Nhà cầm quyền đau đầu tìm cách đối phó nạn dùng công nghệ cao để gian lận thi

Tổ chức phòng thi. Nguồn: Báo CAND

Theo Nhà cầm quyền cho biết, vào ngày 7 Tháng Bảy, sẽ có hơn một triệu thí sinh trên cả nước chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp Phổ thông Trung học năm 2022. Cùng với việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang phối hợp với Bộ Công an để đưa ra các biện pháp nhằm siết chặt phòng chống gian lận công nghệ cao trong kỳ thi, đặc biệt là trong công tác coi thi.

Bộ Giáo dục cho biết, trong kỳ thi tốt nghiệp Phổ thông Trung học năm 2021, Bộ Công an  đã phát hiện và khởi tố vụ án với các cá nhân, trong đó có thí sinh tại Hà Nam sử dụng thiết bị công nghệ cao để gian lận thi cử. Thủ đoạn của các thí sinh rất tinh vi, có sự tổ chức, chuẩn bị kỹ lưỡng, xây dựng thành quy trình sử dụng kết hợp nhiều loại thiết bị ghi âm ghi hình ngụy trang, quay chụp tài liệu, liên lạc giữa bên trong phòng thi với bên ngoài. Sau đó lực lượng hỗ trợ bên ngoài lên mạng tìm kiếm người có thể giải đề thi để gộp thành một nhóm, sau đó tập hợp những thí sinh có nhu cầu gian lận để móc nối.

Công nghệ phát triển rất nhanh, sau một năm có nhiều thiết bị mới ra đời với công nghệ hiện đại hơn, khoảng cách thu phát có thể xa hơn nên Bộ Công an đã đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các điểm thi bố trí khu vực để vật dụng, đồ dùng cá nhân của thí sinh phải  cách phòng thi tối thiểu 25 m.

Tại Hội nghị về công tác chuẩn bị thi tốt nghiệp Phổ thông Trung học năm 2022 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, ông Lê Minh Mạnh, Thiếu tướng, Phó Cục trưởng Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao được tham gia Ban chỉ đạo cấp quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 với vai trò ủy viên. Ông Mạnh cho biết: Các thiết bị camera giấu kín có thể có hình thức rất nhỏ, thí sinh có ý định vi phạm có thể lợi dụng khẩu trang để giấu thiết bị này. Giải pháp ngăn ngừa chính là cách ly thiết bị trung gian. Quy định bố trí địa điểm bảo đảm an toàn, cách biệt phòng thi tối thiểu 25 m để bảo quản vật dụng cá nhân và các tài liệu và vật dụng bị cấm mang vào phòng thi là nhằm thực hiện điều này.

Gian lận trong thi cử ở Việt Nam ngày một trở nên nghiêm trọng. Có một số ý kiến cho rằng, nạn gian lận phát triển ngày một tinh vi và có tổ chức là bởi tính liêm chính trong phần lớn học sinh vẫn còn thiếu./.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: