Sài Gòn: Di dời khẩn 23 hộ dân đang sống trong chung cư sắp sập

Chung cư 440 Trần Hưng Đạo, quận 5, Sài Gòn. Nguồn: Báo Tuổi Trẻ

Ngày 23 Tháng Sáu, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM đồng ý cho chính quyền quận 5 di dời, tháo dỡ khẩn cấp chung cư 440 Trần Hưng Đạo. Các hộ dân tại đây sẽ được tạm cư ở cao ốc An Phú (đường Hậu Giang, quận 6) trong lúc chờ đền bù để tìm nơi ở mới.

Có 23 hộ dân sống tại chung cư 440 Trần Hưng Đạo, quận 5 sẽ được di dời về cao ốc An Phú cách đó hơn 4 km ở tạm để bảo đảm an toàn. Các sở ngành liên quan được giao giải quyết kinh phí di dời, tháo dỡ và đề xuất phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tạm cư với các hộ dân tại chung cư này. Nguyên nhân do diện tích đất sau khi tháo dỡ chung cư không đủ để xây lại, đồng thời người dân yêu cầu được chi trả tiền để tự tìm nơi định cư mới.

Chung cư 440 Trần Hưng Đạo được xây trước năm 1975, theo kết quả kiểm định thì chung cư này bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, có thể sập, gây nguy hiểm đến tính mạng, tài sản của người dân.

Người dân sống trong chung cư cũ kỹ vốn rất nghèo, họ không có khả năng mua nhà để định cư nên phải bám vào những nơi nguy hiểm như vậy. Sài Gòn có rất nhiều khu nhà xây xong bỏ hoang, nhưng người dân không thể nào mua nổi. Nhà bỏ hoang thì nhiều nhưng không giảm giá.

Vấn đề của Việt Nam hiện nay là giá bất động sản quá cao so với mức sống trung bình của người dân. Vấn đề sốt đất, làm giá là vấn đề nhức nhối của xã hội. Cứ một lần sốt đất đẩy giá nhà lên cao thì một lần nữa nhà cửa lại xa tầm với của người dân nghèo.

Chủ đề nhà ở xã hội được Bộ Xây dựng và các chính quyền địa phương đưa ra bàn bạc từ rất nhiều năm qua nhưng chẳng giải quyết được gì. Nguồn vốn vẫn rót vào ngành bất động sản rất lớn đẩy giá nhà đất cứ tăng rồi lại tăng. Người giàu thì giàu nhờ buôn bán bất động sản, người nghèo thì vẫn nghèo vì thu nhập không tăng nhưnh giá nhà đất cứ tăng mãi.

Vấn đề nhà ở xã hội càng ngày càng nan giải bởi giá bất động sản tăng thì muốn xây nhà giá rẻ ngày một khó. Người dân nghèo chỉ có thể ăn được “bánh vẽ” nhà ở xã hội mà chính quyền vẽ ra chứ không bao giờ với tới được nó thực sự. Vì thế, vấn đề tái định cư luôn là vấn đề nan giải, không ai giải được cả người dân, lẫn chính quyền.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: