Phú Quốc: Dân tố cáo bị giang hồ san bằng nhà nhưng chính quyền im lặng

Nhà của ông Trận bị người lạ mang hung khí và cơ giới vào khống chế, phá hủy vào khuya 22-8-2022 – Ảnh: Người Lao Động

Chính thái độ im lặng (dễ hiểu) này nên nhiều người cho rằng “chính quyền Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) chính là băng đang mafia trá hình”.

Một trong những vụ phá hoại điển hình xảy ra vào khuya ngày 22 Tháng Tám năm 2022 tại khu vực Tổ 3, khu phố 7, phường An Thới, TP Phú Quốc. Trong lúc mọi người đang yên giấc thì một nhóm khoảng 10 người không rõ lai lịch mang theo dao và súng, chia làm 2 nhóm xông vào nhà hai ông Trương Quốc Trận (SN 1981), ông Nguyễn Văn Tài (SN 1975)… khống chế, đe dọa, thu giữ điện thoại của người trong nhà, rồi đẩy họ ra đường.

Sau đó, nhóm người lạ mặt này cho xe cơ giới kéo sập, san phẳng cả 4 căn nhà trong sự bất lực của chủ nhà.

Nhà của ông Tài gần bên cũng bị phá tan hoang – Ảnh: Người Lao Động

Nạn nhân không chỉ có hai ông, một số gia đình khác cũng cùng chung số phận như thế, chỉ khác ở thời điểm bị giật sập nhà thôi. Ngay sau khi sự việc xảy ra, các nạn nhân làm đơn trực tiếp gởi đến lãnh đạo phường An Thới và Công an TP. Phú Quốc, tố cáo hành vi hủy hoại tài sản của bọn côn đồ này. Ngoài những căn nhà bị hủy hoại hoàn toàn, các nạn nhân còn trình báo bị mất nhiều tài sản có giá trị, gồm: tiền, vàng, điện thoại…

Ngày 6 Tháng Chín năm 2022, đại tá Lê Văn Mót – Trưởng Công an TP Phú Quốc ký thông báo về việc tiếp nhận nguồn tin tố giác tội phạm của ông Trận, ông Tài và 4 bị hại có liên quan.

Tuy nhiên, cho đến nay, dù đã gần sáu tháng trôi qua, Công an TP Phú Quốc vẫn chưa có văn bản nào để thông báo đến người tố giác về kết quả cũng như tiến trình điều tra vụ án. Còn ông Mót hiện đã chuyển công tác về Phòng Cảnh sát PCCC Công an tỉnh Kiên Giang.

Chiếc xe cuốc các đối tượng dùng phá hủy nhà của các hộ dân ở tổ 3, khu phố 7, phường An Thới – Ảnh: Người Lao Động

Theo báo chí, trước đó, vào ngày 1 Tháng Ba năm 2022, ông Trần Văn Giàu (SN 1988, thường trú Khu phố 10, phường Dương Đông, TP Phú Quốc) cũng bị nhóm người lạ dùng xe cơ giới san bằng 2 ngôi nhà tại khu phố 7, phường An Thới khi ông đi vắng. Ông Giàu nói dù ông làm đơn tố giác, gởi cả hình ảnh chiếc xe cuốc ủi sập nhà ông đến Công an phường An Thới. Công an cũng xác nhận sự việc có xảy ra rồi… thôi! “Ông Giàu bất bình nói: “Tôi đã gửi đơn tố giác đến lần thứ hai mà sự việc vẫn rơi vào im lặng”.

Có thể kể tên một số nạn khác như nhà của bà Lê Thị Thùy Vân (SN 1965) và bà Nguyễn Thị Ánh Nguyệt (SN 1968) ở lân cận cũng bị các đối tượng lạ uy hiếp, san bằng trong đêm. Nhà ông Phạm Văn Tam (ngụ xã Gành Dầu, TP Phú Quốc) bị nhóm người mà ông biết đầy đủ tên họ, địa chỉ phá hoại căn nhà tạm trên đất vào tháng Năm 2022. Ngày 1 Tháng Sáu năm 2022, ông Tam làm đơn tố giác tội phạm gửi nhưng không có cơ quan chức năng nào thụ lý đơn.

Thông báo tiếp nhận điều tra nguồn tin tố giác tội phạm của Công an TP Phú Quốc gần 5 tháng trước, nhưng sau đó chính quyền không có bất cứ động thái nào ngăn chặn bọn tội phạm – Ảnh: Người Lao Động

Hai tháng sau, vào đêm 15 Tháng Tám, những tên côn đồ này tiếp tục cho người và xe cơ giới vào dỡ bỏ và đập bẹp dí ngôi nhà của ông Tam. Ngày 22 Tháng Tám, ông Tam tiếp tục làm tố giác tội phạm gửi Công an TP Phú Quốc nhưng đến nay chưa được thụ lý.

Khi ông Mót còn là Trường Công an TP. Phúc Quốc, ông ta đã hứa sẽ giải quyết vụ việc, nhưng số nạn nhân bị dỡ nhà ngày càng nhiều. Dư luận cho rằng giữa ông Mót và đám tội phạm này có mối quan hệ bí mật nào đó, để ông ta bất chấp bỏ qua những hành động vi phạm pháp luật của chúng. Hoặc, như một số lời đồn, đám giang hồ này đã làm theo chỉ đạo của ông Mót để một số đại gia bất động sản dễ dàng thâu tóm đất đai của người dân với giá rẻ mạt.

Nhà của ông Tam trước và sau khi bị hủy hoại – Ảnh: Người Lao Động

Ngày 1 Tháng Ba, trước sự bất bình ngày càng cao của dân chúng, ông thượng tá Mai Phương Nam – Trưởng Công an TP Phú Quốc mới – lại hứa sẽ sớm xử lý dứt điểm các vụ việc liên quan đến nguồn tin tố giác tội phạm của người dân.

Người dân lo rằng, chính quyền sẽ kéo dài thời gian xử lý đơn, nhằm để hết thời gian kiện cáo (6 tháng kể từ ngày xảy ra sự việc) rồi tuyên bố không giải quyết vì hết thời gian khiếu kiện. Hiện nay, một số nạn nhân đang liên kết gởi đơn thẳng lên Bộ Công an nhờ xét xử.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: