Ông Trần Bang sắp nhận án tù, dù trong tình trạng đau nặng

Ông Trần Bang, ảnh chụp vào năm 2018 (Facebook)

Tin từ gia đình của ông Trần Bang cho hay, rằng Viện Kiểm Sát của TP Sài Gòn đã hoàn thành cáo trạng của ông Trần Bang và sẽ đưa ông ra xét xử vào lúc 8 giờ sáng, ngày 12 Tháng Năm 2023. Theo quyết định mà Viện Kiểm Sát phát đi, đây sẽ là buổi xử công khai.

Theo thông báo, Thẩm phán chủ tọa là Nguyễn Tuấn Anh. Thư ký tòa án là Lê Trọng Hưng. Kiểm Sát viên là Mai Văn Niên. Địa điểm xử án dự trù tại 131 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Quận 1.

Được biết, cáo trạng đã hoàn thành từ ngày 18 Tháng Ba, nhưng mãi một tháng sau Thư ký tòa mới thông báo cho anh Bang. Việc trì hoãn đưa ra cáo trạng đúng thời gian vẫn luôn là một trong những thủ đoạn của Bộ Công An CSVN và Viện Kiểm Sát, chỉ nhằm để người bào chữa không có thời gian xem xét và chuẩn bị cho thân chủ của mình.

Trước đó, hai luật sư Đặng Đình Mạnh và Nguyễn Văn Miếng được gia đình ông Trần Bang mời làm người bào chữa. Mọi chuyện khó khăn kể từ lúc công an mở chiến dịch triệt hạ giới luật sư nhân quyền, đặc biệt nhắm vào luật sư Đặng Đình Mạnh. Chính vì vậy, ông Mạnh đã liên lạc với gia đình của ông Trần Bang và xin rút lại vai trò bào chữa, do tình cảnh đang quá căng thẳng, mà vài vụ án trước ông cũng không thể tham gia. Số điện thoại của ông cũng không sử dụng nữa.

Tuy vậy nhưng phía công an khi đưa thông báo về ngày xử, lại cố ý nhắn cho hai luật sư, mà không hề liên lạc với gia đình. Mãi cho đến khi gia đình nghe ngóng, biết là đã có ngày xử và đi hỏi, thì công an đổ thừa là có điện thoại cho hai luật sư nhiều lần để thông báo nhưng không ai bắt máy. Nhưng công an không giải thích vì sao không chịu thông báo trực tiếp đến gia đình ông Bang.

Sau đó, bà Trần Thị Biết, em gái của ông Trần Bang đã tìm đến luật sư Trần Đình Dũng ở Sài Gòn và nhớ làm người bào chữa. Đến chiều ngày 5 Tháng Năm, ông Dũng chỉ mới kịp nộp hồ sơ để xin làm luật sư đại diện, bào chữa cho ông Trần Bang.

(Saigon Nhỏ)

Ông Trần Văn Bang (62 tuổi) từng là một trong mười ứng viên của giải “Cống hiến”. Đây là một giải thưởng nhân quyền dành cho các cá nhân có nhiều đóng góp cho phong trào đấu tranh dân chủ trong nước do các nhà hoạt động dân chủ nhân quyền trong nước lập nên. Giải thưởng này được bắt đầu với việc bầu chọn những nhà hoạt động cống hiến nhiều cho phong trào trong nước trong năm 2019.

Ông Trần Văn Bang thường xuyên bị an ninh canh giữ trước cửa nhà mỗi khi trong nước diễn ra sự kiện gì mà họ cho là “nhạy cảm”. Ông Bang từng bị đánh đổ máu khi tham gia biểu tình chống Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 5 tháng 11 năm 2015.

Những người tham gia các cuộc biểu tình chống chuyến thăm của ông Tập Cận Bình cho rằng việc họ xuống đường để thể hiện chính kiến là điều được Hiến pháp Việt Nam cho phép. Nhưng kể từ năm 2019 cho đến nay, ông Bang đã không còn sinh hoạt về phản biện xã hội, mà tập trung vào chữa bệnh cho sức khỏe ngày càng suy sụp.

Việc công an bắt giữa ông Bang, và dùng các chứng cứ cũ, sinh hoạt từ năm 2016 để truy tố, khiến nhiều người vô cùng ngạc nhiên. Tuy nhiên, theo một nguồn tin riêng của Saigon Nhỏ, việc bắt ông Trần Bang nằm trong chiến dịch triệt hạ các nguồn trung chuyển tài chính, giúp cho các gia đình tù nhân lương tâm và người bất đồng chính kiến ở Việt Nam. Những người bị bắt tương tự có bà Nguyễn Thúy Hạnh, Trương Dũng (Hà Nội), Bùi Tuấn Lâm (Đà Nẵng). Ông Bang là một trong những người trợ giúp thầm lặng, suốt trong một thời gian dài, cho những gia đình và người mà chính quyền cộng sản căm ghét.

Gia đình ông Trần Bang cho biết, khi bị bắt là lúc sức khỏe của ông Bang đang vào giai đoạn suy sụp trầm trọng. Ở trong trại thẩm vấn, ông Bang bị sụt 10 ký do không được chữa trị, thực phẩm không tốt, và điều kiện nhà tù tồi tệ. Ông Bang có một khối u ở bụng dưới kích thước khoảng 20cm. Các bác sĩ chuyên khoa ở Bệnh viện 30/4 (bên ngoài trại giam) đã đề nghị mổ, nhưng phía trại giam không đồng ý. Chính vì vây, ông Bang từng yêu cầu gặp luật sư để lập di chúc trong trường hợp ông không qua khỏi. Tuy nhiên, ngay cả yêu cầu này cũng không được đáp ứng.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: