Phú Quốc: Hỗn chiến tranh giành bảo kê xây dựng

Hiện trường hai băng nhóm đánh nhau tranh giành bảo kê xây dựng nhà ở Phú Quốc. Nguồn: Báo Tiền Phong

Ngày 2 Tháng Sáu, Công an Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang cho biết đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện kiểm sát Nhân dân đề nghị truy tố 15 bị can về tội “Gây rối trật tự công cộng”. 15 người này là thành các viên trong hai nhóm bảo kê công trường xây dựng tại Phú Quốc.

Ngày 6 Tháng Ba, Trần Thanh Tâm cầm đầu một nhóm bảo kê gồm 19 người trông coi một công trình xây dựng thuộc ấp Đường Bào, xã Dương Tơ, thành phố Phú Quốc thì bị một nhóm 40 người do Nguyễn Vũ Trí cầm đầu tấn công bằng gạch đá và dao làm náo loạn một vùng. Người dân gọi báo và Công an TP. Phú Quốc đã truy bắt. Hai bên rất đông nhưng công an bắt và truy tố chỉ có 15 người.

Bảo kê công trường xây dựng ở Việt Nam ít được đề cập đến như bảo kê các dịch vụ kinh doanh nhạy cảm như các vũ trường, nhà hàng bia ôm, quán karaoke ôm… Tuy nhiên, ở Việt Nam, nghề bảo kê không chỉ xuất hiện ở những loại hình kinh doanh nhạy cảm mà nó còn xuất hiện ở những nơi không ai ngờ, đó là tại các công trường xây dựng. Không giống như các nước văn minh, tại Việt Nam, công trường xây dựng ở Việt Nam không được an toàn.

Tại các công trường xây dựng ở các thành phố lớn như Sài Gòn, Biên Hòa, Vũng Tàu… thường có một hoặc hai bảo vệ được bố trí tại công trường để trông coi vật tư và thiết bị máy móc. Tuy nhiên kẻ trộm thường ngang nhiên lấy cắp vật liệu mà không một chút e sợ lực lượng bảo vệ. Có nơi, những nhóm côn đồ đến đặt vấn đề bảo kê, buộc chủ công trình phải đóng tiền hàng tháng để gọi là “trả công” cho việc bảo vệ công trường chống mất cắp. Nếu chủ công trình từ chối thì sự mất mát còn lớn hơn cả số tiền đóng cho chúng và có thể bảo vệ công trường gặp nguy hiểm.

Có những công trường, lực lượng bảo kê không phải là côn đồ mà là công an khu vực. Lẽ ra, công an khu vực nhận lương nhà nước từ tiền thuế của dân, nhiệm vụ của công an khu vực là bảo vệ an ninh khu vực mà anh ta chịu trách nhiệm. Vì thế việc bảo vệ an ninh cho các công trường xây dựng cũng là trách nhiệm của họ. Tuy nhiên, thực tế không phải như thế. Hầu hết nhà thầu thi công khi khởi công một công trình thường tìm đến công an khu vực đặt vấn đề về an ninh và trả tiền lót tay hằng tháng cho họ. Nếu không làm như thế, khu vực công trường sẽ bị thả nổi và thành phần trộm cắp vật tư hoạt động mạnh gây thiệt hại lớn cho chủ công trình.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: