Nghề giáo mãi nghèo, giáo viên chuyển sang nghiệp lừa đảo

Bị cáo Kim Anh tại tòa. Nguồn: Vnexpress

Bần cùng sinh đạo tặc. Người có học sẽ nhận ra sự sai trái mà tránh nghiệp lừa đảo. Tuy nhiên, tại Việt Nam, nhiều trí thức vẫn sống cảnh bần cùng và trong đó có người chọn cách lừa đảo để thoát nghèo.

Kim Anh là giáo viên trường Tiểu học Kỳ Thư ở xã Kỳ Thư, huyện Kỳ Anh. Lợi dụng nhu cầu trên thị trường mua quan bán tước cấp xã huyện, Kim Anh đã lừa đảo chiếm đoạt gần 3.8 tỷ đồng, tương đương $158,000 với hứa hẹn chạy chọt công việc cho một số người vào làm tại cơ quan nhà nước. Nhận tiền, Kim Anh đem tiêu xài riêng, không xin việc được cho bất kỳ trường hợp nào.

Ngoài ra Kim Anh còn lừa họ hàng, bạn bè 3.3 tỷ đồng nữa với lí do là “đang cần vay tiền để đảo khế ngân hàng” và hứa thời gian ngắn sẽ trả cả vốn lẫn lãi. Tuy nhiên, đến hẹn Kim Anh không trả nợ.

Nhà chức trách xác định Kim Anh đã thực hiện 57 lần lừa đảo, chiếm đoạt hơn 7 tỷ đồng, tương đương hơn $300 ngàn của 26 người ở Hà Tĩnh, Quảng Bình. Trong đó 13 lần lừa “chạy việc”, 44 lần vay tiền “lo việc riêng”. Nạn nhân bị lừa nhiều nhất là 890 triệu đồng, tương đương $38,700, và ít nhất 20 triệu đồng, tương đương $830. Khi sự việc bị lộ, Kim Anh đã trả lại một phần cho 11 người, với tổng tiền gần 600 triệu đồng, tương đương $26,000, số còn lại không có khả năng hoàn trả.

Tại tòa, Kim Anh trình bày trước kia hoàn cảnh gia đình thiếu thốn đủ bề, nhưng vì tham vọng làm giàu nên đã đi vay vốn để làm ăn. Sau đó, tiền gốc lẫn lãi tăng nhanh khiến cô phải “nắm tay bắt lỗ tai”, tiếp tục đi vay và không còn khả năng trả nợ. Việc này đã để lại nỗi đau cho gia đình và khiến nhiều người thân, bạn bè rơi vào bi kịch khi ôm số nợ lớn. Kim Anh có 20 năm công tác trong ngành giáo dục, nhiều năm liền là giáo viên dạy giỏi, đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở”. Kim Anh đã bị tòa tuyên 16 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, buộc bồi thường hơn 6 tỷ đồng, tương đương $260,000 cho bị hại.

Nghề giáo là nghề đòi hỏi con người có tri thức, có đạo đức. Tuy nhiên do tiền lương giáo viên quá thấp thì nghề giáo cũng phát sinh nhiều vấn đề. Có người thì ép học sinh học thêm, nếu không dạy những học sinh không có nhu cầu học thêm thì họ chẳng có cách nào để nâng cao thu nhập trang trải cuộc sống, và một số trong họ đã phải chọn nghiệp lừa đảo thay vì giữ trong sạch cho nghề giáo nhưng mãi nghèo túng không lối thoát./.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: