Nepal: Rơi máy bay, toàn bộ 72 người thiệt mạng

Chính phủ Nepal tuyên bố ngày quốc tang
Lực lượng cứu nạn có mặt tại địa điểm xảy ra vụ tai nạn máy bay ở Pokhara, Nepal vào ngày 15 tháng Giêng năm 2023. Máy bay của hãng hàng không Yeti Airlines chở hơn 70 người bị rơi, và không ai sống sót – Ảnh: Bishan Chetri/Anadolu/Getty Images

Đây là vụ rơi máy bay thảm khốc nhất Nepal kể từ năm 1992.

Theo tin từ Nepal, sáng ngày 15 Tháng Giêng, chiếc máy bay dân dụng ATR 72 của Hãng hàng không Yeti Airlines khởi hành từ thủ đô Kathmandu đã rơi xuống vực sâu ở thị trấn Pokhara, miền Trung Nepal.

Cơ quan hàng không dân dụng Nepal (CAAN) cho biết, trước khi rơi, phi hành đoàn đã cố liên lạc với phi trường từ hẻm Seti vào lúc 10h50 theo giờ địa phương. Theo Kathmandu Post, cơ quan chức năng Nepal đã tìm được thi thể 68 nạn nhân tại hiện trường. Chuyến bay có 4 thành viên phi hành đoàn và 68 hành khách, bao gồm 3 trẻ em và 3 trẻ sơ sinh.

Xét theo quốc tịch, 53 hành khách là người Nepal, 5 người Ấn Độ, 4 người Nga, 2 người Hàn Quốc, một người mỗi quốc tịch Ireland, Australia, Argentina và Pháp.

Phát ngôn viên của Yeti Airlines nêu rõ không còn ai sống sót sau vụ rơi máy bay. Nhiều thi thể trong số này đã không thể nhận dạng, trong khi 80% máy bay đã bị lửa thiêu trụi.

Việc tiếp cận hiện trường gặp rất nhiều khó khăn do máy bay rơi xuống hẻm núi sâu gần sân bay của thị trấn du lịch Pokhara. Hiện một nửa máy bay đang nằm trên sườn núi, trong khi nửa còn lại rơi xuống hẻm núi ở sông Seti.

Trong khi đó, đại diện phi trường Nepa; cho biết, chiến dịch tìm kiếm nạn nhân đang bị tạm dừng do trời tối, và sẽ tiếp tục vào sáng 16 Tháng Giêng.

Chính phủ Nepal đã công bố ngày 16 Tháng Giêng là ngày quốc tang để tưởng nhớ những nạn nhân xấu số trong vụ tai nạn, đồng thời thành lập ủy ban điều tra nguyên nhân vụ rơi máy bay với thời hạn đệ trình báo cáo trong vòng 45 ngày.

Trên chuyến bay này, có một điều đáng chú ý về nữ phi công phụ Anju Khatiwada. Theo India Today, nếu chiếc máy bay này hạ cánh thành công, Anju sẽ có bằng phi công chính do đạt được 100 giờ bay theo yêu cầu.

Trước đó, chồng của Anju đã qua đời trong một tai nạn máy bay vào tháng Sáu năm 2006. Điều trùng hợp là cả hai vợ chồng đều là phi công phụ của Yeti Airlines. Khi đó, chiếc máy bay mang số hiệu 9N AEQ của hãng hàng không này đã gặp nạn, khiến 6 hành khách và 4 thành viên phi hành đoàn tử nạn.

Tai nạn hàng không thường xuyên xảy ra ở Nepal, chủ yếu với các chuyến bay nội địa, do quốc gia này nằm trên dãy Himalaya, có địa hình hiểm trở và thời tiết diễn biến phức tạp. Trong 30 năm qua, gần 30 vụ tai nạn hàng không gây chết người đã xảy ra ở Nepal. Vào năm 1992, chiếc máy bay Airbus A300 của Hãng hàng không quốc tế Pakistan bị rơi trong lúc hạ cánh xuống sân bay Kathmandu (thủ đô Nepal), khiến toàn bộ 167 người trên máy bay thiệt mạng.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: