Quy định biển số dài – ngắn – ngắn – dài, của Bộ Công an thu bộn tiền

Cứ vài năm Bộ Công an ra quy định mới về biển số xe là lại “hốt bạc” – Minh họa: CA Quảng Bình

Theo báo giới, Bộ Công an vừa đăng tải dự thảo lần 2 Thông tư quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới (4 bánh trở lên). Theo dự kiến, thông tư này sẽ có hiệu lực kể từ 1 Tháng Bảy, thay thế Thông tư 58/2020 quy định về cùng nội dung.

Theo dự thảo lần này, Bộ Công an đề xuất xe cơ giới được gắn hai biển số, gồm một biển số kích thước ngắn (chiều cao 165 mm, chiều dài 330 mm) và một biển số kích thước dài (chiều cao 110 mm, chiều dài 520 mm).

Mẫu biển số xe cơ giới mới theo đề xuất của Bộ Công an – Chụp màn hình

Hiện nay, biển số xe cơ giới được lắp đặt theo Thông tư số 58/2020, gồm hai biển số ngắn, kích thước bằng nhau (chiều cao 165 mm, chiều dài 330 mm).

Tuy nhiên, vẫn theo thông tư số 58/2020, trường hợp thiết kế của xe chuyên dùng hoặc do đặc thù của xe không lắp được hai biển ngắn, thì chủ xe được đổi sang hai biển số dài (chiều cao 110 mm, chiều dài 520 mm) hoặc một biển số ngắn và một biển số dài. Kinh phí phát sinh sẽ do chủ xe chịu trách nhiệm.

Trước Thông tư 58/2020, thì biển số xe hơi được quy định theo Thông tư 15/2014. Thông tư 15/2014 quy định xe cơ giới có hai biển số, gồm biển số dài (chiều cao 110 mm, chiều dài 470 mm) và biển số ngắn (chiều cao 200 mm, chiều dài 280 mm). Trong đó, một biển gắn phía trước và một biển gắn phía sau xe phù hợp với vị trí nơi thiết kế lắp biển số của xe.

Trường hợp thiết kế của xe không lắp được một biển ngắn và một biển dài thì được đổi sang hai biển số dài hoặc hai biển số ngắn, kinh phí phát sinh do chủ xe chịu trách nhiệm.

Và hiện tại, theo đề xuất của Bộ Công an, xe cơ giới sẽ quay trở lại việc lắp một biển số ngắn và một biển số dài, như Thông tư 15/2014.

Mỗi lần thay đổi biển số xe, chủ xe phải tốn 2 triệu đồng – Minh họa: Báo Tin Tức

Như vậy, cứ quanh quẩn giữa một dài, một ngắn; rồi đổi sang hai ngắn; xong tiếp tục đổi một ngắn, một dài, để làm tiền người dân, khiến nhiều người cho rằng Bộ Công an là “bọn gà què ăn quẩn cối xay”.

Trên mạng xã hội, một người đề nghị, nếu chủ xe nào có xe từ trước 2020, thì lấy biển số làm theo Thông tư 15/2014 ra dùng cho đỡ tiền. Nói như thế thì coi thường cách tính toán của Bộ Công an quá, vì kích thước biển số mới và biển số cũ khác nhau một chút nên không thể lấy biển số cũ (dùng cho thông tư 15/2014) ra dùng được.

Một người phân tích: “Theo số liệu chưa chính xác, số xe hơi lưu thông tại Việt Nam không dưới 7 triệu chiếc. Nếu tính chi phí thay biển số là 2 triệu đồng/chiếc, thì chỉ cần vài năm Bộ Công an thay đổi quy định biển số một lần, họ cũng thu về hơn chục ngàn tỷ đồng đấy, chứ chẳng phải ‘gà què ăn quẩn cối xay’ đâu!”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: