Người mẹ của bé gái bị cha dâm ô đề nghị hủy bản án sơ thẩm

Ảnh minh họa của họa sĩ DAD, đăng trên Tuổi Trẻ

Bất bình với bản án miễn hình phạt của tòa, người mẹ của bé gái 8 tuổi bị cha dâm ô cùng với Viện kiểm sát Quân sự khu vực 2 quân chủng Hải Quân đề nghị tòa cấp phúc thẩm hủy bản án sơ thẩm.

Trong phiên tòa sơ thẩm ngày 27 Tháng Ba 2023 xét xử tên cựu Thượng úy Hải quân dâm ô con gái 8 tuổi, tòa án Quân sự khu vực 2 quân chủng Hải Quân (Tòa) tuyên bị cáo Nguyễn Ngọc Thành (46 tuổi, quê Thanh Hóa) phạm tội “Dâm ô người dưới 16 tuổi” nhưng được miễn hình phạt do “thành khẩn khai báo và có nhiều thành tích trong công tác”, từng được tặng thưởng huân chương chiến sĩ vẻ vang hạng ba!

Nguyễn Ngọc Thành là người cha cưỡng hiếp con gái 8 tuổi mỗi lần y say rượu mà Sài Gòn Nhỏ News ngày 1 Tháng Hai 2023 đã đưa tin.

Tuổi Trẻ ngày 25 Tháng Tư đưa tin: Bản án ngay lập tức đã bị mẹ ruột bé gái kháng cáo và Viện kiểm sát Quân sự khu vực 2 quân chủng Hải Quân (Viện kiểm sát) kháng nghị, đề nghị Tòa cấp phúc thẩm hủy bản án sơ thẩm.

Quyết định kháng nghị của Viện kiểm sát cho rằng bản án sơ thẩm đã áp dụng sai quy định của pháp luật, lập luận việc Tòa cấp sơ thẩm không áp dụng tình tiết “phạm tội nhiều lần” và cho bị cáo hưởng tình tiết giảm nhẹ “thành khẩn khai báo” là không đánh giá đúng tính chất, mức độ, bỏ sót hành vi phạm tội của bị cáo và cố ý áp dụng sai quy định của pháp luật.

Ngoài ra, trong suốt quá trình điều tra, truy tố, xét xử thì cơ quan điều tra, Viện kiểm sát và Tòa đã nhiều lần hỏi cháu T. về số lần bị cha dâm ô (thật tội nghiệp cháu), mặc dù không nhớ chính xác bao nhiêu lần nhưng cháu T. khẳng định người cha đã thực hiện hành vi dâm ô với cháu nhiều lần, trong những ngày khác nhau.

Cũng theo Viện kiểm sát, trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử, bị cáo không thừa nhận hành vi phạm tội, đổ cho cơn say nên không nhớ gì hết, nên việc Tòa cho rằng bị cáo “thành khẩn khai báo” là không có căn cứ, cố ý áp dụng sai pháp luật.

Viện kiểm sát cũng cho rằng bị cáo Thành không đủ điều kiện để được áp dụng khoản 1, khoản 2 điều 54 Bộ luật Hình sự, đồng nghĩa với việc bị cáo không đủ điều kiện được miễn hình phạt theo quy định tại điều 59 luật này.

Vì vậy, Viện kiểm sát kháng nghị, đề nghị Tòa cấp phúc thẩm hủy bản án sơ thẩm để xét xử lại.

Theo hồ sơ vụ án, bị cáo Nguyễn Ngọc Thành và bà L.T.T. kết hôn và có một con chung là cháu N.L.P.Th. (sinh năm 2015). Năm 2020, Thành và vợ ly hôn, cháu Th. được tòa án TP. Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) giao cho cha ruột là Thành nuôi dưỡng. Tháng Ba 2022, Thành dọn đến nhà trọ ở phường Cam Nghĩa, TP.Cam Ranh cùng với con gái. Từ đó đến ngày 29 Tháng Bảy 2022, mỗi sáng Thành chở con gái sang nhà vợ cũ để cho mẹ vợ chăm sóc, chiều đi làm về thì Thành ghé qua đón con về phòng trọ.

Cũng trong khoảng thời gian này, nhiều lần tại phòng trọ, sau khi đã uống rượu bia, Thành ôm, hôn môi con gái và dùng tay sờ soạng bộ phận sinh dục cháu, lúc này cháu Th. mới 7 tuổi! Những lần bị cha làm như vậy, cháu Th. đều buồn nôn, đau và khóc nhưng Thành không chấm dứt hành vi bệnh hoạn đó mà dọa sẽ giết cháu nếu kể cho người khác biết. Tối 30 Tháng Tư 2022, sau khi cùng uống rượu bia, một người bạn của Thành là ông H.V.T. đến phòng trọ của Thành chơi và nhìn thấy Thành ôm, hôn môi con gái làm cháu khó chịu, mím chặt môi, nên ông H.V.T. đã ngăn cản Thành.

Nhưng mãi đến chiều 29 Tháng Bảy 2022, tức ba tháng sau, khi bà T. đang chơi cùng con gái thì mới được con gái kể lại việc nhiều lần bị Thành giở trò đồi bại sau khi uống rượu bia. Trước đó, cháu Th. cũng kể sự việc tương tự với cháu P.N.T.Q. (sinh năm 2005, hàng xóm cùng dãy nhà trọ).

Khi kiểm tra con gái, nhìn thấy cháu Th. bị tổn thương âm đạo nên ngày 1 Tháng Tám 2022, bà T. đã tố cáo chồng cũ.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố Thành tội dâm ô với người dưới 16 tuổi, cùng với bằng chứng là các lời khai, từ người làm chứng cũng như khai nhận của Thành.

Trong hồ sơ vụ án ghi nhận, ngoài lần anh H.V.T. chứng kiến thì có lần bị cáo Thành tự khai: “Lúc lên giường đi ngủ sau khi uống rượu bia tôi không biết gì, sáng không nhớ gì diễn ra. Tối 27 Tháng Bảy 2022, tôi có uống rượu bia, tôi ngủ cùng cháu T. ở phòng trọ…”. Lời khai này trùng khớp với lời khai của cháu Th. về việc mỗi lần Thành uống say đều có những hành động bệnh hoạn, trùng khớp với thời gian hình thành vết thương tại âm đạo của cháu Th.

Trong hồ sơ còn có lời khai của người làm chứng N.T.T.T. (ở trọ sát bên phòng của Thành): “Sau khi tắt đèn đi ngủ, khoảng 23 giờ đến 24 giờ, có hai lần tôi nghe bên phòng Thành, cháu Th. nói “bố ơi con ngủ”, “bố ơi con đau…”.

Đại diện Viện kiểm sát đề nghị Tòa tuyên phạt bị cáo Thành từ 42 tháng tù đến 54 tháng tù về tội dâm ô người dưới 16 tuổi và ra quyết định bắt giam bị cáo ngay tại phiên tòa (Thành bị tạm giam từ ngày 8 Tháng Tám 2022 đến ngày 14 Tháng Giêng 2023 nhưng khi hồ sơ được chuyển sang Tòa, Thành được tại ngoại và bị cấm đi khỏi nơi cư trú).

Thế nhưng, mặc dù xác định Thành phạm tội dâm ô với người dưới 16 tuổi, Tòa lại bác bỏ lời khai của người làm chứng N.T.T.T. vì “không có tài liệu nào khác để chứng minh cháu Th. kêu như vậy là do Thành dâm ô gây ra”.

Đối với vết thương tại âm đạo của cháu Th., Tòa nhận định: Kết luận giám định pháp y chỉ xác định được tình trạng vết thương và cơ chế hình thành do ngoại lực tác động nhưng không làm rõ được nguyên nhân do đâu, nên nếu căn cứ vào kết luận giám định và lời khai nhận của bị cáo là có uống rượu vào tối 27 Tháng Bảy 2022 để xác định bị cáo dùng tay tiếp xúc vùng kín của cháu Th. là không có cơ sở (?)

Tòa cũng nhận định, ngoài lần Thành hôn môi con gái ruột bị anh H.V.T. nhìn thấy, không có cơ sở xác định Thành còn thực hiện hành vi dâm ô nào khác với con gái, nên không chấp nhận đề nghị của Viện kiểm sát truy tố Thành phạm tội nhiều lần.

Theo Tòa, bị cáo Thành có nhiều thành tích trong công tác nên cho hưởng các tình tiết giảm nhẹ như: Người phạm tội thành khẩn khai báo, người phạm tội là người có thành tích xuất sắc trong công tác…

Từ những nhận định trên, Tòa tuyên bố Nguyễn Ngọc Thành phạm tội dâm ô với người dưới 16 tuổi nhưng được miễn hình phạt (!) Thật quá lố bịch!

Khi xem xét vết vết thương ở bộ phận sinh dục cháu Th., Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa xác định “Cơ chế hình thành thương tích do ngoại lực tác động; mảng sung huyết mặt trong môi bé bên trái là tổn thương mới hình thành khoảng 7 ngày trước khi đến giám định”, trùng khớp với lời khai của bị cáo Thành, cháu Th. và bà N.T.T.T., em P.N.T.Q. (hai người làm chứng ở sát vách nhà trọ của Thành). Do đó, có căn cứ về việc Thành thực hiện hành vi dâm ô với con gái ngày 27 Tháng Bảy 2022.

Tuổi Trẻ dẫn lời luật sư Đoàn Quốc Việt (Đoàn luật sư thành phố – Sài Gòn) nói: “Kết luận giám định pháp y xác định vùng kín cháu Th. bị xung huyết do ngoại lực tác động nhưng tòa sơ thẩm cho rằng không có căn cứ xác định do bị cáo Thành gây ra? Tòa kết luận không phải do bị cáo Thành gây ra nhưng lại không làm rõ ai đã xâm phạm cháu Th. là có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm đối với trẻ em”.

Bình luận dưới bài viết, bạn đọc Tuổi Trẻ đều tỏ ra phẫn nộ vì quyết định miễn tội của Tòa cấp sơ thẩm:  Vụ này phải xử ở tù nhiều năm, cớ sao lại miễn hình phạt? (Dinh Trần); Với tình tiết bố và con, hình phạt phải tăng nặng vì tội loạn luân, say rượu không phải lý do giảm nhẹ tội (VVT); Tôi không tin vào mắt mình, nên phải đọc đi, đọc lại bài báo. Tôi không tin nổi tòa án xử vụ án, cha dâm ô con ruột là trẻ em dưới 16 tuổi, bằng cách tha bổng?! (Phạm Thiết Hùng); Tình tiết giảm nhẹ sao lại đưa vào để thay đổi bản chất tội phạm. Cơ quan xét xử mà sai phạm sơ đẳng như vậy thì quá kỳ lạ. Đề nghị thanh tra toàn bộ bản án (Minh Trần); Thành tích trong công tác thì liên quan gì đến tội lỗi đã gây ra mà có thể dựa vào đó để miễn hình phạt? Tôi đang đọc truyện cười à? Thiết nghĩ nên điều tra luôn những người liên quan đến việc đưa ra quyết định miễn phạt này (Trang); Đã là một người quân nhân thì sẽ không khờ đến mức không biết hành vi mình làm nguy hại như nào. Đừng lấy mấy cái thành tích gì đấy lấp liếm cho hành vi bại hoại của mình. Luật pháp lập nên là để phân xử đúng sai chứ không phải biến sai thành không có gì như vậy (Mi Xu); Nói mình say rượu không nhớ gì hết mà là “thành khẩn khai báo” à? (Chi); Có dấu hiệu dung túng tội phạm thì đúng hơn. Đề nghị đưa một cấp khác thụ lý xét xử (Ngô Đức).

Ngoài ra, có những bạn đọc đề nghị: Xử tù và cấm tiếp xúc với con gái ít nhất đến năm cháu 18t (Bao); Về cháu bé theo tôi không nên hỏi thêm làm gì nữa vì nhiêu đó cũng đã làm cho cháu ám ảnh rất nhiều rồi. Về phần người phạm tội cần xử lý nghiêm minh (Nông Văn Tuấn).

Chờ phiên tòa phúc thẩm diễn ra xem thế nào, nếu y án sơ thẩm, tức là tòa án Quân sự khu vực 2 quân chủng Hải Quân đã đứng ngoài vòng pháp luật, bao che cho lính của mình, và tệ hơn, phủ nhận lời khai (đau lòng) của bé gái 8 tuổi, một vết hằn quá lớn cho cuộc đời của bé sau này.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: