Nhiều ngân hàng phát mãi xe cầm cố để thu hồi nợ xấu

VIB đang rao bán nhiều mẫu xe sang giá trị tiền tỷ – Ảnh: VIB

Trong các mẫu xe cầm cố được các nhãn hàng rao bán thanh lý đợt này, có nhiều mẫu xe hạng sang như Mercedes Benz E280, BMW 730Li… với giá từ 235 triệu đồng/xe.

Xe hơi là loại tài sản được rao bán sau các đợt rao bán bất động sản từ các ngân hàng trong chưa đầy hai tháng đầu năm nay. Đây là tài sản được dùng làm tài sản thế chấp cho khoản vay phát sinh tại ngân hàng, tuy nhiên, do khách hàng không thể tiếp tục chi trả nợ gốc và nợ lãi, ngân hàng đã tiến hành thu giữ để đấu giá thu hồi nợ.

Cụ thể, mới đây VPBank đã phát đi thông báo rao bán đấu giá chiếc Mercedes-Benz E180 đăng ký năm 2021 đã qua sử dụng với giá khởi điểm 1.6 tỷ đồng.

VPBank, BIDV Chi nhánh Đông Đô cũng đang rao bán đấu giá chiếc BMW X6 sản xuất năm 2009 đã qua sử dụng với giá khởi điểm chỉ gần 390 triệu đồng. Ngoài ra, nhà băng này cũng đang đấu giá một chiếc Mercedes-Benz E280 đời 2008 với giá 235 triệu đồng..

Nhận định chung của giới mua bán xe thì các mẫu xe đang được BIDV rao bán đều là xe đời cũ, đã qua sử dụng với số km di chuyển cao. Tuy nhiên, nếu so với giá xe cùng tình trạng đang rao bán trên thị trường, mức giá khởi điểm ngân hàng đưa ra vẫn thấp hơn.

Ngân hàng VIB – Minh họa: Người Đưa Tin

Cũng trong Tháng Hai này, Agribank Chi nhánh tỉnh Bắc Kạn đang bán đấu giá xe hơi thương hiệu Mercedes-Benz GL550 đăng ký năm 2011 với giá khởi điểm 690 triệu đồng để thu hồi nợ.

Cùng thời gian, VIB – một trong những nhà băng có số lượng xe rao bán thanh lý nhiều nhất – cũng mang nhiều mẫu xe sang là tài sản thế chấp của khách hàng ra bán đấu giá.

Đơn cử, chiếc xe nhãn hiệu BMW 320i đời 2013 đang được ngân hàng này rao bán với giá 476 triệu đồng. Tương tự, mẫu xe BMW 730Li đăng ký năm 2018 do Công ty TNHH SX TM XD Đại Đại Phát đứng tên đang được bán với giá khởi điểm 2.28 tỷ đồng; hay chiếc Mercedes-Benz E180 đời 2020 có giá 1.16 tỷ đồng, với tình trạng đã đi được 54,000 km.

Ngoài ra, nhiều mẫu xe giá rẻ trong khoảng 200-500 triệu đồng thuộc các hãng Ford, Toyota, Kia, Hyundai, Chevrolet, Honda… cũng đang được ngân hàng này rao bán.

Siêu xe Rolls-Royce Ghost mạ vàng của ông Trịnh Văn Quyết được rao bán đấu giá lần thứ 6, xuống giá còn 18.4 tỷ đồng, rẻ hơn 10 tỷ đồng so với giá lần rao bán đầu tiên, vẫn chưa có người mua – Ảnh: Thanh Niên

Hiện, các loại xe thanh lý được ngân hàng rao bán theo hai hình thức mua bán trực tiếp hoặc thông qua đấu giá. Với hình thức bán trực tiếp, người mua liên hệ với ngân hàng và làm các thủ tục. Hình thức còn lại là bán đấu giá thông qua công ty thứ ba. Mặc dù có giá rẻ hơn so với thị trường, người tiêu dùng thường có tâm lý e dè khi tìm hiểu mua xe thanh lý của ngân hàng.

Một chuyên viên đấu giá xe hơi cao cấp cho biết, những loại xe sang, giá cao thường sẽ được ngân hàng đưa giá bán thanh lý cao hơn giá trị thực để tránh bị chủ cũ khiếu nại. Sau đó, nếu bán không được (đó là điều chắc chắn), họ sẽ giảm giá từ từ, như trường hợp chiếc xe Rolls-Royce Phantom của ông Trịnh Văn Quyết, sau nhiều lần đấu giá không thành, công ty Đấu giá hợp danh Đông Nam phải hạ giá khởi điểm xuống còn 18.4 tỷ đồng, rẻ hơn 10 tỷ đồng so với giá lần rao bán đầu tiên.

Bởi vậy, lời khuyên cho người muốn mua xe thanh lý là nên chịu khó chờ cho đến khi giá cả được hạ xuống thấp nhất thì hãy vào đấu giá.

Một người trong ngành ngân hàng lại nhìn tình hình bi đát hơn: “Người ngoài ngành đừng mong mua được chiếc xe rẻ như ý. Nhưng chiếc xe đó sẽ được cán bộ ngân hàng duyệt mua trước với giá không thể rẻ hơn, còn lại mới mang ra đấu giá”.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: