‘Mù mờ’ chuyện truy tố kế toán trưởng trường tiểu học tham ô

Trường Tiểu học Chi Lăng (quận Gò Vấp, Sài Gòn) – Ảnh: ĐSPL

Trong hồ sơ điều tra của Công an TP.HCM, tất cả tội tham ô, rút tiền nhà nước đều “đổ” vào bà Đặng Thị Lan Anh (38 tuổi) nguyên kế toán trưởng trường Tiểu học Chi Lăng, quận Gò Vấp, Sài Gòn.

Điều vô lý là trong kết luận điều tra của công an, không nhắc đến trách nhiệm của ông hiệu trưởng, mà còn cho ông là nạn nhân của bà Lan Anh, trong khi chính ông đã ký tất cả chứng từ giúp bà Lan Anh rút tiền từ nhà trường mà không mảy may nghi ngờ.

Báo chí trích kết luận thanh tra cho biết, từ năm 2009 đến năm 2021, trường Tiểu học Chi Lăng đã có nhiều hoạt động thu, chi không đúng quy định, quy trình và quy chế chi tiêu nội bộ gây thiệt hại, thất thoát số tiền gần 3.4 tỷ đồng.

Trong số tiền này, thanh tra xác định có dấu hiệu chiếm đoạt, tham ô gần 2.25 tỷ đồng từ việc lập khống hóa đơn và thanh toán sai quy định.

Trong vai trò kế toán trưởng, bà Lan Anh đã sử dụng hóa đơn khống, lập chứng từ chi để tham ô  khoảng 1.62 tỉ đồng.

Cụ thể, mặc dù nhà trường không làm ăn mua bán hàng hóa gì với bà K.L, nhưng từ Tháng Năm 2015 đến ngày 31 Tháng Mười Hai 2020, bà Lan Anh đã nhờ bà L. xuất hóa đơn khống GTGT ghi nhận mua bán hàng hóa, văn phòng phẩm cho trường. Đổi lại, bà L. sẽ nhận được 10% giá trị hóa đơn.

Ham tiền, bà L. đồng ý giúp bà Lan Anh.

Sau khi có hóa đơn khống, Lan Anh lập các lệnh chi tiền, đưa cho hiệu trưởng ký, rồi chuyển nhiều đợt, với số tiền hơn 1.6 tỷ đồng qua tài khoản bà L. Khi bà L. nhận được tiền, sẽ rút tiền mặt, rồi gọi Lan Anh đến lấy, sau khi trừ 10% theo thỏa thuận.

Vẫn theo hồ sơ điều tra, bà Lan Anh khai rằng để có chữ ký của hiệu trưởng, bà ta thường kẹp bằng giả để lẫn với nhiều hồ sơ khác và lựa thời điểm Hiệu trưởng đang họp hoặc bận việc gấp để trình ký.

Sau khi có được chữ ký của hiệu trưởng, Lan Anh cầm lệnh chi đưa đến bộ phận văn thư để đóng dấu của trường, sau đó đưa lệnh chi đến ngân hàng và kho bạc để yêu cầu chuyển tiền đi.

Minh họa: Nhịp sống Kinh doanh

Vụ án đã được khởi tố, báo chí chỉ đề cập đến bà Lan Anh, và cho biết do bị can này đang nuôi con nhỏ nên được áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú. Trong quá trình điều tra, bị can đã nộp lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt.

Chính điều này khiến dư luận thắc mắc và có nhiều đồn đoán.

Ba con số trong kết luận thanh tra làm cho dư luận nghi ngờ còn có điều gì đó khất tất trong hồ sơ điều tra: Thứ nhất, việc thu chi không đúng quy định 3.4 tỷ đồng, nhưng chỉ xác định có dấu hiệu chiếm đoạt gần 2.25 tỷ đồng. Như vậy còn 1.15 tỷ đồng đi về đâu?

Thêm nữa, thanh tra phát hiện tham ô gần 2.25 tỷ đồng từ việc lập khống hóa đơn và thanh toán sai quy định, nhưng quy cho bà Lan Anh sử dụng hóa đơn khống, lập chứng từ chi để tham ô  khoảng 1.62 tỉ đồng. Thế thì còn 630 triệu ai tham ô?

Điều quan trọng nhất là hồ sơ điều tra không nói gì đến ông hiệu trưởng trường Tiểu học Chi Lăng, người đã ký tất cả chứng từ do bà Lan Anh trình lên mà không cần biết đó là giấy tờ gì.

Dư luận cho rằng, cơ quan điều tra của Công an TP.HCM đã bỏ lọt tội phạm, vì cho dù ông hiệu trưởng này “không có ý đồ tư túi”, nhưng ông ta phải trả giá cho sự vô trách nhiệm của mình.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: