Nữ sinh 13 tuổi ở Bắc Giang tự sinh con trong nhà tắm

Trường cấp 2 An Bá, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang, nơi theo học của nữ sinh lớp 7 vừa sanh con trong nhà tắm – Ảnh: Tiền Phong

Sinh năm 2010, tức 13 tuổi, thế mà một nữ sinh lớp 7 ở tỉnh Bắc Giang tự sinh con một mình trong nhà tắm.

Điều ngộ nghĩnh là sau khi nữ sinh 13 tuổi sinh con, gia đình và nhà trường mới… té ngửa!

Truyền thông trong nước đưa tin ngày 15 Tháng Hai 2023, cho biết: Dù có thai, nữ sinh T.T.M.C (học lớp 7 trường cấp 2 xã An Bá, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang) vẫn đi học bình thường, không ai nhìn ra em đang có bầu, kể cả thân nhân. Ngày 11 Tháng Hai 2023, khi đang ở nhà, em đau bụng dữ dội, vào nhà tắm và chuyển dạ sinh một bé trai nặng 2.7kg (5.9lb) tại đây.

Sau khi phát giác sự việc, thân nhân đã đưa em C. và bé sơ sinh đến Trung tâm Y tế huyện Sơn Động để hai mẹ con được chăm sóc và đến nay sức khỏe hai mẹ con vẫn ổn. Khỏe thiệt chớ! Vì suốt thời gian mang bầu, nữ sinh này không đi khám thai, không có bất cứ sự chăm sóc nào mà vẫn “mẹ tròn con vuông”, thiệt may mắn.

Thân nhân đã báo cho nhà trường và trường đã thông tin cho báo chí hôm 14 Tháng Hai.

Cũng theo truyền thông trong nước, em C. cho biết có bạn trai và thường đi chơi khuya cùng bạn này. Em biết mình có thai từ Tháng Sáu 2022 nhưng giấu gia đình và bạn bè, tiếp tục đi học bình thường. Vào những tháng cuối thai kỳ, trời mùa Đông lạnh ở Bắc Giang đã giúp em khéo léo che đậy bằng các lớp quần áo ấm.

Trao đổi với VietNamNet sáng 15 Tháng Hai, bà Đinh Thanh Phương, Hiệu trưởng trường An Bá nhận xét: “Là học sinh lớp 7 nhưng thể trạng của em C. lớn hơn các bạn khác đồng trang lứa. Khi đến trường, em thường xuyên mặc áo chùng rộng và không có dấu hiệu bất thường về sức khỏe nên thầy cô và bạn bè cũng không biết. Gia đình em C. cũng không biết việc này cho đến khi em sinh con”. Cũng theo bà Phương, em C. là người sắc tộc thiểu số và sau khi em sinh con, nhà trường cũng đã thăm hỏi, động viên gia đình tiếp tục cho C. đi học trở lại.

Người quản lý trường An Bá cũng nói thêm, lâu nay nhà trường có tổ chức giáo dục tâm sinh lý, sức khoẻ sinh sản cho học sinh theo chủ đề trong những giờ sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt tại lớp với giáo viên chủ nhiệm. Sau sự việc này, nhà trường sẽ tăng cường giáo dục sức khoẻ sinh sản cho học sinh.

Cuối cùng, các báo kết luận “Vụ việc đang được Công an xã An Bá tiến hành điều tra”, có lẽ điều tra tìm kẻ làm C mang bầu vì C. còn là trẻ vị thành niên.

Hồi Tháng Giêng 2021, Tuổi Trẻ cũng đưa tin một nữ sinh lớp 7 tự sinh con trong nhà tắm (giống nhau thật hy hữu). Khi nghe tiếng đứa trẻ khóc, người mẹ của nữ sinh này mới hay con gái mình có bầu.

Theo tường thuật của bà Đ. (ngụ xã Đá Bạc, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu), khoảng 4-5 giờ sáng ngày 3 Tháng Giêng, bà đang ngủ thì tỉnh giấc khi nghe tiếng trẻ khóc trong nhà tắm, chạy vào đó bà hết hồn khi thấy con gái (T.) sinh một bé gái khoảng 2.5kg (5.5lb) và còn tự cầm kéo cắt dây rốn. Bà đã đưa hai mẹ con T. vào Trung tâm Y tế gần nhà để được chăm sóc. Vì giấu diếm việc mang thai, không được chăm sóc đầy đủ, cả hai mẹ con T. đều không khỏe, cháu gái có dấu hiệu vàng da.

Thanh niên bị xử 3 năm 9 tháng tù vì tội “giao cấu với người đủ 13 tuổi – dưới 16 tuổi” tại tòa án huyện Châu Đức tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu hồi Tháng Sáu 2021 – Ảnh: VietnamNet

Bà Đ. phân trần với báo chí là vì một mình nuôi hai con sau khi ly dị chồng nên bận rộn kiếm tiền, không có thời gian để ý đến con. T. là con gái lớn của bà, sinh năm 2006 (lúc sinh con 15 tuổi) nhưng mới học lớp 7 trường cấp 2 Võ Trường Toản (xã Đá Bạc). Sự việc em T. mang bầu, cả mẹ, cả nhà trường, giáo viên đều không hay biết. T. nói với mẹ tên người bạn trai quen qua mạng xã hội, cũnglà dân sống trong huyện nhưng đang đi làm ở Sài Gòn. Thanh niên này sau đó đã đến gặp gia đình bà Đ. để thỏa thuận về tiền nuôi dưỡng đứa bé.

Vì T. còn là trẻ vị thành niên, công an xã Đá Bạc đã báo cáo lên công an huyện Châu Đức để điều tra và xử lý thanh niên làm T. mang bầu theo quy định của pháp luật.

Ngày 17 Tháng Sáu 2021, VietnamNet đưa tin Nguyễn Hoàng Triều (27 tuổi, ngụ xã Suối Nghệ, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu), thanh niên làm T. mang bầu, đã bị tòa án huyện Châu Đức xử 3 năm 9 tháng tù về tội “giao cấu với người đủ 13 tuổi – dưới 16 tuổi”, buộc bị cáo bồi thường cho gia đình nạn nhân 108 triệu đồng ($4,571)  và chu cấp mỗi tháng 2 triệu đồng ($85) đến khi cháu bé đủ 18 tuổi.

Một bài viết ngày 15 Tháng Năm 2019 của Sức Khỏe và Đời Sống đã cảnh báo tình trạng trẻ 10-13 tuổi ở Việt Nam đã sinh con. Theo bác sĩ Nguyễn Thị Lan Hương, bệnh viện Phụ sản Trung ương, trong 2 năm 2017-2018, tổng số sản phụ sinh con tại bệnh viện là 44,086 ca, trong đó có 0.5% là trẻ vị thành niên, ở mức cao. Trong 227 sản phụ ở độ tuổi vị thành niên: 83.5% từ 17-18 tuổi, 34 sản phụ từ 14-16 tuổi và có 4 sản phụ mới 10-13 tuổi.

Cũng theo vị bác sĩ này, độ tuổi quan hệ tình dục lần đầu của trẻ vị thành niên ở Việt Nam ngày càng sớm và việc mang thai ở tuổi vị thành niên sẽ để lại những hậu quả cho các bà mẹ và con của họ. Tỷ lệ thai nghén bất thường và tỷ lệ mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục… ở các bà mẹ lứa tuổi vị thành niên cao hơn những bà mẹ đã trưởng thành. Ngoài ra, những đứa trẻ sinh ra từ bà mẹ lứa tuổi vị thành niên có tỷ lệ chết trước 1 tuổi, nhẹ ký, suy dinh dưỡng, bệnh tật cao hơn so với con của các bà mẹ đã trưởng thành.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: