Một người ở Bình Phước bị phạt 5 triệu đồng vì tung video sai sự thật

Chủ tài khoản TikTok “dangthihoaile” đang khai báo tại văn phòng công an tỉnh – Ảnh: Công an

Đ.T.H.L (21 tuổi, ngụ xã Tân Tiến, huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước) buộc phải nộp phạt 5 triệu đồng vì tung video lên TikTok với nội dung sai sự thật, theo công an tỉnh này.

Video sai sự thật mà H.L. đăng trên tài khoản TikTok “dangthihoaile” có nội dung “Tiếng la hét trong vụ nữ sinh viên bị hiếp dâm tại trường quân đội Quân khu 7”, “Mong pháp luật Việt Nam sẽ lấy lại được công bằng cho bạn và gia đình”. Video trên đã có hơn 4.7 triệu lượt xem, hơn 107,500 lượt thích và 3,645 lượt bình luận, chứng tỏ sự quan tâm của dư luận.

Công an tỉnh cung cấp thông tin cho truyền thông trong nước hôm 15 Tháng Hai 2023: Đ.T.H.L thừa nhận ngày 12 Tháng Giêng, khi xem đoạn video có nội dung nữ sinh viên bị hiếp dâm tại trường quân đội quân khu 7, để thu hút sự quan tâm của mọi người với tài khoản TikTok của mình, L. đã tải video trên về điện thoại và đăng lên tài khoản TikTok. Xác định hành vi của H.L. vi phạm nghị định số 15 (quy định mức xử phạt theo Luật an ninh mạng), công an tỉnh Bình Phước đã xử phạt H.L. 5 triệu đồng ($209).

Trước đó, có hai chủ tài khoản TikTok khác cũng bị phạt tiền vì vi phạm nghị định số 15.

Vụ thứ nhất là Hoàng Minh, tài khoản “hoangminhkhumbeo” (23 tuổi, ngụ TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, tạm trú Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng). Hồi Tháng Tám 2022, Minh bị phạt 10 triệu đồng ($419) vì “chửi người miền Trung keo kiệt, bủn xỉn, hà tiện, không có tinh thần xã hội….”. Đến Tháng Mười 2022, Hoàng Minh lại bị phạt tiếp 10 triệu đồng ($419) vì dàn dựng video nói xấu chủ vườn trồng trà ở Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng. Còn hai người đồng phạm với Hoàng Minh, bị phạt mỗi người 7.5 triệu đồng ($314).

Bài viết với nội dung nữ sinh viên bị hiếp dâm tại trường quân đội quân khu 7 của Đ.T.H.L – Ảnh: Công an

Vụ thứ hai là TikToker Trần C.T. (23 tuổi, ngụ huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình) đã bị công an Hà Nội phạt 7.5 triệu đồng ($314) ngày 12 Tháng Giêng 2023 vì cắt ghép hình ảnh tạo video 15 giây, với nội dung chủ tịch một tập đoàn (Vingroup) “chống lưng” cho một ngôi sao làng giải trí Việt.

Người bị phạt tiền mới nhất (17 Tháng Hai 2023) vì vi phạm nghị định 15 là ông Vũ Minh Đại (37 tuổi, ngụ xã Yên Mạc, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình) vì đã đăng hình ảnh một chiếc xe hơi có biển số ngũ quý 35A-333.33 lên Facebook. Ông Đại bị công an tỉnh Ninh Bình triệu tập và bị phạt 7.5 triệu đồng ($314) vì theo công an, đến ngày 17 Tháng Hai 2023, biển số 35A-333.33 chưa được cấp cho tổ chức, cá nhân nào, vẫn nằm trong kho quản lý! Trước đó, ngày 9 Tháng Hai, ông Vũ Minh Đại đăng hình ảnh biển số 35A-333.33 gắn trên chiếc xe hơi nhãn hiệu Honda CRV màu đỏ, với nội dung khen người chủ xe rất mát tay khi bốc được biển số này.

Dưới mỗi bài đăng về mức xử phạt theo nghị định 15, bạn đọc truyền thông trong nước đều bình luận cần phải phạt nặng hơn, chứ trên dưới 10 triệu đồng ăn thua gì. Thanh Niên ngày 3 Tháng Ba 2022 cho rằng mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử… còn rất thấp so với thiệt hại của cộng đồng. Trích ý kiến bạn đọc, Thanh Niên đề nghị hành vi đăng tải, chia sẻ thông tin sai sự thật gây nhiễu loạn, làm dư luận hoang mang cần xử lý nghiêm, kể cả hình sự!

Tuy vậy, “góp gió thành bão”, Luật an ninh mạng ra đời giữa năm 2018, hiệu lực Tháng Giêng 2019 rồi sau đó là nghị định 15 hiệu lực Tháng Giêng 2020 cụ thể mức phạt đã giúp ngân sách của nhà cầm quyền Việt Nam có thêm tiền! Trong hơn 2 năm qua, không có thống kê số cá nhân phải nộp phạt và tổng số tiền nộp vào ngân sách vì vi phạm nghị định 15 là bao nhiêu, nhưng có thể thấy rõ là chỉ nhà nước mới có quyền phạt dân “đăng thông tin sai sự thật”, chứ dân đừng mơ việc phải đọc/nghe/thấy…. thông tin sai sự thật mỗi ngày từ báo/biểu ngữ/đài/TV trong nước thì sẽ được bồi hoàn ra sao.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: