Netflix chuẩn bị mở văn phòng tại Việt Nam

App Netflix trên điện thoại ở Việt Nam ngày 26 Tháng Hai – Ảnh chụp màn hình

Mở trang fanpage Netflix Việt Nam trên Facebook hồi Tháng Sáu 2021 đến nay, Netflix – nền tảng coi phim trực tuyến – đã đạt hơn 86 triệu tài khoản. 

Mỗi news feed của trang này bằng ngôn ngữ tiếng Việt đạt trung bình vài ngàn đến vài chục ngàn like, chứng tỏ sự hâm mộ của công chúng Việt dành cho nền tảng coi phim trực tuyến từ Hoa Kỳ. Vì thế không lạ khi Reuters ngày 24 Tháng Hai đã cho biết Netflix Inc (FLCX.O) đang chuẩn bị mở văn phòng tại Việt Nam sau nhiều năm đàm phán với nhà cầm quyền. 

Nguồn tin của Reuters cho rằng nếu mở văn phòng tại Việt Nam (sớm nhất vào cuối năm 2023), Netflix sẽ trở thành công ty công nghệ lớn đầu tiên của Hoa Kỳ có sự hiện diện trực tiếp tại quốc gia Đông Nam Á có 100 triệu dân, một thị trường béo bở, đủ để các công ty “làm ngơ” trước các quy tắc internet “nghiêm ngặt” của nhà cầm quyền. 

Bảng giá coi phim trên Netflix Việt Nam, gồm 4 gói, từ 70,000VND ($2.94) -260,000VND ($10.93) – Ảnh chụp màn hình

Việt Nam đã công bố một nghị định mới, có hiệu lực từ Tháng Giêng 2023, yêu cầu các nhà cung cấp dịch vụ video trực tuyến phải xin phép quan chức Việt Nam để hoạt động, với điều kiện thành lập văn phòng địa phương, mặc dù chi tiết về việc thực hiện vẫn chưa rõ ràng. Mặc dù luật an ninh mạng năm 2018 của Việt Nam yêu cầu tất cả các công ty ngoại quốc có doanh thu từ hoạt động trực tuyến tại Việt Nam phải mở văn phòng tại địa phương, nhưng cho đến nay chỉ có chủ sở hữu TikTok là ByteDance mở văn phòng tại Việt Nam. 

Netflix từ chối trả lời các câu hỏi của Reuters về kế hoạch và hoạt động của họ sắp tới tại Việt Nam. Các nguồn tin của Reuters cho biết công ty đang trong giai đoạn đầu lập kế hoạch thành lập văn phòng Việt Nam sau khi hoàn thành đánh giá các rủi ro về an ninh và chính trị hồi cuối năm 2022. Những người này từ chối tiết lộ danh tính.

Khi các quan chức Việt Nam ngày càng tin tưởng vào sức mạnh tiêu dùng ngày càng tăng của người dân, họ đã gia tăng áp lực buộc các công ty công nghệ phải tuân thủ các quy tắc do họ đặt ra. Năm 2020, quan chức Việt từng đe dọa đóng cửa Facebook vì nội dung chính trị trên nền tảng này và hồi năm 2022 đã buộc các công ty công nghệ lưu trữ dữ liệu người dùng và phải xóa nội dung mà nhà cầm quyền Việt Nam cho là sai trong vòng 24 giờ. 

Tháng Giêng 2023, nhà cầm quyền Việt Nam công bố họ đã thu được 1,800 tỷ đồng ($76 triệu) tiền thuế từ Google, Meta, Netflix và TikTok vào năm 2022. Trong nhiều năm, quan chức Việt Nam đã yêu cầu các đại gia công nghệ, bao gồm cả Netflix, đang hoạt động mà không có văn phòng địa phương, phải nộp thuế và năm 2022 họ đã mở một cổng thông tin trực tuyến để các công ty công nghệ toàn cầu thực thi việc nộp thuế. 

News Feed trên fanpage Netflix Việt Nam chế giễu tình trạng mạng chập chờn của Việt Nam, thông qua hình ảnh hai nhân vật chính trong phim “Chỗ anh hay chỗ em?” – Ảnh chụp màn hình

Mặc dù có nộp thuế, các hãng công nghệ của Hoa Kỳ, bao gồm cả Netflix, đôi khi cũng là mục tiêu chặn quyền truy cập trong nước của nhà cầm quyền Việt Nam. Hồi năm 2022, bộ phim Hollywood “Uncharted” (Thợ săn cổ vật), đề cập đến yêu sách chủ quyền “đường lưỡi bò” của Trung Quốc ở biển Đông và bộ phim truyền hình Hàn Quốc “Little Women” (Ba chị em), có các cảnh về chiến tranh Việt Nam phát trên Netflix bị cấm chiếu vì nhà cầm quyền Việt Nam cho rằng nội dung “xuyên tạc lịch sử” và “xúc phạm nhân dân Việt Nam”. 

Trước đó, trên trang web của Bộ Kế hoạch và Đầu Tư Việt Nam có đưa tin, trong một cuộc họp hồi Tháng Mười Hai 2022 giữa phó chủ tịch chiến lược kinh doanh châu Á của Netflix với lãnh đạo Bộ, ông Nguyễn Văn Đoàn, Chánh văn phòng của Bộ, đã “bày tỏ mong muốn Netflix sớm thành lập pháp nhân tại Việt Nam và đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam”.

Với tầng lớp trung lưu đang phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á, Việt Nam đang trở thành thị trường trọng điểm của những gã khổng lồ công nghệ. Theo một báo cáo của Google, Temasek Holdings và Bain & Company, nền kinh tế kỹ thuật số của Việt Nam bao gồm fintech (công nghệ tài chính), thương mại điện tử và giải trí trực tuyến đang trên đà phát triển, ước tính tổng giao dịch mỗi năm sẽ trị giá gần $50 tỷ vào năm 2025, cao hơn gấp đôi so với năm 2022.

Tại Việt Nam, người dùng đăng ký xem phim trên Netflix có thể trả bằng thẻ tín dụng Visa (liên kết với nhiều ngân hàng trong nước) hoặc thẻ Momo (ví điện tử). Netflix đưa ra 4 gói để dân Việt lựa chọn, giá từ 70,000VND/tháng ($2.94) – 260,000VND/tháng ($10.93).

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: