Nhà tranh đấu ôn hòa Trần Bang bị bắt

Ông Trần Bang, kỹ sư và là nhà bất đồng chính kiến ở quận Bình Thạnh, Sài Gòn, vừa bị công an ập vào nhà khám xét và bắt đi vào chiều ngày 1 Tháng Ba. Tin tức này gây nhiều ngỡ ngàng vì từ hơn một năm nay, ông Trần Bang do tình trạng sức khỏe đã ngừng tham gia sinh hoạt xã hội, cũng như đóng Facebook.

Trên Facebook của Võ Hồng Ly, một người từng hoạt động chung với ông Trần Bang trong nhóm Vì Môi Trường, có ghi:

“Tại thời điểm anh Trần Bang bị bắt đưa đi không có người thân nào tại nhà. Hiện tại gia đình vẫn chưa liên lạc được với anh Trần Bang và đang tìm cách liên hệ bên phía công an để hỏi thông tin cũng như lệnh bắt giữ trong trường hợp bị bắt. Gần một năm nay, anh Trần Bang có nhiều vấn đề về sức khỏe nên không còn nhiều thời gian phản biện trên Facebook hay gặp gỡ anh em. Anh dành nhiều thời gian để dưỡng bệnh và chăm chút khu vườn treo của mình để thư giãn.

“Mấy tuần trước Tết Nguyên Đán 2022, anh liên tiếp nhận được nhiều giấy triệu tập của cơ quan an ninh điều tra. Vì sức khỏe không ổn định nên anh Trần Bang không thể thường xuyên có mặt làm việc vào mỗi lần bị triệu tập. Tuy nhiên, anh Trần Bang đã xác định tinh thần từ rất sớm rằng sau Tết anh sẽ bị bắt. Chính vì vậy mà anh đã cố gắng tận dụng thời gian ngắn ngủi còn lại để giải quyết một số công việc gia đình và tập trung chữa bệnh để có thể vào tù với tâm thế ổn định nhất.

“Từng xác định rằng mình có thể bị bắt vào bất cứ lúc nào, ông Trần Bang từng nói với bạn bè chung quanh “Nếu Chúa đã chọn anh là người tiếp theo phải gánh thập giá để bảo vệ sự thật và sự công chính thì anh xin vâng theo ý Chúa”.

Trên trang cá nhân, nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh mô tả ông Trần Bang “là sĩ quan quân đội chiến đấu chống quân xâm lược Tàu cộng ở biên giới phía Bắc. Anh là người nhiệt tình tham gia các cuộc biểu tình chống Tàu cộng tại Sài Gòn và tích cực viết phản biện trên mạng xã hội”.

Đến sau 19g ngày 1 Tháng Ba, tin về việc bắt giữ ông Trần Bang bắt đầu được báo chí nhà nước loan tin. Nội dung cho biết cơ quan an ninh điều tra công an TP.HCM cho biết đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Trần Văn Bang (61 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) để điều tra về tội “làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Các quyết định, lệnh của cơ quan điều tra đã được Viện KSND TP.HCM phê chuẩn.

Được biết công an đã đưa ông Trần Bang vào “chuyên án” để bắt từ ngày 24 Tháng Mười Một 2021, theo điều 117 Bộ luật hình sự.

Theo báo Tuổi Trẻ, công an đã thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ chứng minh ông Trần Bang có “hành vi tàng trữ, soạn thảo, đăng tải và phát tán trên mạng Internet các bài viết có nội dung tuyên truyền, xuyên tạc, phỉ báng nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn TP.HCM”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: