Phạm Đoan Trang nhận giải Tự do Báo chí năm 2022

Từ Trái qua, từ trên xuống: Niyaz Abdullah (Elyaas Ehsad); Ông Abraham Jiménez Enoa (Núria López Torres); Pham Doan Trang (Paul Mooney); Cô Sevgil Musaieva (Ukrainska Pravda).

Thông cáo báo chí phát đi vào ngày 14 Tháng Bảy của Ủy ban Bảo vệ Nhà báo (CPJ) cho biết, Giải thưởng Tự do Báo chí Quốc tế năm 2022 được trao cho bốn nhà báo nhà hoạt động quốc tế.  Trong đó, có  bà Phạm Đoan Trang của Việt Nam.

Ủy ban Bảo vệ Nhà báo vinh danh bốn nhà báo, nhà hoạt động xuất sắc đến từ Cuba, Iraqi Kurdistan, Ukraine và Việt Nam với Giải thưởng Tự do Báo chí Quốc tế năm 2022. Thông cáo của tổ chức này viết rằng “Cả bốn người đều đã phải đương đầu với những thách thức to lớn, bao gồm các cuộc đàn áp của chính phủ, sự sách nhiễu và bỏ tù, mà mục đích của họ là đưa ra báo cáo độc lập cho công chúng trong bối cảnh chiến tranh và thông tin sai lệch tràn lan”.

Chủ tịch CPJ Jodie Ginsberg cho biết: “Những người đoạt giải mà chúng tôi bình chọn, là minh chứng cho các tác phẩm báo chí xuất sắc nhất: Làm sáng tỏ tác động của chiến tranh, tham nhũng và lạm dụng quyền lực đối với cuộc sống hàng ngày. Chúng tôi mong muốn được vinh danh những nhà báo truyền cảm hứng này, những người thể hiện vai trò trung tâm của báo chí trong việc phục vụ công ích”.

Về phần mô tả về bà Phạm Đoan Trang của Việt Nam, thông cáo báo chí viết rằng:

“Phạm Đoan Trang là phóng viên chuyên về nhân quyền, và là người sáng lập tạp chí pháp luật độc lập có tên Luật Khoa. Bà cũng biên tập và viết cho tờ The Vietnamese, một trang web tiếng Anh độc lập, và đã từng tham gia viết cho blog Danlambao của cộng đồng người Việt lưu vong. Vào ngày 6 Tháng Mười 2020, bà bị bắt theo Điều 117 của bộ luật hình sự, một điều khoản cấm đưa ra hoặc tung tin chống lại nhà nước. Bà đã bị giam giữ trong hơn một năm trước khi bị kết án vào tháng 12 năm 2021 trong một phiên tòa kéo dài trong một ngày. Hiện nay bà Trang đang thụ án 9 năm, và là một trong số 23 nhà báo được biết, bị giam giữ vì đưa tin về Việt Nam, theo điều tra từ năm 2021 của CPJ. Con số này khiến Việt Nam nằm trong số 5 nhà tù giam giữ các nhà báo tồi tệ nhất thế giới”.

Cùng nhận giải thưởng năm 2022 với bà Phạm Đoan Trang, có:

Niyaz Abdullah (Người Kurd ở Iraq): Một nhà báo tự do người Kurd nổi tiếng người Iraq. Cô thường xuyên đóng góp cho các phương tiện truyền thông ở khu vực người Kurd ở miền Bắc Iraq, bao gồm Radio Nawa, đài truyền hình NRT, và các trang web tin tức Westga, Zhyan News Network, Hawlati và Skurd, cùng nhiều trang khác.

Abraham Jiménez Enoa (Cuba): Một nhà báo tự do và là người đồng sáng lập tạp chí báo chí tường thuật trực tuyến El Estornudo, ra mắt vào năm 2016. Anh cũng là người phụ trách chuyên mục của The Washington Post và Gatopardo. Jiménez là một tiếng nói thẳng thắn nổi bật trong cộng đồng truyền thông của Cuba, cung cấp những góc nhìn mới mẻ về những thách thức đối với các nhà báo độc lập và đưa tin về các vấn đề hiếm khi được truyền thông nhà nước đưa tin, bao gồm cả phân biệt chủng tộc ở Cuba.

Sevgil Musaieva (Ukraine): Tổng biên tập của Ukrainska Pravda, tờ báo trực tuyến độc lập hàng đầu của Ukraine về chính trị, kinh tế và văn hóa – và cuộc xâm lược của Nga đối với Ukraine. Musaieva đã làm việc không ngừng kể từ đầu cuộc xâm lược để mang thông tin đến cho công chúng.

Nhân dịp này, CPJ cũng vinh danh Galina Timchenko (Nga): Timchenko là biên tập viên của Meduza, một trang web tin tức độc lập của Nga có trụ sở tại Riga, Latvia. Bà đã bị sa thải khỏi vị trí tổng biên tập của trang web tin tức hàng đầu của Nga Lenta.ru vào năm 2014, để được thay thế bằng một người kế nhiệm ủng hộ Điện Kremlin trong cuộc xâm lược đầu tiên của Nga vào Ukraine.

Tổ chức CPJ cho biết ba trong số những người được trao giải năm nay hiện đang sống lưu vong, phản ánh xu hướng ngày càng tăng trong đó các nhà báo bị buộc phải rời khỏi đất nước của họ hoặc có nguy cơ bị bỏ tù, bạo lực và thậm chí là bị đe dọa bị giết chết. Những người được trao giải sẽ được vinh danh chính thức trong buổi dạ tiệc trực tiếp tại Thành phố New York vào ngày 17 Tháng Mười Một 2022.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: