Sài Gòn không thu hút được nhân tài là do nạn “COCC”

Ảnh minh họa: Một buổi thi tuyển công chức tại Sài Gòn (VOV)

Trước câu hỏi của công luận cho rằng “vừa qua có ý kiến đề xuất Sài Gòn nên có mức lương trần 120 – 150 triệu đồng để thu hút các chuyên gia, các nhà khoa học trong và ngoài nước về làm việc đóng góp cho sự phát triển của TP”, đại diện Vụ Công chức Viên chức (Bộ Nội vụ) cho biết đây là vấn đề luôn được phân tích khi Sài Gòn thực hiện cơ chế chính sách thu hút chuyên gia, nhà khoa học và người có tài năng.

Trong năm năm thí điểm (2018 – 2022), Sài Gòn chỉ thu hút 19 nhà khoa học về làm việc, nhưng sau đó 14 người rời đi. Ba năm qua không tuyển được chuyên gia nào.

Trước thực trạng trên, nhiều ý kiến đã đưa ra những giải pháp thu hút nhân tài cho Sài Gòn thời gian tới. PGS-TS Nguyễn Phương Thảo, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu bệnh truyền nhiễm (ĐH Quốc gia TPHCM), nhìn nhận: “Tôi nghĩ để thu hút nhân lực chất lượng cao về đóng góp, đặc biệt là trong các lĩnh vực như khoa học, công nghệ hay giáo dục, thì cần nhiều yếu tố. Cụ thể từ mức lương, các đãi ngộ cho đến môi trường làm việc và trong đó mức lương hợp lý là không thể thiếu”.

Ông nói thêm: “Đã là “người tài”, những người đã thành công và có vị trí trong lĩnh vực của họ, thì mức lương trần 120-150 triệu đồng/tháng chắc chắn không cao, đặc biệt là với các chuyên gia từ nước ngoài. Đó chỉ là mức lương đủ để những người giỏi và muốn yêu quý, muốn cống hiến cho việc phát triển Sài Gòn có thể yên tâm làm việc mà thôi chứ khó mà thực sự thu hút được nhiều chuyên gia đầu ngành từ nước ngoài về”.

Tuy nhiên, ông nhận định: “Tiền lương chỉ là yếu tố cần, chưa phải yếu tố đủ trong việc thu hút người tài. Các yếu tố khác như môi trường làm việc, cơ chế quản lý… cũng rất quan trọng để những nhà nghiên cứu trẻ, kể cả những người đã thành danh muốn góp sức cho Sài Gòn, có trở về hay không”.

Bên cạnh chuyện lương thấp không đủ trang trải cuộc sống, chế độ ưu đãi không tương xứng với mức độ lao động bỏ ra, việc hàng loạt cán bộ viên chức nhà nước xin nghỉ việc còn có nhiều lý do khác. Trong đó, có việc môi trường làm việc thiếu lành mạnh, thiếu sự công bằng, minh bạch.

Trong cơ chế tuyển dụng các chuyên gia, các nhà khoa học. Không hiếm để bắt gặp những trường hợp được trúng tuyển vì là… COCC (con ông cháu cha). Tuyển dụng bất công thì quá trình làm việc cũng bất công không kém. Luôn có sự phân biệt, thiếu công bằng trong quá trình nhận xét, đánh giá, xếp loại, thi đua, khen thưởng… giữa các nhân sự, nhất là những trường hợp COCC hoặc có mối quan hệ với lãnh đạo.

Có nơi thì âm thầm lặng lẽ “đi đêm”, nhưng cũng có nơi chẳng thèm “giấu giếm”, thậm chí còn tự hào vì mình có thân thế “không phải ai cũng đụng vào được”. Như vừa qua, Giám đốc Sở Y tế Đắc Nông Nguyễn Thị Thanh Hương đã “lệnh” xuống cấp dưới, cho con trai mình được thi tuyển dù… chưa có bằng đại học, rồi thuyên chuyển con mình về gần nhà khi vừa trúng tuyển.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: