Một người Việt bị bắt vì cáo buộc bán thẻ xanh Hoa Kỳ

Mỗi ngày, hàng dài người xếp hàng chờ xin visa trước văn phòng Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ ở đường Lê Duẩn, quận 1 – Ảnh: Tuổi Trẻ

Một người Việt sống ở Hoa Kỳ đã có thẻ thường trú nhân mới bị bắt ở Sài Gòn chiều 17 Tháng Năm 2023.

Dẫn nguồn tin từ Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ chiều 17 Tháng Năm, Tuổi TrẻDân Trí cho biết người này bị Công an phường Bến Nghé (quận 1, Sài Gòn) bắt trong tuần qua vì bị cáo buộc có hành vi mua bán thẻ thường trú nhân (thẻ xanh) của chính mình.

Đương sự đã cung cấp thông tin sai sự thật về việc mất thẻ xanh của mình cho công an ở thành phố (Sài Gòn) để được công an cấp đơn cớ mất, sau đó dùng đơn này nộp kèm trong hồ sơ xin giấy phép nhập cảnh một lần (boarding foil) cho Tổng lãnh sự quán để có thể quay về Hoa Kỳ.

Phát giác giấy tờ không khớp, Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ đã thông báo cho Công an phường Bến Nghé về vụ việc và đương sự đã bị bắt.

Theo Tuổi Trẻ, đương sự bị nghi làm giả vụ mất thẻ xanh, để bán thẻ xanh của mình cho người khác. Vụ việc vẫn đang được công an Việt Nam và Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ phối hợp điều tra.

Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ thông báo, việc giả mạo lý do mất thẻ xanh hoặc cung cấp thông tin không trung thực cho lãnh sự hoặc viên chức thực thi pháp luật liên bang là một hành vi phạm tội nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến tình trạng nhập cư của chính cá nhân đó.

Nguyên văn thông báo này như sau: “Chúng tôi khuyến cáo tất cả các thường trú nhân giữ gìn cẩn thận thẻ xanh của mình, cất giữ thẻ ở nơi an toàn, và khuyến nghị sử dụng các loại giấy tờ tùy thân khác, chẳng hạn như bằng lái xe hoặc thẻ căn cước công dân/chứng minh nhân dân Việt Nam”.

Ngoài ra, Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ cũng lưu ý tất cả các đương đơn muốn đến Hoa Kỳ du học hay du lịch phải luôn xuất trình các giấy tờ hợp lệ, không chỉnh sửa. Người nào nộp tài liệu giả mạo có thể bị cấm nhập cảnh Hoa Kỳ vĩnh viễn.

Cơ quan ngoại giao Hoa Kỳ cảnh báo người Việt về việc mua bán thẻ thường trú nhân – Ảnh: CNBC

Trước đó, hồi Tháng Hai 2023, một đương đơn Việt Nam xin thị thực du học Hoa Kỳ cũng bị điều tra với cáo buộc dùng giấy tờ giả, với khuyến cáo bị bắt giam nếu vi phạm.

Thông báo trên trang Facebook chính thức ngày 23 Tháng Hai 2023, Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Sài Gòn cho biết: “Một đương đơn đang bị điều tra vì sử dụng giấy tờ giả trong quá trình xin thị thực”,

Cùng ngày, Tuổi Trẻ loan tin Công an thành phố phối hợp Phòng Lãnh sự và Văn phòng An ninh Khu vực (RSO), thuộc Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Sài Gòn đã bắt giam một người nghi ngờ sử dụng giấy tờ giả khi xin visa du học vào ngày 14 Tháng Hai.

Đó là việc đương đơn này sử dụng đơn I-20 bị làm giả, các thông tin gốc thuộc về người khác từng xin thị thực Hoa Kỳ. I-20 là giấy chấp thuận nhập học do nhà trường ở Hoa Kỳ cấp, một phần bắt buộc phải có trong hồ sơ xin thị thực du học Hoa Kỳ.

Theo Tuổi Trẻ, công an Việt Nam bắt giam đương đơn này bên ngoài khuôn viên Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ ở quận I và tịch thu các bằng chứng liên quan.

Nhân vụ này, Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ cảnh báo người Việt khi xin thị thực vào Hoa Kỳ nên chọn lựa kỹ đơn vị tư vấn làm dịch vụ visa, tuyệt đối không sử dụng dịch vụ nếu đơn vị tư vấn những lời khai thiếu trung thực, xem nhẹ pháp luật Hoa Kỳ và Việt Nam.

Việc bắt giam đương đơn này là bài học cảnh tỉnh cho những ai muốn đi du học Hoa Kỳ mà dễ dãi chấp thuận bản khai thiếu trung thực của đơn vị tư vấn xin visa. Tính đến cuối năm 2022, có gần 30,000 du học sinh Việt Nam đang học tập tại Hoa Kỳ.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: