dày, cổ tử cung.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: