Nghịch tử say ma túy đá sát hại mẹ ruột

Công an khống chế, bắt thanh niên say ma túy đá giết mẹ ruột ở thị xã Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh – Ảnh Tuổi Trẻ cắt từ clip

Một nghịch tử say ma túy đá sát hại mẹ ruột dã man ở quận 12, gây rúng động cả Sài Gòn.  

Theo truyền thông trong nước, khoảng 8 giờ 45 phút ngày 30 Tháng Ba 2023, người dân trong con hẻm trên đường TTH 29 (phường Tân Thới Hiệp, quận 12) nghe tiếng la hét thất thanh từ một ngôi nhà, nên chạy tới kiểm tra.

Họ thấy một cô gái trẻ hốt hoảng chạy ra khỏi căn nhà kêu cứu, bên trong có một người đàn ông ngoài 30 tuổi, tay dính máu cầm hung khí la hét. Còn trong nhà, cạnh bàn máy may là thi thể của một phụ nữ khoảng 60 tuổi không còn nguyên vẹn.

Công an quận 12 phối hợp với Công an phường Tân Thới Hiệp đã có mặt tìm cách khống chế người đàn ông nhưng người này có biểu hiện say ma túy đá, đã chống trả quyết liệt. Công an phải nổ hai phát súng để khống chế nghi phạm.

Một người dân nói với Pháp Luật: “Chân người này bị thương sau tiếng nổ súng. Anh ta bị công an giải đi sau đó”. Người này cũng cho biết, vào sáng cùng ngày, người đàn ông có biểu hiện không tỉnh táo, tay cầm hung khí, vô nhà vệ sinh rất lâu. Khi ra ngoài, thấy người mẹ đang ngồi may ở bàn máy may thì người đàn ông đã tấn công vào vùng cổ của bà. Người em gái thất thần bỏ chạy ra ngoài la hét và hàng xóm đã nhanh tay chốt cửa khóa lại chờ công an tới.

Bước đầu, danh tính nghi phạm được xác định là Lê Văn Vàng (34 tuổi), con ruột của nạn nhân, người vừa đi tù trở về. Còn bà mẹ bị con trai sát hại là bà Ng. (56 tuổi), phần đầu đã bị đứt lìa, bị con trai bỏ trong chiếc xô đựng rác trước nhà. Người dân cho biết bà Ng. sống cùng Vàng và các cháu trong căn nhà này, hàng ngày bà làm nghề may quần áo tại nhà.

Hiện Công an quận 12 vẫn đang thẩm vấn nghi phạm và từ chối cung cấp thông tin cho báo chí.

Công an phong tỏa hiện trường, khám nghiệm điều tra tại đường TTH 29 (phường Tân Thới Hiệp, quận 12 – Ảnh: Pháp Luật

Trước đó, ngày 17 Tháng Hai 2023, một thanh niên 21 tuổi ở phường Lộc Hưng, thị xã Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh, trong cơn say ma túy đá cũng đã giết mẹ dã man. VOV ngày 18 Tháng Hai dẫn nguồn tin từ Công an tỉnh Tây Ninh cho biết thanh niên này tên Nguyễn Hữu Quốc, còn nạn nhân là bà mẹ tên N.T.C. (44 tuổi). Vào lúc 14 giờ ngày 17 Tháng Hai, bà N.T.C. la mắng con trai vì sử dụng chất ma túy, Quốc đã đánh mẹ, sau đó dùng lưỡi liềm và kéo tấn công liên tiếp vào vùng đầu, trán của bà mẹ cho đến khi bà tử vong, rồi Quốc tự gây thương tích cho mình. Khi cha của Quốc về nhà, ông đã đi báo công an. Tại cơ quan điều tra, Quốc đã thừa nhận hành vi sát hại mẹ ruột.

Sức Khỏe và Đời Sống ngày 5 Tháng Năm 2021 đã báo động tình trạng sát hại thân nhân do say ma túy đá (methamphetamine, chất ma túy tổng hợp), liệt kê một số vụ việc xảy ra trong năm 2021 và 2020, đọc thấy rùng mình sợ hãi. Trong số đó có ba vụ con trai say ma túy đá giết mẹ ruột, án mạng xảy ra ở TP.Thanh Hóa (ngày 4 Tháng Năm 2021); xã An Bình, huyện Phú Giáo, tỉnh Bình Dương (ngày 16 Tháng Tư 2021); xã Nghĩa Trung, huyện Tư Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi (ngày 31 Tháng Mười Hai 2020).

Trả lời câu hỏi “Người “ngáo đá” gây án có được miễn hay giảm trách nhiệm hình sự?”, Sức Khỏe và Đời Sống dẫn lời luật sư Ngụy Thành Thắng (Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết: Người bị “ngáo đá” (say ma túy đá) có các biểu hiện gần giống với bệnh tâm thần phân liệt nhưng mức độ nguy hiểm hơn vì hoàn toàn tách rời khỏi thực tại (bị ảo tưởng hoặc ảo giác). Mặc dù pháp luật Việt Nam chưa có quy định riêng biệt đối với người phạm tội trong tình trạng bị kích thích do nghiện ma túy hoặc do “ngáo đá”, tuy nhiên, Điều 13 (Bộ luật Hình sự 2015) có quy định chung là người phạm tội trong tình trạng say do dùng rượu hoặc chất kích thích mạnh khác thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự. Do đó, trường hợp người “ngáo đá” phạm tội thì cũng tương tự người phạm tội trong tình trạng say rượu hoặc chất kích thích mạnh khác, đều phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm đã gây ra.

Theo luật sư Thắng, phạm tội khi “ngáo đá” không được coi là tình tiết giảm nhẹ trong quá trình xét xử vụ án hình sự. Người phạm tội chỉ được miễn trách nhiệm hình sự khi mắc bệnh tâm thần hoặc bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc điều khiển hành vi.

Báo Chính Phủ ngày 8 Tháng Giêng 2022 cũng bất lực thừa nhận: Việt Nam có số người nghiện ma túy liên tục tăng, nhất là số đối tượng nghiện ma túy tổng hợp. Trung bình mỗi năm cơ quan chức năng phát hiện trên 140,000 người sử dụng trái phép chất ma túy.

Kinh Tế Đô Thị ngày 23 Tháng Sáu 2022 dẫn con số thống kê của Bộ Công an Việt Nam cho biết: Tính đến Quý I/2022, Việt Nam có 205,818 người nghiện và 66,287 người sử dụng trái phép chất ma túy có hồ sơ quản lý. Trong số đó, người nghiện ma túy ngoài cộng đồng chiếm trên 56%. Xu hướng người nghiện sử dụng ma túy tổng hợp tăng nhanh, đang dần thay thế thuốc phiện, heroin; ước tính có khoảng 40 – 50% người nghiện sử dụng ma túy tổng hợp. Một số địa phương phía Nam, người sử dụng ma túy tổng hợp chiếm trên 80%. Đáng lo ngại nhất là có một số thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên chưa nhận thức được tác hại của ma túy đã cho rằng sử dụng ma túy tổng hợp không gây nghiện, dẫn đến rối loạn tâm thần (ngáo đá) và có các hành vi vi phạm pháp luật hình sự nghiêm trọng, gây lo lắng, bất an trong xã hội.

Những bà mẹ phải chết dưới tay con trai nghiện ma túy đá bị loạn thần, thật là một cái chết oan ức và đau xót tận cùng cho một kiếp người.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: