Nghệ An: Một trụ sở xã còn khang trang bị phá dỡ để xoay hướng

Nhiều hạng mục của trụ sở phải tháo dỡ để quay hướng tòa nhà – Ảnh: Người Lao Động

Văn phòng Ủy ban một xã ở TP. Vinh, tỉnh Nghệ An mới xây hơn 10 năm trước nay bị phá dỡ để xoay hướng.

Tiền Phong ngày 20 Tháng Ba 2023 cho biết trụ sở Ủy ban xã Hưng Hòa (TP.Vinh, tỉnh Nghệ An) đang còn khang trang nhưng đã phá dỡ để xoay từ hướng Đông Nam sang Tây Bắc, ngược với hướng ban đầu, làm dân địa phương bất bình. Mặc cho người dân địa phương bàn tán trên mạng xã hội đây là việc làm lãng phí và không cần thiết, nhiều hạng mục còn mới của tòa nhà cũng đã bị đập bỏ… theo kế hoạch sửa chữa trụ sở đã được Ủy ban TP. Vinh duyệt, với vốn đầu tư 6 tỷ đồng ($254,399).

Trao đổi với Tiền Phong, một lãnh đạo Ủy ban TP. Vinh xác nhận về chủ trương sửa chữa trụ sở xã Hưng Hòa. Vị lãnh đạo này cho biết, trước đây trụ sở này quay mặt ra đường đê sông Lam, sau khi con đường Hòa Thái bên cạnh được xây dựng, tòa nhà trụ sở xã này bị thấp hơn đường khoảng 1.5m  (4.9 feet) và không có lối ra, buộc xã phải quay mặt ngược lại mới có lối ra vào ở đường Hòa Thái.

Người Lao Động ngày 20 Tháng Ba 2023 dẫn lời một cán bộ địa chính của xã Hưng Hòa, việc sửa chữa khuôn viên trụ sở là theo định hướng quy hoạch trong tương lai, tuy nhiên, bản quy hoạch này là do xã nhờ một đơn vị tư vấn vẽ ra, chưa được các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Lý do mà Ủy ban xã Hưng Hoà đưa ra để quay hướng trụ sở làm việc là do độ dốc từ con đường đang làm lại dẫn vào trụ sở không thuận tiện cho việc đi lại. Nhưng ô hay, con đường này cũng do xã Hưng Hòa làm chủ đầu tư!

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, khi tuyến đường này hoàn thành thì trường mẫu giáo của xã cũng bị ảnh hưởng. Thay vì sửa chữa xoay hướng như trụ sở Ủy ban xã, trường này mở một con đường nhỏ dẫn vào trường. Và Người Lao Động cho rằng chỉ cần làm một đoạn đường ngắn nối vào trụ sở thì không cần lãng phí 6 tỷ đồng ($254,399) để quay mặt trụ sở Ủy ban xã, khi công năng trụ sở không thay đổi, diện tích tòa nhà không tăng lên.

Báo này dẫn lời một người dân xã phàn nàn: “Trụ sở đang còn tốt thế thì cứ để vậy mà sử dụng, có tiền thành phố thì xã nên đầu tư các công trình khác thiết yếu hơn như đường giao thông, mương thoát nước, tái định cư cho người dân… vì Hưng Hòa là xã nghèo ven thành phố, cơ sở hạ tầng nhiều nơi còn thiếu”.

Được biết, trụ sở Ủy ban xã Hưng Hòa được xây dựng mới và sử dụng từ năm 2010, đến nay (Tháng Ba 2023) tài sản chưa hết khấu hao, tòa nhà còn khang trang, thế mà đã bị đập bỏ nhiều hạng mục (trong đó có cầu thang bị đập bỏ hoàn toàn), các cửa nhôm còn mới bị tháo ra không biết có tái sử dụng lại hay không.

Việc con đường mới dẫn vào trụ sở không thuận tiện có thể chỉ là lý do bề mặt, để che đậy lý do thực sự là hướng Đông Nam hiện tại của tòa nhà không hợp phong thủy, cần phải quay hướng ngược lại thì mới “hợp mạng” các quan chức địa phương chăng?

Điều này rất có thể xảy ra, vì mặc dù thể chế cộng sản được xây dựng trên nền tảng vô thần nhưng hiện tại các quan chức cộng sản Việt Nam rất mê tín dị đoan. Việc cúng kiếng giải hạn, cầu tài lộc và cầu thăng quan tiến chức vẫn âm thầm diễn ra trong các cơ quan công quyền, từ Bắc vô Nam.

Hình ảnh bùng binh Cây Liễu (Lê Lợi – Nguyễn Huệ, quận 1) hồi cuối Tháng Năm 2022 – Ảnh: An Vui

Tiêu biểu có thể thấy là việc khôi phục hình dáng ban đầu của bùng binh Cây Liễu ở quận 1, Sài Gòn, hồi cuối năm 2022.

Bùng binh Cây Liễu (Nguyễn Huệ – Lê Lợi, quận 1) là bùng binh đầu tiên ở Sài Gòn, vốn là nơi một số người lính đến chơi nhạc Tây cho người dân nghe, nên còn được gọi là bùng binh Bồn Kèn. Sau đó, bùng binh được sửa thành vòng xoay giao thông, có đài phun nước ở giữa, xung quanh trồng những cây liễu nên còn gọi là bùng binh Cây Liễu.

Hồi Tháng Bảy 2014, bùng binh Cây Liễu bị phá bỏ để thi công đoạn ngầm của tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên). Đến Tháng Ba 2019, khi chỉnh trang lại không gian trên phố đi bộ Nguyễn Huệ, nhà cầm quyền đã làm đài phun nước tại vị trí này, xung quanh có nhiều bồn hoa, tiểu cảnh và ghế đá…. với hình dáng hoàn toàn khác với hình dáng ban đầu.

Sau khi có sự xáo trộn trong bộ máy lãnh đạo của Ủy ban thành phố (Sài Gòn), người chết vì bệnh, người bị thuyên chuyển khi chưa hết nhiệm kỳ, người bị đột tử, mà nguyên do (bị cho là)… kiến trúc bùng binh Cây Liễu mới không hợp phong thủy, thì ngày 10 Tháng Mười Hai 2022, quan chức Sài Gòn khởi công phục hồi lại hình dạng ban đầu của bùng binh Cây Liễu.

Dù bùng binh Cây Liễu mới xây dựng hồi Tháng Ba 2019 còn mới tinh, đẹp đẽ… thì quan chức Sài Gòn cũng quyết định đập bỏ để phục hồi lại kiểu cũ, với kinh phí khoảng 500 triệu đồng ($21,199). Công trình này hoàn thành trước Tết nguyên đán 2023.

Truyền thông Sài Gòn hoàn toàn im lặng về sự lãng phí này.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: