Năm 2022, Việt Nam có 6,384 người chết vì tai nạn giao thông

Ba mẹ con đi cùng xe gắn máy bị xe tải đâm tử vong ngày 26 Tháng Mười Một tại Phú Yên_Ảnh VOV

Với 6,384 người chết vì tai nạn giao thông trong năm 2022, trung bình một ngày Việt Nam có 17.49 người chết, tức cứ mỗi hai giờ trôi qua là có ba người chết bất thình lình trên đường. 

Đó là thống kê tại hiện trường tai nạn của Cục cảnh sát giao thông (C08) thuộc Bộ Công an, thông tin cho báo chí hôm 22 Tháng Mười Hai. 

Trong đó, đường bộ xảy ra 11,323 vụ (chiếm 98.8%), làm chết 6,265 người (98.1%), bị thương 7,777 người (99.6%); đường sắt xảy ra 95 vụ, làm chết 74 người, bị thương 21 người; còn lại là đường thủy.

Con số trên được cho là đã giảm đối với cả ba tiêu chí so với cùng kỳ năm 2019 (năm chưa có đại dịch), giảm 6,205 số vụ (-35.15%), giảm 1,245 số người chết (-16.32%), giảm 5,841 số người bị thương (-42.81%).

Trên quốc lộ 22 ngày 18 Tháng Mười Hai_xe bốn bánh lấn vào làn đường dành cho xe 2 bánh và ép các loại xe này sát lề_Ảnh An Vui

Tuy nhiên, con số tai nạn giao thông do công an thống kê tại hiện trường tai nạn thường chỉ bằng 50% số người chết thực tế, theo các chuyên viên của ngành y tế. Thống kê đúng theo thông lệ quốc tế thì phải đợi kết quả chữa trị ở bệnh viện 30 ngày sau khi xảy ra tai nạn giao thông, và như thế con số người chết thực tế thường nhiều hơn.  

Nhiều năm nay, tai nạn giao thông ở Việt Nam đã là nỗi ám ảnh của người dân mỗi khi ra đường. Hầu như hiếm hoi lắm mới có ngày vắng tin tai nạn giao thông trên các báo. Nạn nhân gặp tai nạn giao thông ở Việt Nam đa số là dân chạy xe gắn máy, còn “hung thần” gây ra tai nạn thường là xe tải. Gần đây nhất, vụ tai nạn giao thông xảy ra hôm 26 Tháng Mười Một tại Phú Yên làm chết ba mẹ con đi cùng xe gắn máy và tại Thừa Thiên – Huế làm chết bốn mẹ con đi xe gắn máy (người mẹ mang thai 7 tháng tuổi) làm người đọc bần thần và xót xa. 

Cũng ngày 26 Tháng Mười Một-một phụ nữ có thai chở hai con nhỏ đi xe gắn máy bị xe tải tông tử vong tại chỗ bốn mẹ con tại Thừa Thiên – Huế_Ảnh VOV

Một nguyên nhân chính khiến tai nạn giao thông ở Việt Nam chủ yếu xảy ra trên đường bộ là đa số các con đường (ngay cả quốc lộ) đều không có làn đường dành riêng cho xe hai bánh, người dân đi xe gắn máy buộc phải đi chung làn đường cùng xe bốn bánh, không có khoảng cách nên dễ gây ra va chạm, rất nguy hiểm. Ngay cả khi có làn đường riêng thì vì kẹt xe, xe bốn bánh sẽ chen ngay vào làn đường xe hai bánh. Bên cạnh đó là nguyên nhân nhiều tài xế uống bia rượu vẫn thản nhiên lái xe mà không bị ai phát giác cho đến khi xảy ra tai nạn. 

Ngoài ra, còn có nguyên nhân là việc đăng kiểm xe của các cơ quan nhà nước dễ dãi, cho qua các loại xe tải bốn bánh không đủ điều kiện lưu thông và cho qua những tài xế xe tải thiếu bằng cấp và không đủ kinh nghiệm.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: