Nhà cưu mang những con mèo và dịch vụ phục vụ mèo ở Sài Gòn

Mỗi con mèo sống trong “Vườn mèo lang thang” đều đeo bảng tên – Ảnh Thanh Niên

Ở Sài Gòn có một ngôi nhà cưu mang những con mèo bị bỏ rơi, do vợ chồng ông Đỗ Dương Trúc Lâm (28 tuổi, cùng vợ Ngô Đình Vân Khanh, 25 tuổi) làm chủ.

Bài viết trên báo Thanh Niên ngày 28 Tháng Giêng 2023 kể một câu chuyện kỳ lạ về đôi vợ chồng trẻ từng giải cứu cho gần 600 con mèo và hiện nuôi hơn 100 con mèo trong nhà. Căn nhà thuê của hai vợ chồng ngụ trong hẻm nhỏ trên đường Huỳnh Tấn Phát (quận 7) gồm hai tầng, có sân thượng, khoảng 120m2 (1,291.67 square feet) vừa là nơi ở, vừa là nơi chăm sóc cho những con mèo mà họ nhặt được trong nhiều hoàn cảnh khác nhau. Họ gọi ngôi nhà thuê của mình là “Vườn mèo lang thang”, coi những con mèo như con, làm cho mỗi con một bảng tên đeo ở cổ và nhớ đặc điểm của từng con.

Bắt đầu việc giải cứu và tìm chủ mới cho mèo từ ba năm trước, hai vợ chồng quyết định bỏ công việc toàn thời gian để làm những công việc thời vụ (báo không nói rõ là việc gì). Khi có người báo có mèo ở đâu đó cần cứu thì hai vợ chồng đều ưu tiên dành thời gian, nhất là những ca mèo nguy kịch, cần cấp cứu. Họ dành ra vài tiếng đồng hồ mỗi ngày để dọn vệ sinh và chăm sóc cho mèo, với tổng chi phí khoảng 50-60 triệu đồng/tháng ($2,130-$2,556). Theo lời họ kể thì số tiền này đến từ sự hỗ trợ của bạn bè, những người yêu mèo, còn lại là tiền họ kiếm được.

Hơn 100 con mèo ở chung với hai vợ chồng trong căn nhà thuê ở quận 7 – Ảnh Thanh Niên

Lâm và Khanh có một số trang mạng xã hội để chia sẻ về hành trình giải cứu, chăm sóc các trường hợp mèo lang thang và nhận được sự ủng hộ của nhiều người, khi phong trào nuôi và làm bạn với thú cưng đang ngày càng phát triển ở Sài Gòn.

Mặt khác, để phục vụ loại thú cưng được cho là rất tình cảm này, dịch vụ “nhà trẻ”, khách sạn và spa cho mèo ở Sài Gòn đang làm ăn rất khấm khá. Một “nhà trẻ” dành cho mèo ở quận 7 thường ngày nhận 20 – 25 bé mèo, với giá công chăm 60,000 đồng – 70,000 đồng/ngày/con ($2.56 -$2.98). Ngày Tết có thể nhận hơn 100 con, với giá công hơn 100,000 đồng/ngày/con ($4.2).

Dịch vụ trị liệu và spa cho mèo – Ảnh: Thanh Niên

Khảo sát của Thanh Niên hôm 24 Tháng Giêng 2023 cho biết, dịp Tết 2023, các khách sạn dành cho mèo ở Sài Gòn đều kín phòng đặt từ đầu Tháng Chạp, dù là “nhà mặt phố”, “villa” hay “penthouse”; dù là phòng deluxe, phòng suite, phòng family, phòng tổng thống… Giá gửi một bé mèo thấp nhất cũng 150,000 đồng/ngày Tết ($6.39).

“Phòng tổng thống” cho các bé mèo có không gian rộng rãi, đồ cào móng, đồ chơi và camera để chủ nuôi mèo có thể “nhìn” thú cưng của mình bất kỳ lúc nào, giá 280,000 đồng/ngày ($11.93), có bé mèo thứ hai thì thu thêm 80,000 đồng ($3.41). Có khách gửi mèo chỉ vài ngày nhưng cũng có khách bận rộn, gửi vài tháng.

Nuôi con mèo có giá hơn 3 triệu đồng ($127) nhưng vẫn phải cho đi spa để làm đẹp và làm sạch – Ảnh: Thanh Niên

Bên cạnh phòng cho các bé mèo thuê, khách sạn mèo còn có spa để tắm, cắt móng, chải lông, trị nấm… cho mèo; có cả không gian “giảm stress” cho mèo như chỗ ở yên tịnh, có rèm che, hạn chế người tiếp xúc, mở nhạc ở tần số phù hợp giúp mèo giảm căng thẳng. Giá tắm mèo dao động từ 90,000 đồng – 600,000 đồng/con ($3.83-$25.55), tùy theo độ dài lông và cân nặng.

Theo một người chủ khách sạn cho mèo ở Sài Gòn, ông từng nhận “khách thuê” là những con mèo có giá đến 250 triệu đồng ($10,647) và biết có những người chủ nuôi mèo sẵn sàng chi cả trăm triệu đồng (vài ngàn đôla) để chữa bệnh cho mèo.

Ở Sài Gòn bây giờ, rõ là “làm thú cưng” cho nhà giàu còn sướng hơn làm con của nhà nghèo!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: