Sài Gòn: ‘Thung lũng silicon’ chưa bơm căng đã xẹp

Dự án công viên Sài Gòn Silicon được “vẽ” là xây dựng theo mô hình Thung lũng Silicon (Hoa Kỳ) trên diện tích 52ha tại Khu công nghệ cao TP.HCM – Ảnh: Tuổi Trẻ

“Thung lũng silicon” là một “sáng kiến” của lãnh đạo TP.HCM hồi năm 2015, mang tên chính thức là “Sài Gòn Silicon City”. Dự án này có tổng số vốn đầu tư khoảng 860 tỉ đồng (tương đương $40 triệu) trên khu đất rộng 52 ha, do Công ty CP Công viên Sài Gòn Silicon làm chủ đầu tư.

Dựa theo tư tưởng “tiền đô trong Việt kiều nhiều lắm”, nên mục đích của lãnh đạo TP.HCM lúc đó khi lập tự án này là “dụ dỗ, lôi kéo” các doanh nghiệp là người Việt Nam ở nước ngoài, doanh nghiệp nước ngoài vào đầu tư trong lĩnh vực công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ công nghệ cao với tổng vốn đầu tư khi lấp đầy khoảng $1.5 tỷ.

Một trong 4 toà nhà quản lý điều hành mới xong phần thô, đang ngưng thi công, nằm trơ trọi giữa bãi đất – Ảnh: VNExpress

Chẳng biết chính quyền TP.HCM “dụ dỗ” được bao nhiêu Việt kiều đầu tư vào dự án này, nhưng sau tám năm, dự án Sài Gòn Silicon chỉ xây dựng được một vài công trình rồi bỏ hoang cho tới nay.

Dự án thực sự đã “chết yểu” ngay từ những năm đầu tiên, dù chính quyền cố gắng phô trương “tiềm năng” và ra sức đánh bóng hiệu quả của việc đầu tư vào vùng đất này.

Chỉ có khu văn phòng quản lý dự án là được xây dựng hoàn chỉnh để tiếp đón những con mồi là Việt kiều yêu nước về đầu tư – Ảnh: VNExpress

Thực tế cho thấy, những dự án “ngon ăn” nhà nước đã dành cho các tổng công ty “sân sau” của các lãnh đạo cao cấp, lấy đâu ra chia phần cho “việt kiều yêu nước”.

Sáng 15 Tháng Hai, trong vai người quan sát, phóng viên báo Tuổi Trẻ cho biết tại khu đất mênh mông này, không một bóng công nhân làm việc.

Tòan bộ dự án chỉ có tòa nhà văn phòng quản lý dự án là được xây dựng hoàn chỉnh. Hai khối nhà trong dự án được xây dựng một phần rồi dừng đến nay. Chỉ có bảo vệ được thuê trông coi tòa nhà văn phòng, hết ngồi “ngáp ruồi” rồi đứng lên đi lại như đang tập thể dục dưỡng sinh.

Bảng thông tin dự án, phối cảnh công trình bạc màu, rách tả tơi, các hàng rào công trình bị cây bụi mọc kín – Ảnh: VNExpress

Nhiều vật tư xây dựng nằm chất đống, máy móc nằm im lặng, cỏ dại mọc um tùm bên trong dự án.

Trước đó, tại hội nghị triển khai kế hoạch năm 2023 tại Khu công nghệ cao (SHTP) ngày 14 Tháng Hai, ông Võ Văn Hoan – phó chủ tịch UBND TP.HCM – yêu cầu các sở ngành liên quan phối hợp với Khu công nghệ cao TP đẩy nhanh thủ tục chấm dứt, thu hồi giấy chứng nhận đầu tư, thu hồi đất với dự án này ngay trong năm 2023.

Các tuyến đường chính quanh dự án công viên Sài Gòn Silicon hoàn thành từ lâu nhằm tạo cảm giác an toàn cho người đầu tư đổ tiền vào, giờ chẳng có ai qua lại, ngoại trừ vài người bảo vệ – Ảnh: VNExpress

Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư hoàn thiện xây dựng bộ tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư vào Khu công nghệ cao theo đặc thù của TP, tránh trường hợp doanh nghiệp đăng ký vào lấy đất nhưng làm việc khác.

Đồng thời, đại diện ban quản lý Khu công nghệ cao cho hay thời gian tới sẽ cùng Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tư pháp thực hiện thủ tục thu hồi giấy chứng nhận đầu tư dự án này.

Các bãi đất trống của dự án trở thành nơi chăn thả bò của người dân trong khu vực. Dự án công viên Sài Gòn Silicon nằm trong số 5 dự án dừng hoạt động ở Khu công nghệ cao TP.HCM – Ảnh: VNExpress

Thế là sau tám năm, “thung lũng silicon” chưa được chính quyền bơm lên đầy đặn đã xẹp xuống nhăn nhúm. Dù Ban Quản lý dự án chưa đưa ra tổng số tiền đã đổ vào dự án này, và có bao nhiêu Việt kiều dính bẫy, nhưng theo một số chuyên gia thì có khá nhiều Việt kiều mang tiền về đầu tư với ước mơ “làm chút gì đó cho quê hương” đã khóc ròng từ mấy năm trước.

Giờ thì chỉ có những con bò là còn được hưởng lợi từ dự án này.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: