Quảng Bình: Nhân viên văn thư của trường trung học tiếp tay làm giả học bạ

Một trang web quảng cáo làm học bạ và bằng trung học “chất lượng như thật” với giá rẻ – Ảnh An Vui chụp màn hình

Một nhân viên văn thư của trường trung học ở tỉnh Quảng Bình vừa bị bắt giam vì nâng điểm trong học bạ của nhiều học sinh, nhằm giúp các em này đủ điều kiện đi du học.

Báo Quảng Bình ngày 16 Tháng Tư 2023 đã nhanh nhẹn đưa tin xấu về tỉnh mình, khi cho biết Công an huyện Bố Trạch vừa có lệnh khởi tố và bắt giam Phạm Sắc Luật (26 tuổi, ngụ thôn Nhân Tiến, xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch) và Mai Thị Ngọc Hà (42 tuổi, ngụ TK 11, thị trấn Hoàn Lão, huyện Bố Trạch) để điều tra về việc hai người này “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Trong hai người vừa bị công an bắt, bà Hà là nhân viên văn thư trường trung học phổ thông Ngô Quyền (thị trấn Hoàn Lão, huyện Bố Trạch), được giao quản lý hồ sơ học bạ của học sinh và giữ con dấu của nhà trường. Trước đó, Tháng Tư 2022, khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký du học của nhiều học sinh, trong đó có học bạ trung học phổ thông, ông Luật – làm trong ngành tư vấn du học và xuất cảng lao động, thấy điểm học bạ của một số học sinh không đạt nên đã đặt vấn đề với phụ huynh về việc nâng điểm học bạ lên cao hơn so với học bạ gốc để đủ điều kiện du học.

Công an huyện Bố Trạch đọc lệnh bắt tạm giam Phạm Sắc Luật và Mai Thị Ngọc Hà – Ảnh: Công an cung cấp

Sau đó, ông Luật đến gặp bà Hà để bàn tính và bà Hà đã nâng điểm của những học sinh có nguyện vọng du học cao hơn so với điểm trong học bạ gốc và giao lại cho ông Luật. Theo ông Luật, bà Hà ra giá làm giả một học bạ là 20 triệu đồng ($852). Còn theo bà Hà, sau khi nhận các quyển học bạ của ông Luật nhờ nâng điểm, bà đối chiếu với hồ sơ của các em có điểm cao, sau đó bà sao y qua quyển học bạ giả. Về chữ ký của giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn và hiệu trưởng, hiệu phó, bà tự ký và sử dụng con dấu của nhà trường để đóng vào.

Kết quả điều tra bước đầu xác định, bà Mai Thị Ngọc Hà đã làm hơn 10 bộ học bạ giả giao cho ông Phạm Sắc Luật, thu được hơn 200 triệu đồng ($8,529).  Số học bạ giả này sau đó đã được chuyển cho một công ty du học ở Hà Nội để làm thủ tục và đã có những học sinh xuất ngoại thành công.

Đầu năm 2023, một số học sinh trường Ngô Quyền xì xào có một số bạn học kém mà vẫn đủ điều kiện đi du học tại các trường ĐH ở Nam Hàn, thông tin này đã được trình báo cho công an để điều tra.

Dịch vụ làm học bạ giả, bằng giả…. trên mạng đã nở rộ ở Việt Nam từ nhiều năm trước và hiện không thiếu nơi quảng cáo công khai, chẳng hạn trang Làm Bằng Nhanh quảng cáo “Làm Bằng Cấp 3 Kèm Học Bạ Chất Lượng Như Thật Giá Từ 1 Triệu”; còn trang Chuyên Làm Bằng Đại Học quảng cáo “LÀM BẰNG XONG CÓ NGƯỜI GIAO BẰNG TRỰC TIẾP TẠI HÀ NỘI VÀ TPHCM KHÁCH KIỂM TRA OK XONG MỚI THANH TOÁN TIỀN”. Tuy nhiên, đây có lẽ là vụ đầu tiên có sự tham gia của một nhân viên văn thư trường trung học.

Một trang web quảng cáo chuyên làm bằng đại học giả và có người giao tận nhà, dù ở Hà Nội hay Sài Gòn – Ảnh An Vui chụp màn hình

Ngày 12 Tháng Tư 2023, Dân Trí đưa tin Công an TP.Hải Phòng có quyết định khởi tố hình sự, khởi tố bị can đối với Nguyễn Duy Vượng (23 tuổi), N.B.M. và B.Q.D. – cả ba cùng quê Thái Bình, để điều tra làm rõ về hành vi làm giả giấy tờ, tài liệu của một số cơ quan, tổ chức.

Theo hồ sơ của công an, Nguyễn Duy Vượng khai nhận, từ đầu Tháng Ba 2023, Vượng thuê một phòng trọ tại huyện An Dương (TP. Hải Phòng) để làm giả tài liệu của một số cơ quan, tổ chức, đồng thời cộng tác viên với hàng chục người, trong đó có N.B.M. và B.Q.D., giao nhiệm vụ quảng cáo trên mạng internet, tìm kiếm khách hàng đang cần sử dụng giấy tờ, tài liệu giả. Bản thân Vượng còn sử dụng căn cước giả trong tiến trình làm thủ tục gửi hàng và nhận tiền tại bưu điện.

M và D. được Vượng trả công 400,000 đồng/1 bộ tài liệu giả, đồng thời bao ăn, ở cho hai người này. Cho đến khi bị bắt, Vượng đã làm giả và bán được khoảng 200 bộ hồ sơ, chứng chỉ giả, thu lợi khoảng 200 triệu đồng ($8,529).

Khi khám xét chỗ ở của bị can Nguyễn Duy Vượng, công an thu giữ: 2 laptop; 1 máy in màu; 1 máy ép plastic; 5 điện thoại di động các loại; 2 dấu tròn; 1 dấu dập nổi màu xanh; 979 “phôi” chứng chỉ giả và một số tài liệu có liên quan đến việc làm và bán giấy tờ, tài liệu giả.

“Có cầu, ắt có cung”, nếu thống kê số người sử dụng học bạ giả, bằng giả trên cả nước Việt hiện nay ắt hẳn sẽ lòi ra đa số là con cán bộ và cán bộ mà thôi!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: