Nữ tài xế quay phim khi đang chạy xe hơi bị tước giấy phép lái xe hai tháng

Nơi xảy ra tai nạn giao thông làm chết một nữ sinh 16 tuổi ở thị trấn Đạ Tẻh hồi Tháng Năm 2022 vì nữ tài xế mải livestream qua điện thoại – Ảnh: An Toàn Giao Thông

Trẻ, giàu, nhưng vô ý thức, bà L.H.N (27 tuổi, ngụ Văn Giang, Hưng Yên) vừa bị Cục cảnh sát giao thông phạt 3.4 triệu đồng ($143) và tước giấy phép lái xe hai tháng.

Tội của bà N. là lái xe hơi (Mercedes) mà không thắt dây an toàn, buông vô lăng, dùng hai tay quay video khi đang đi trên đường Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) ngày 10 Tháng Hai 2023. Trên đường đi, bà đã nhờ bạn là N.T.M.L ngồi ở ghế phụ, quay cảnh bà buông cả hai tay và đang quay phim, sau đó đăng lên TikTok.

Bà N. cứ ngỡ mình được tán thưởng, nào dè cộng đồng mạng lên án hành động bà vừa lái xe hơi vừa sử dụng điện thoại có thể gây tai nạn chết người cho người đi đường.

Cục Cảnh sát giao thông (Bộ công an) đã mời nữ tài xế này lên làm việc và xử phạt.

Trẻ, giàu nhưng vô ý thức, bà L.H.N buông vô lăng, cầm điện thoại quay phim khoe lên TikTok khi đang di chuyển trên một con đường ở Hưng Yên hôm 10 Tháng Hai – Ảnh chụp màn hình

Tình trạng tài xế vừa lái xe (cả xe gắn máy lẫn xe hơi, xe buýt) vừa sử dụng điện thoại ở Việt Nam rất phổ biến, đặc biệt nguy hiểm khi họ đang chở khách. Hiện các tài xế xe gắn máy của các hãng công nghệ đã có chỗ gắn điện thoại cố định trên tay lái  và đeo tai nghe (không dây) để kịp nhận các cuốc xe và liên lạc với khách, nhưng tài xế xe hơi thì chưa đồng nhất làm như vậy.

May mắn lắm mới gặp một tài xế xe hơi có chốt treo điện thoại và chịu đeo tai nghe (không dây), còn không thì một tay họ lái xe, một tay cầm điện thoại áp vào tai. Nhiều lần đón xe hơi công nghệ và đi trên xe buýt, gặp cảnh tài xế tám không dứt trên điện thoại, người viết thường đề nghị họ buông điện thoại chú tâm lái xe, nếu không thì xin dừng xe, không đi tiếp nữa. Không phải tài xế nào cũng vui vẻ tiếp thu góp ý, thường họ rất cau có và khó chịu. Một phần lỗi của họ là do ý thức, phần khác có luật mà xử không nghiêm, hoặc hiếm khi xử.

Trao đổi với phóng viên Lao Động hôm 21 Tháng Hai 2023, luật sư Nguyễn Ngọc Hùng (Đoàn luật sư Hà Nội) cho biết, theo quy định pháp luật, đã dùng điện thoại thì phải dừng xe. Cụ thể, Luật giao thông đường bộ nghiêm cấm người điều khiển các loại xe, từ xe đạp đến xe gắn máy, mô tô và xe hơi, xe buýt, xe đò…. không được sử dụng điện thoại.

Đối với hành vi vi phạm, Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định: Phạt tiền từ 80,000 – 100,000 đồng ($3.3 – $4.2) đối với người điều khiển xe đạp, xe đạp máy; phạt tiền từ từ 800,000 – 1 triệu đồng ($33 – $42) đối với người điều khiển xe môtô, xe gắn máy (kể cả xe gắn máy điện).

Ngoài phạt tiền, người điều khiển xe môtô, xe gắn máy (kể cả xe gắn máy điện) vi phạm còn bị tước quyền lái xe từ 1 – 3 tháng, bị tước quyền lái xe từ 2 – 4 tháng nếu gây tai nạn giao thông.

Phạt tiền từ 2 – 3 triệu đồng ($84-$126) đối với người điều khiển xe hơi hoặc các loại xe bốn bánh, ngoài ra bị tước quyền lái xe từ 1 – 4 tháng nếu gây tai nạn.

Vừa chạy xe gắn máy vừa nghe điện thoại là hình ảnh phổ biến trên đường, có thể gây tai nạn cho mình và cho người – Ảnh An Toàn Giao Thông

Mức xử phạt hành chính sẽ tăng lên vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng, thậm chí còn bị phạt tù từ 1 – 15 năm, nếu tài xế dùng điện thoại trong khi lái xe gây tai nạn chết người.

Thế nhưng, năm 2022 xảy ra hai vụ tai nạn giao thông làm chết hai nữ sinh, với cùng nguyên nhân là tài xế nghe điện thoại, đến nay cũng chưa có kết quả xử hai vụ này.

Vụ thứ nhất xảy ra ngày 12 Tháng Năm 2022, nữ tài xế Ngô N.T. (40 tuổi, xã Đạ Lây, huyện Đạ Tẻh, tỉnh Lâm Đồng) không có bằng lái đã dám điều khiển xe hơi cán chết một nữ sinh 16 tuổi (ngụ thị trấn Đạ Tẻh, tỉnh Lâm Đồng) khi em bị ngã lăn ra đường vì bị một xe gắn máy va quẹt, tại tỉnh lộ 721, địa phận thị trấn Đạ Tẻh. Báo Pháp Luật cho hay trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip về vụ tai nạn được camera hành trình ghi lại, trong đó nữ tài xế đang bận livestream trên điện thoại nên không kịp tránh nữ sinh.

Tai tiếng nhất là vụ một ông cán bộ quân chủng không quân vì nghe điện thoại mà cán chết một nữ sinh lớp 12 ở TP.Phan Rang, tỉnh Ninh Thuận sáng 28 Tháng Sáu 2022, nhưng lại làm sai lệch hồ sơ, đổ cho em có nồng độ cồn cao trong máu khiến cộng đồng mạng phẫn nộ.

Sau đó trong cuộc họp báo của tỉnh Ninh Thuận ngày 2 Tháng Tám 2022, bệnh viện phải thừa nhận làm sai kỹ thuật thử nồng độ cồn trong máu của nạn nhân, còn Thượng tá Hà Công Sơn, phó trưởng công an TP.Phan Rang xác nhận ông cán bộ tông chết nữ sinh lớp 12 có sử dụng điện thoại kết nối bluetooth, khẳng định tài xế chuyển hướng không an toàn, vi phạm luật giao thông.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: