Một chủ nuôi gần 100 con chó bị phạt tiền vì gây ô nhiễm môi trường

Đàn chó gần 100 con của gia đình bà Thanh đã gây phiền nhiễu hơn 30 gia đình chung quanh nhà bà – Ảnh: Tuổi Trẻ

Một bà nuôi gần 100 con chó vừa bị phường ra quyết định xử phạt hành chính 64 triệu đồng ($2,720).

Tuổi Trẻ ngày 22 Tháng Ba 2023 đưa tin gia đình bà Nguyễn Thị Mỹ Thanh (46 tuổi, ngụ 190 Hoàng Diệu, phường 9, quận 4, Sài Gòn) bị Ủy ban phường 9 phạt hành chính vì nuôi 82 con chó gây ô nhiễm môi trường. Theo văn bản của phường này, bà Thanh bị xử phạt 40 triệu đồng ($1,700) về hành vi xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật 10 lần trở lên; xử phạt tăng nặng thêm 24 triệu đồng ($1,020) về việc xả nước thải có giá trị pH nằm ngoài ngưỡng cho phép và vượt các quy chuẩn thông số môi trường; tổng các mức phạt là 64 triệu đồng ($2,720). Ngoài ra, bà Thanh còn phải khắc phục hậu quả ô nhiễm môi trường trong vòng 60 ngày kể từ ngày nhận quyết định xử phạt; trả tiền 1,940,000 đồng ($82.4) phí đo đạc, phân tích mẫu môi trường.

Ủy ban phường 9 cũng vận động bà Thanh san sẻ bớt đàn chó cho những gia đình hoặc hội nhóm có nhu cầu và khẳng định với Tuổi Trẻ là không để bà Thanh nhận nuôi thêm chó. Tuy nhiên trao đổi với Dân Trí tối 21 Tháng Ba, bà Thanh cho biết sẽ không cho hoặc bán bất kỳ con chó nào.

Căn nhà của bà Thanh nằm mặt tiền đường Hoàng Diệu, chiều ngang 2.6m (102 inches) và chiều dài 10m (393 inches), có ba người sinh sống với đàn chó 82 con, đa số là chó con và chó già, chó bị bệnh mà bà thu nạp từ nhiều nguồn.

Trong nhiều năm qua, người dân xung quanh đã nhiều lần phản ảnh gia đình bà Thanh xả chất thải của chó ra cống hoặc chất đống bao chất thải trước nhà, gây hôi thối; đã vậy, bà thường xuyên thả chó ra ngoài “ngắm đường” mà không rọ mõm hay xích bất kỳ con chó nào.

Khi kiểm tra, Ủy ban phường đã yêu cầu bà Thanh lắp cửa kính phía ngoài để hạn chế mùi hôi và hướng dẫn các biện pháp để việc nuôi chó của bà không gây ảnh hưởng đến môi trường nhưng bà Thanh chưa làm, vẫn chỉ có một hàng rào tầm 1m (3.2 feet) để ngăn đàn chó chạy ra ngoài.

Cuối năm 2022, Tuổi Trẻ đã đưa nhiều ý kiến của hàng xóm chung quanh nhà bà Thanh. Ông Ái nhà sát bên phải chặn hết tất cả các lỗ thông gió trong nhà, đã từng qua góp ý nhưng bà Thanh vẫn giữ thói quen cũ, nên hai bên đã từng xích mích.

Người dân xung quanh nhà bà không chỉ chịu đựng mùi hôi mà còn phải chịu đựng tiếng ồn từ lũ chó quá đông, tuy nhiên vì chả có cơ quan nào đi đo tiếng ồn của nhà bà Thanh, cũng như luật không quy định số lượng chó mèo mà mỗi gia đình được nuôi tối đa là bao nhiêu, thế nên Ủy ban phường cũng lúng túng, chỉ còn cách xử phạt bà Thanh làm ô nhiễm môi trường.

Dân Việt ngày 17 Tháng Ba 2023 cho biết 33 gia đình sống gần nhà bà Thanh đã chịu đựng đàn chó suốt 9 năm nay (từ 2014). Chia sẻ với Dân Việt, ông Nguyễn Đức Tuấn gần nhà bà Thanh nói bị ám ảnh bởi tiếng sủa ngày lẫn đêm, thêm vào đó những con chó này phóng uế bừa bãi ra vỉa hè và cống. Mấy năm trước nhà ông Tuấn còn cho thuê được, giờ chả ai buồn thuê vì đến xem là thấy ngán đàn chó. Ông Tuấn từng nói chuyện phải trái với bà Thanh nhưng cũng vô ích.

Vì sao không có nghề nghiệp mà bà Thanh dám nuôi đàn chó gần 100 con trong nhà? Có phải vì yêu thương thú cưng?

Thanh Niên ngày 12 Tháng Mười Một 2021 cho biết, ngoài bà Thanh, trong nhà còn mẹ của bà và anh trai nữa. Họ ngủ chung với chó, riết rồi quen. Mỗi ngày bà mua thực phẩm nấu ăn cho đàn chó với chi phí hơn một triệu đồng ($42), nhờ quyên góp tiền trên fanpage cá nhân và những hội nhóm về chó mèo. Vì đàn chó tạo ra tiền, nên đây là lý do mà gia đình bà “chịu đấm ăn xôi”, sống chung với đàn chó trong không gian chật hẹp, nồng nặc mùi hôi, chó lớn chó nhỏ chen chúc nhau ở mọi ngóc ngách trong nhà. Có bạn đọc tính trong nhà bà Thanh, cứ 1m2 (10.7 square feet) có đến ba con chó!

Sống bằng tiền quyên góp nuôi chó trên mạng, gia đình bà Thanh nhất định không chịu san sẻ đàn chó mà sống chung với chó trong không gian cứ một mét vuông (10.7 square feet) có 3 con chó – Ảnh: Thanh Niên

Và có bạn đọc cho biết sau quyết định xử phạt của phường 9, trên mạng đang có lời kêu gọi giúp tiền để bà Thanh nộp phạt. Ôi, sự mê muội “nhân danh” bảo vệ động vật!

Đọc hết những bình luận của bạn đọc Tuổi Trẻ, Thanh Niên mới thấy sự vô ý thức của người nuôi chó và sự buông lỏng của pháp luật đang tạo thành vấn đề bất an trong xã hội. Hầu hết đều lên án bà Thanh và cho biết gia đình bà Thanh không phải ngoại lệ, vì ở quận 1 và các quận khác cũng có những gia đình nuôi chó toàn thả ra đường phóng uế, đã vậy không bao giờ rọ mõm.

Bạn đọc Minh Quân (Tuổi Trẻ) mong muốn Việt Nam áp dụng quy định như Trung Quốc: “Ở các thành phố của Trung Quốc, nuôi chó phải xin phép, cấp giấy phép mới được nuôi. Nuôi chó cao không quá 35cm (1.1 feet), họ xử phạt nặng nếu chủ chó không chấp hành. Người nuôi chó còn cần tuân thủ một số quy định như: Không được dắt vào nơi công cộng như chợ, cửa hàng, khu phố thương mại, nhà hàng, công viên, trường học, bệnh viện,…; không được cho chó lên phương tiện giao thông công cộng, trừ taxi cỡ nhỏ và chỉ khi được lái xe đồng ý; phải đeo rọ mõm, cho vào chuồng xách tay hoặc ôm bên người. Khi cho chó ra ngoài, cần có người lớn dắt bằng dây, phải mang theo giấy phép nuôi chó trong người; cần để con vật tránh xa người già, người tàn tật, phụ nữ có thai và trẻ em. Hy vọng Việt Nam làm theo”.

Khi liên hệ với tình trạng chó thả chạy rông cắn nhiều người thời gian gần đây thì thấy pháp luật hoàn toàn buông lỏng xử lý vi phạm, khiến người dân bất an. Từ sau Tết Nguyên đán 2023 đến nay, truyền thông trong nước liên tiếp đưa tin các vụ chó thả chạy rông cắn người, có những hình ảnh gây sốc như hai con chó cắn xé nam sinh viên Hoàng Viên (trường cao đẳng Lào Cai) xảy ra chiều 18 Tháng Hai; nam du khách Staker Zachary Paul (quốc tịch Anh) bị chó nhà lao ra đường cắn ở TP.Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) ngày 19 Tháng Hai; mới nhất tại Phú Thọ, một cô giáo trẻ dạy tiểu học đã bị chấn thương sọ não vì té xe sau khi tránh một con chó lao ra đường, đến nay cô giáo này vẫn phải thở máy.

Thanh Niên ngày 20 Tháng Hai 2023 dẫn lời TS.Nguyễn Thị Thanh Hương, trưởng văn phòng Chương trình khống chế và loại trừ bệnh dại trên người (Bộ Y tế), cho biết trong Tháng Giêng, cả nước ghi nhận số người bị chó cắn phải nhập viện điều trị lên tới hơn 50,000 ca (tăng khoảng 10,000 ca so cùng kỳ năm 2021). Theo bà Hương, con số này phản ảnh thực tế là chủ nuôi không tuân thủ quy định khi thả rông chó và có thể dẫn đến việc bùng phát các ổ bệnh dại trong cộng đồng.

Tiền Phong ngày 22 Tháng Ba 2023 cho biết có hai em bé ở Nghệ An phát bệnh dại và đã tử vong ở bệnh viện Sản Nhi Nghệ An. Một bé 9 tuổi ngụ huyện Tân Kỳ và một bé 3 tuổi ngụ huyện Quế Phong. Cả hai bé này thường xuyên tiếp xúc với chó và mèo.

Nuôi chó ở Việt Nam giờ đây đã trở thành vấn đề gây bất an cho cộng đồng, vì pháp luật xử phạt chưa nghiêm những người chủ đưa chó ra đường phóng uế và thả chó chạy rông không rọ mõm. Ngay như việc chỉ xử phạt hành chính gia đình bà Thanh của phường 9 quận 4 mà không có biện pháp cứng rắn hơn là giải tán đàn chó thì rồi đây, vì quyền lợi của chính mình (sống bằng tiền quyên góp nuôi chó), đàn chó của bà Thanh sẽ tiếp tục gây phiền nhiễu cho người dân xung quanh và cả khách bộ hành có dịp đi ngang khu vực đó.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: