Nguyễn Đức Chung vẫn có thể được hưởng 24 lần giảm án sau phiên phúc thẩm

Nguyễn Đức Chung tại tòa. Nguồn: Vietnamnet

Hiện nay ông Nguyễn Đức Chung, cựu Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đang chấp hành ba bản án: Bản án thứ nhất là Chiếm đoạt tài liệu mật, bản án này ông bị tuyên án năm năm tù; Bản án thứ nhì là Mua chế phẩm Redoxy-3C, ông Chung bị tuyên năm năm tù; Bản án thứ ba là Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội ông được tuyên hai năm tù. Tổng cộng ba hình phạt, ông Chung nhận 12 năm tù.

Ở phiên tòa phúc thẩm vụ án Mua chế phẩm Redoxy-3C ông Nguyễn Đức Chung nộp 25 tỷ đồng và được giảm ba năm tù, ở vụ án Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội ông Chung nộp 85 bằng khen và được giảm một năm tù. Tuy nhiên, theo luật sư thì sau phiên toà ông Chung vẫn còn được cơ hội giảm án.

Theo Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, sau khi chấp hành án, ông Nguyễn Đức Chung vẫn còn cơ hội để tiếp tục được giảm án. Việc xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho các phạm nhân được thực hiện mỗi năm ba đợt, nếu người chấp hành án tốt thì mỗi năm được xét giảm án một lần. Tuy nhiên nếu phạm nhân là người đã từng “lập công” cho chế độ, đã quá già yếu hoặc bị bệnh hiểm nghèo thì có thể được xét giảm tiếp, nhưng không quá hai lần trong một năm. Theo luật sư, căn cứ vào quy định pháp luật nêu trên, ông Nguyễn Đức Chung hoàn toàn có thể được xem xét giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù hàng năm, mỗi năm không quá hai lần theo quy định.

Ngoài ra, pháp luật Việt Nam còn có quy định về đặc xá theo quy định của Luật đặc xá. Theo đó, vào những dịp kỷ niệm đặc biệt, theo quyết định của Chủ tịch nước, ông Chung cũng sẽ có những cơ hội để được xem xét đặc xá nếu đủ tiêu chuẩn, điều kiện trong những lần xem xét.

Như vậy thì ông Nguyễn Đức Chung được ưu ái hơn những phạm nhân bình thường khác bởi yếu tố “có công” và “bệnh hiểm nghèo” bởi ông Nguyễn Đức Chung đã từng có giấy chứng nhận bị bệnh ung thư kèm theo với 85 bằng khen để được giảm án trong phiên tòa vừa qua. Nếu mỗi năm ông Chung được hưởng tối đa hai lần giảm án thì trong 12 năm tù, ông Chung có thể hưởng 24 lần giảm án, cộng thêm lệnh đặc xá nữa thì thời hạn ở tù của ông Chung sẽ được rút ngắn đi rất nhiều./.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: