Núi rác bỏ lại sau lễ hội đón Giao thừa tết Tây ở quận 1

Bến Bạch Đằng cũng tràn ngập rác mà giới trẻ đón giao thừa tết Tây bỏ lại_ nhiều nhất là tấm trải mà họ bày ra để ăn uống_Ảnh Vnexpress

Sáng 1 Tháng Giêng 2023, hình ảnh các con đường trung tâm quận 1, Sài Gòn, tràn ngập rác sau lễ hội Giao thừa tết Tây đêm qua xuất hiện trên nhiều báo. 

Vnexpress làm phóng sự ảnh chi tiết về việc này, với hình ảnh các con phố Nguyễn Huệ, Ngô Đức Kế, Hồ Tùng Mậu, Hàm Nghi và bến Bạch Đằng ngập ngụa ống hút, chai nhựa pet, bịch nylon, hộp nhựa, tấm trải, bìa carton, khăn giấy… do người dân tham dự lễ hội bỏ lại khiến người xem ngán ngẩm về thói quen xả rác vô tội vạ ở Việt Nam.

Giới trẻ thản nhiên ngồi_nằm chung quanh bãi rác sau khi xem pháo hoa đón giao thừa tết Tây_Ảnh Vnexpress

Một tiếng đồng hồ sau giao thừa, nhiều nam thanh nữ tú trong trang phục đẹp đẽ ngồi ở đường Ngô Đức Kế và bến Bạch Đằng vẫn thản nhiên ăn uống, trò chuyện, xem điện thoại giữa đống rác chưa kịp dọn. Phóng viên ảnh Vnexpress còn đặc tả các thùng rác công cộng trên phố Nguyễn Huệ rác tràn ra ngoài vì thể tích quá nhỏ. 

Người được cấp cứu vì ngất xỉu bỏ lại dép trên phố Nguyễn Huệ_Ảnh Vnexpress

Một tấm ảnh đặc tả một chiếc dép bị bỏ lại giữa các chai lọ rỗng trên phố đi bộ Nguyễn Huệ với lời chú thích “nhiều người bị ngất xỉu phải nhờ sự trợ giúp của lực lượng y tế” vì khu vực này đông nghịt người chen lấn trước giờ giao thừa chờ xem chương trình ca nhạc và bắn pháo hoa. 

Trong cảnh dơ dáy bừa bộn đó, những người công nhân dọn vệ sinh đều ngán ngẩm và cho rằng với núi rác gấp cả chục lần so ngày thường thì chắc họ phải dọn đến sáng mới được về nhà, thay vì chấm dứt công việc sau một tiếng như trước.  

Giữa sự thản nhiên vui chơi của nhiều người, số ít bạn trẻ ý thức đã chủ động giúp các nhân viên gom rác lại thành từng đống để dễ hốt.  

Rác tràn ngập ra phố đi bộ Nguyễn Huệ sau lễ đón giao thừa tết Tây có phải vì thùng rác quá ít và thể tích quá nhỏ _Ảnh Vnexpress

Thói quen xả rác bừa bãi nơi công cộng của dân Việt sau mỗi lễ hội diễn ra từ Hà Nội đến Sài Gòn, là hình ảnh khó coi trong nhiều năm nay. Sau trận cuồng phong của đại dịch 2021, tưởng như mọi người đã có ý thức giữ gìn vệ sinh tốt hơn, thế nhưng thói quen đó vẫn lặp lại, có vẻ còn tệ hơn với trào lưu sử dụng phổ biến các hộp (chai) đựng thực phẩm và nước uống chỉ dùng một lần.

Mặt khác, tại các điểm vui chơi công cộng của Sài Gòn, các thùng rác vừa ít, vừa có thể tích nhỏ, lại thường có nắp đậy, khiến người dân ngại bỏ rác. Tuy nhiên, nếu ai cũng có ý thức tự mang theo một túi đựng rác thì có lẽ bộ mặt trung tâm Sài Gòn không nhếch nhác như vậy.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: