Phi công Vietnam Airlines dương tính với ma túy

Theo Cục Hàng không, phi công sử dụng ma túy sẽ bị thu hồi giấy phép lái phi cơ vĩnh viễn – Ảnh minh họa: Tuổi Trẻ

Vietnam Airlines đã tạm đình chỉ bay phi công Phạm Hà D. thuộc Đoàn bay 919 (đội bay Airbus A321) để xác minh vì sao đương sự có kết quả dương tính với ma túy.

Ngày 5 Tháng Năm, truyền thông trong nước dẫn lời ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, hãng hàng không Vietnam Airlines đã báo cáo việc phi công Phạm Hà D. của Đoàn bay 919 ngày 27 Tháng Tư 2023 dương tính với ketamine (một loại ma túy tổng hợp) và hiện tạm đình chỉ bay đối với phi công này.

Cũng theo ông Thắng, Cục Hàng không tổ chức cho xét nghiệm tại bệnh viện trước khi có kết luận cuối cùng cũng như hình thức xử lý (nếu có), bởi vì trong quá trình kiểm tra sức khỏe, có một số phi công sử dụng thuốc chữa bệnh, thuốc giảm đau cũng cho kết quả dương tính với chất gây nghiện. Nếu kết quả cho thấy phi công Phạm Hà D. có sử dụng chất cấm thì Cục Hàng không sẽ thu hồi giấy phép lái phi cơ vĩnh viễn, theo thông tư số 46/2013 của Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải về kỷ luật lao động đối với nhân viên hàng không.

Trước đó, Facebook lan truyền một văn bản của trạm y tế Đoàn bay 919 (thuộc Vietnam Airlines) gửi lãnh đạo Đoàn bay 919 cho biết phi công Phạm Hà D. có kết quả dương tính với ma túy tổng hợp. Nội dung văn bản nêu ngày 25 Tháng Tư, trạm y tế thực hiện kiểm tra sức khỏe phi công Phạm Hà D. trước chuyến bay VN578 nhưng phi công này từ chối kiểm tra chất gây nghiện. Cùng ngày, trạm y tế phối hợp với đội bay A321 đưa phi công Phạm Hà D. đến văn phòng Medlatec 141 Ngô Gia Tự (quận Long Biên, Hà Nội) để xét nghiệm chất gây nghiện. Tại đây, trạm y tế thực hiện test nhanh chất gây nghiện qua nước tiểu, kết quả mẫu nước tiểu của đương sự dương tính với chất ketamine.

Trạm y tế Đoàn bay 919 cho biết phi công Phạm Hà D. có đưa đến hai loại thuốc giảm đau đang uống (không có đơn bác sĩ) là Ultracet (Tramadol hydrocloride, Paracetamol) và Efferalgan Codeine (Paracetamol, Codeine), tuy nhiên hoạt chất trong hai loại thuốc trên không có thành phần giống ketamine, quá trình chuyển hóa trong cơ thể cũng không tạo thành ketamine.

Ketamin nằm trong nhóm thuốc thuộc loại III và được cấp phép dùng trong ngành y tế như một chất gây mê. Ngoài ra, chất này còn được xem là một dạng ma túy tổng hợp, vì có công dụng an thần và tạo ảo giác nên thường bị lạm dụng.

Chiều 5 Tháng Năm, đại diện Vietnam Airlines cho biết các cơ quan chuyên môn chưa có kết luận cuối cùng vì đang tiếp tục xét nghiệm, phân tích bằng các phương pháp khác nhau. Vietnam Airlines cũng nói thêm “Mọi sai phạm đều phải bị xử lý nghiêm theo quy định”.

Việc tài xế xe đò, xe tải ở Việt Nam dương tính với ma túy không phải hiếm nhưng có lẽ đây là lần đầu tiên, một phi công hàng không quốc gia có kết quả xét nghiệm dương tính với ma túy.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: