Ngành y thúc thủ: Bệnh viện cạn thuốc, thiếu thiết bị y tế nghiêm trọng

Một bệnh nhân ở Cần Thơ lên Sài Gòn khám bệnh phải ra ngoài mua thêm một số loại thuốc. Nguồn: Tuổi Trẻ

Quan chức ngành y tế TP.HCM cho biết, các bệnh viện đang thiếu thuốc, thiếu vật tư, thậm chí thiếu nhân lực nghiêm trọng. Nguyên nhân được xác định là công tác đấu thầu thuốc tại các bệnh viện vẫn đang bị tắc vì ảnh hưởng bê bối ngành y tế sau dịch COVID-19.

Thực tế, tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế đang xảy ra ở nhiều bệnh viện trong cả nước. Tại bệnh viện Đa khoa Đông Anh, Hà Nội, nhiều bác sĩ tỏ ra e ngại khi thiếu một số hóa chất cơ bản về miễn dịch, hoặc sinh phẩm xác định xem người bệnh có nhồi máu cơ tim. Nếu không phải trường hợp cấp cứu, trong thời gian chờ hóa chất, bệnh viện này phải gửi mẫu đến đơn vị xét nghiệm khác. Ngoài ra, khi nhân viên y tế đề nghị người nhà mua vật tư không có trong danh mục được bảo hiểm chi trả, để kịp thời điều trị bệnh nhân, sẽ khiến họ hiểu nhầm và nghi ngờ về chuyện y bác sĩ có hành vi tiêu cực. Từ đó tác động xấu đến tâm lý đội ngũ điều trị.

Người đứng đầu ngành y Việt Nam, ông Nguyễn Thanh Long, cựu Bộ trưởng Bộ Y tế đã bị bắt vì liên quan đến Việt Á. Việt Á đã thông thầu với các Trung Tâm Kiểm Soát Dịch Bệnh (CDC) cấp tỉnh và các bệnh viện đã dẫn đến một cuộc điều tra khổng lồ nhắm vào sai phạm Việt Á trên khắp Việt Nam.

Công tác đấu thầu thuốc là vấn đề mà Bộ Công an đang nhắm vào điều tra. Các người có trách nhiệm tổ chức đấu thầu thuốc của các bệnh viện đang sợ bị điều tra nên đã tránh né tránh việc tổ chức đấu thầu. Hiện giờ ai cũng sợ bị “sờ gáy”.

Tại Sài Gòn, ngành y tế cũng đang rơi vào khủng hoảng trách nhiệm thực thi công vụ. Đề cập vấn đề này, trong cuộc tiếp xúc cử tri vào ngày 21 Tháng Sáu, ông Nguyễn Xuân Phúc cũng lên tiếng. Ông Nguyễn Xuân Phúc lên tiếng với vai trò là Đại biểu Quốc hội họp mặt cử tri.

Vấn đề nóng của đất nước là chủ đề để các ông nghị lên tiếng. Đấy là vấn đề của TPHCM, mà với cương vị chủ tịch nước, ông Nguyễn Xuân Phúc không có ảnh hưởng gì nhiều đến chính sách của chính quyền thành phố này. Người ảnh hưởng lên chính sách của các chính quyền địa phương mạnh nhất là thủ tướng không phải là chủ tịch nước.

Ngành y của nhà cầm quyền Cộng sản vốn đã nát giờ nát hơn. Xử lý vụ Việt Á thì vấn đề nó không chỉ là kit test mà là vấn đề đấu thầu làm cả hệ thống y tế bị nghẽn chưa biết bao giờ được khai thông.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: