Ông Mai Tiến Dũng không được ‘nhận tội trước dân’

Ông Nguyễn Văn Trịnh bị buộc thôi việc khi đang ở tù
Ông Mai Tiến Dũng khi còn đương chức – Ảnh: VGP

Mai Tiến Dũng là cựu Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, nổi tiếng với câu nói “đi vào lòng đất” trong vụ Đồng Tâm năm 2017: “Nếu chúng ta sai, chúng ta nhận lỗi trước dân. Nếu dân sai, thì dân phải chịu trách nhiệm trước pháp luật”.

Nhiều người cho rằng đây là câu nói thể hiện rất rõ bản chất của chế độ do đảng CS kiểm soát. Câu nói từ sáu năm trước giờ ứng vào đời ông Dũng, nhưng dù ông làm sai nhưng vẫn không được phép “nhận tội trước dân”, thay vào đó ông nhận hai quyết định kỷ luật cảnh cáo.

Ngày 13 Tháng Giêng vừa qua, ông Dũng bị ông Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ký quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo.

Theo kết luận của Ban bí thư, ông Dũng đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; thiếu trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ tổ chức các chuyến bay đưa công dân về nước trong đại dịch Covid-19, để một số cán bộ Văn phòng Chính phủ tham mưu, đề xuất không đúng kết luận của Thủ tướng Chính phủ, nhận hối lộ, bị khởi tố, bắt tạm giam.

Đúng hai tháng sau, ngày 13 Tháng Ba, thừa lệnh thủ tướng, ông Trần Lưu Quang, Phó Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định kỷ luật cảnh cáo ông Mai Tiến Dũng. Đây là quyết định được cả nước biết trước, vì chính phủ luôn phải làm động tác “đâm bồi”, sau khi Ban bí thư xử trước.

Có thể, ông Dũng sẽ không phải ra tòa vì ông không bị đuổi ra khỏi đảng. Tuy nhiên, hai quyết định luật này cũng kết liễu cuộc đời chính trị của ông ta rồi.

Khác với ông Mai Tiến Dũng, số phận ông Nguyễn Văn Trịnh, nguyên Trợ lý Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam bi đát hơn.

Vào Tháng Mười Hai năm 2022, ông Trịnh đã bị Ban Bí Thư khai trừ khỏi đảng vì “suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, nhận hối lộ; vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định về những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương, gây hậu quả rất nghiêm trọng, bức xúc trong xã hội”.

Quyết định này được đưa ra sau khi ông Trịnh bị bắt vào Tháng Mười Một, để điều tra về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ liên quan đến vụ Việt Á.

Không biết vì lý do gì, mãi cho đến ngày 13 Tháng Ba, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ký, nêu rõ việc thi hành kỷ luật bằng hình thức buộc thôi việc với ông Trịnh, trong khi ông này đã ở tù được hơn ba tháng.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: