Nam giới Việt lo âu và ám ảnh về bệnh đường sinh dục

Bác sĩ khoa Nam học, bệnh viện Bình Dân đang phẫu thuật tạo hình dương vật cho bệnh nhân – Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Một ông 40 tuổi ở Hà Đông (Hà Nội) đã có vợ nhưng vẫn mua dâm, sau đó bị tiểu buốt, đi khám thì bác sĩ bảo mắc bệnh lậu.

Thế nhưng, ông không tin, cứ sợ mình bị HIV/AIDS, khi thấy bị đau, rát, tiêu chảy…. Ông đến bệnh viện Bạch Mai và Da Liễu (Hà Nội) khám nhiều lần, kết quả đều âm tính, tốn hơn 50 triệu đồng ($2,107) nhưng ông vẫn nghĩ bác sĩ tìm không ra “bệnh”. Nhận thấy bệnh nhân từ sợ hãi trở thành hoang tưởng, bác sĩ bệnh viện Bạch Mai chuyển ông đến bệnh viện Tâm thần Trung ương I kiểm tra.

Vnexpress ngày 21 Tháng Hai 2023 dẫn lời bác sĩ Lê Thị Thúy Hằng  cho rằng bệnh nhân bị rối loạn lo âu và hoang tưởng, nên hướng dẫn bài tập thiền để thư giãn, kết hợp uống thuốc.

Một trường hợp khác là ông Dương (57 tuổi, ngụ Sài Gòn) bị rối loạn cương dương dẫn đến nóng giận vô cớ, tình cảm vợ chồng rạn nứt, kéo dài tận 4 năm ông mới đi khám ở Trung tâm Sức khỏe Nam giới Men’s Health (Sài Gòn). Bác sĩ Vũ Đức Công ở đây nhận định người đàn ông bị rối loạn cương, kiệt sức, mất ngủ, mệt mỏi, từ đó dẫn đến cáu gắt, dễ nóng giận, ngoài việc điều trị rối loạn cương cần phải gặp bác sĩ chuyên khoa tâm thần khám thêm.

Theo bác sĩ Công, ông Dương là một trong nhiều trường hợp bị bệnh về đường sinh dục, dẫn đến rối loạn lo âu, trầm cảm, thậm chí tâm thần hoang tưởng. Điểm chung là bệnh nhân ngại đi khám, xấu hổ, tìm đọc các thông tin thiếu khoa học trên mạng, khiến tâm trí thêm rối loạn. Stress vì bệnh đường sinh dục kéo dài, cộng nhiều đêm mất ngủ sẽ biến một người khỏe mạnh, vui vẻ trở nên cáu gắt, nóng nảy, suy yếu cả về thể chất và tinh thần.

Thống kê 2019 của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, cứ 8 người lại có một người bị rối loạn tâm thần, trong đó rối loạn lo âu và trầm cảm là phổ biến nhất. Đại dịch Covid-19 đã làm trầm trọng thêm tình trạng căng thẳng cấp tính, mạn tính và phá hủy sức khỏe tâm thần của hàng triệu người. Tại Việt Nam, tỷ lệ rối loạn tâm thần chiếm xấp xỉ 15% dân số, tương đương gần 15 triệu người. Trong đó, trầm cảm, lo âu chiếm tỷ lệ cao khoảng 5-6% dân số.

Mặc dù chưa có thống kê số lượng người trầm cảm, lo âu sau khi mắc bệnh đường sinh dục, nhưng sau đại dịch Covid-19, số người Việt đến khám bệnh đường sinh dục đã gia tăng tại các bệnh viện. Trong số này, đàn ông đến khám bệnh nam khoa có xu hướng tăng, nhu cầu lớn nhất là chỉnh sửa kích thước dương vật.

Do tự ti kích thước dương vật nhỏ và ngắn, đàn ông Việt thường tự đi cấy bi, bơm silicone, massage…. nhằm tăng kích thước.

Ngày 22 Tháng Tư 2022, bệnh viện E  (Hà Nội) tiếp nhận một nam bệnh nhân 22 tuổi đã bơm silicon vào dương vật nhằm tăng kích thước, khiến bộ phận sinh dục thâm tím, khó cương cứng, hoại tử một phần da. Bác sĩ phải phẫu thuật lấy toàn bộ mảng silicon ra, bỏ vùng da bị nhiễm trùng và lấy da tự thân tạo hình lại dương vật.

Ngày 27 Tháng Tư 2022, bệnh viện Nam học và hiếm muộn Việt – Bỉ (Hà Nội) tiếp nhận một nam bệnh nhân 19 tuổi bị nhiễm trùng dương vật do cấy hai viên bi (bi có thể là mã não, thủy tinh, kim loại quý, ngọc trai hoặc bi sứ…) vào thân dương vật nhằm tăng kích thước, hai tuần sau bị sưng phù, chảy dịch mới đến bệnh viện. Bác sĩ chẩn đoán nhiễm trùng tại vị trí cấy bi, cần phẫu thuật lấy bi, lấy dịch mủ nuôi cấy làm xét nghiệm vi sinh, cắt lọc, làm sạch chỗ nhiễm trùng.

Ngày 14 Tháng Tám 2022, bệnh viện Bình Dân (Sài Gòn) tiếp nhận một người đàn ông 30 tuổi bị nhiễm trùng dương vật do chích silicone tăng kích cỡ. Cư ngụ ở Cà Mau, người đàn ông thú nhận tự chích thuốc được người bạn mang về từ Thái Lan, không rõ chất gì. Thời gian đầu, dương vật  to lên nhưng sau khoảng một tháng thì sưng cứng, đau nhức. Các bác sĩ cắt lọc toàn bộ mô silicone, tái tạo lại bộ phận sinh dục. Trả lời Vnexpress, bác sĩ khoa Nam học của bệnh viện nói có khá nhiều đàn ông bị biến chứng do chích silicone để làm lớn bộ phận sinh dục, mặc dù silicone lỏng là chất bị cấm dùng.

Bác sĩ khoa Nam học và Y học giới tính đang tư vấn cho bệnh nhân – Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Cũng bơm silicone tăng kích cỡ dương vật, người đàn ông 30 tuổi ở Hà Nội đã bị hoại tử dương vật, cấp cứu ở bệnh viện đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội) ngày 29 Tháng Mười Hai 2022. Các bác sĩ đã phải lấy silicone bám quanh bộ phận sinh dục, tạo hình lại dương vật cho người bệnh.

Mới nhất là ngày 2 Tháng Giêng 2023, một người đàn ông 30 tuổi ở Hà Nội cũng phải cấp cứu vì dương vật sưng tím, tụ máu sau khi dùng máy massage tăng kích cỡ. Bệnh nhân đã mua máy massage và sử dụng suốt một tháng, theo hướng dẫn trên mạng.

Bác sĩ bệnh viện đa khoa Xanh Pôn đã kê thuốc cho bệnh nhân điều trị tại nhà, giảm sưng, đau, buộc kiêng quan hệ đến khi tổn thương lành hẳn và nhận định việc massage dương vật sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe tình dục về sau như rối loạn cực khoái và giảm ham muốn.

Theo nhiều nghiên cứu, chiều dài trung bình dương vật của đàn ông Việt Nam khoảng 11-13cm (4.3 inches – 5.1 inches) khi cương. Các bác sĩ cho rằng kích cỡ phụ thuộc phần lớn vào yếu tố di truyền, chủng tộc và cơ địa cá nhân, không phải là yếu tố quan trọng nhất quyết định thành quả của mỗi lần giao hợp.

Dương vật được cấu tạo bằng mô xốp, tăng giãn là do tưới máu đến. Các thủ thuật nhằm tăng kích cỡ thường chỉ tạm thời, ngay cả việc dùng thuốc “tăng kích cỡ” – tức nội tiết tố nam – có tác dụng giữ nước khiến dương vật phồng lên ngay nhưng sau vài ngày lại quay về như cũ.

Các bác sĩ khuyên không nên đặt bi vào dương vật vì ngoài mối nguy như nhiễm trùng vết mổ, còn nhiều rủi ro khác như bị dị ứng, gây vướng víu, đau đớn cho bản thân và bạn tình; cũng không nên bơm silicone vì khi silicone thâm nhập trong mô dưới da ở dương vật, nhẹ thì gây đau, rối loạn cương cứng, khiến bệnh nhân khó sinh hoạt tình dục, nặng hơn có thể gây biến dạng, thậm chí hoại tử, trường hợp lan xuống vùng bìu dẫn đến tinh hoàn bị hoại tử thì người bệnh sẽ bị vô sinh; còn lạm dụng máy massage để tăng kích cỡ thì dễ bị tụ máu, sưng phù, thậm chí cong vẹo, sang chấn, dẫn tới rối loạn cực khoái.

Bác sĩ khoa Nam học của nhiều bệnh viện cũng khuyên nam giới không tự làm tăng kích cỡ dương vật theo các phương pháp trên mạng mà nên đến khoa phẫu thuật thẩm mỹ, phẫu thuật tạo hình tại bệnh viện uy tín để được tư vấn cụ thể.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: