Mốt nuôi mèo quý tộc  

Một con mèo giống Sphynx tại một quán cà phê mèo tại quận 1, Sài Gòn – Ảnh: An Vui

Những con mèo quý tộc có xuất xứ châu Âu được đưa về Việt Nam bằng phi cơ để bán cho những nhà giàu Hà Nội với giá vài trăm triệu đồng một con.

Đó là câu chuyện nuôi mèo quý tộc trên Dân Trí hôm 25 Tháng Giêng 2023. Nhiều giống mèo nhập ngoại đắt đỏ như Maine Coon, Bengal, Savannah, Linh miêu… đang hiện diện trong nhiều gia đình giàu có ở Hà Nội. Chẳng hạn như gia đình bà Dương Nghi Diệp (sinh năm 1987, ngụ quận Hoàng Mai, Hà Nội) bắt đầu nuôi mèo “quý tộc” cách đây hai năm và hiện có gần chục con mèo Maine Coon có màu lông, nguồn gene đa dạng với mức giá hàng trăm triệu đồng, con đắt nhất tới 400 triệu đồng ($17,044), được nhập về từ Ba Lan.

So với những giống mèo khác, mèo Maine Coon được giới sành chơi Việt ưa chuộng bởi vóc dáng cao lớn, khí chất dũng mãnh cùng bộ lông dài trông như con sư tử nhỏ, nhưng tính cách lại thân thiện với con người.

Để có giống mèo đắt đỏ bậc nhất thế giới, bà Diệp phải nhờ người quen hoặc tự tìm kiếm tại các trại mèo uy tín ở một số quốc gia châu Âu như Nga, Ba Lan, Pháp… để chọn lựa và thỏa thuận giá cả, được đồng ý gửi mèo về Việt Nam bằng đường hàng không, chi phí từ 15- 20 triệu đồng ($639-$852), sẽ tăng gấp đôi nếu có người đi cùng mèo. Mỗi tháng bà Diệp tốn khoảng 2- 3 triệu đồng ($85-$127) mua thức ăn, đồ tẩm bổ, đồ chơi.. cho mèo, chưa kể tiền khám chữa bệnh, tiền du lịch cùng mèo.

Con mèo Maine Coon có màu sắc hiếm mà bà Diệp đang nuôi có giá lên tới 400 triệu đồng ($17,044) – Ảnh: Dân Trí

Ông Nguyễn Hoàng Đoan (ngụ quận Ba Đình, Hà Nội) hiện quản lý hội đam mê nuôi mèo “quý tộc” cho biết việc chăm sóc những giống mèo giá trị này đòi hỏi sự tỉ mỉ, kỳ công, “không khác gì nuôi con nhỏ”, cũng phải cho đi dạo, cho chúng leo trèo thường xuyên; không gian sống của chúng sạch sẽ, mát mẻ, thoáng đãng, đón được ánh nắng mặt trời. Hằng ngày, ông Đoan thường dành 30 phút đến một tiếng đồng hồ để chải lông, vệ sinh vết bẩn trên lông cho đàn mèo gần chục con, thỉnh thoảng cho đến spa dành cho chó, mèo để làm mượt lông….

Ngoài ra, mèo quý tộc có 3-4 bữa một ngày, với pate, thịt chim cút, thịt gà xay nhỏ… và thỉnh thoảng được tẩm bổ bằng cỏ mèo, tảo biển hay bổ sung canxi, vitamin, sắt,… để tăng cường đề kháng.

Con mèo này thuộc dòng Maine Coon, nặng khoảng 10kg (22lbs), dài khoảng 1m (39 inch), có giá 150 triệu đồng ($6,391) – Ảnh: Dân Trí

Ở Sài Gòn, ngày càng thấy nhiều gia đình trẻ nuôi mèo, đặc biệt là giới trẻ, thường đeo ba lô có mèo bên trong đi trên đường. Mèo ở Sài Gòn được giới trẻ nuôi cũng có nhiều giống lạ nhập từ nước ngoài, lông dài và mượt, giá chừng khoảng 1,5 triệu – 4 triệu đồng một con ($63-$170), có loại chỉ có lông tơ, thoáng nhìn như trụi lủi, đó là giống Sphynx, xuất xứ Canada, giá một con từ 22 – 70 triệu đồng ($937-$2,982). Tuy nhiên, dân Sài Gòn thường không khoe giá tiền của mèo mà chỉ khoe những tính nết đáng yêu của con vật này.

Bắt kịp trào lưu nuôi thú cưng của giới trẻ, Sài Gòn hiện có nhiều cửa hàng bán thức ăn, đồ chơi và vật dụng cho thú cưng, thậm chí có cả khách sạn gửi chó, mèo và spa làm đẹp cho chó, mèo. Đặc biệt hơn, Sài Gòn có khoảng hơn 10 quán cà phê nuôi rất nhiều chó và mèo làm cảnh, được huấn luyện nên thân thiện với mọi người khách.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: