‘Sập bẫy’ mua hàng trả góp, hàng trăm sinh viên kêu cứu

Các sinh viên tại Cần Thơ bị lừa mua hàng trả góp hộ. (ảnh: Nguyên Anh/VnExpress)

Được nhờ đứng tên mua hàng trả góp để lấy doanh số cho công ty, hàng trăm sinh viên bỗng trở thành con nợ, liên tục bị gọi điện thoại đe dọa đòi tiền.

Trình báo với công an quận Ninh Kiều, một sinh viên năm ba Đại học Cần Thơ, cho biết mỗi ngày anh nhận 20-30 cuộc gọi đòi tiền từ các công ty tài chính. Nam sinh này được thông báo đang nợ số tiền khoảng 60 triệu VNĐ, trong khi không hề vay mượn ai. Do không có khả năng trả, lo sợ vì liên tục bị đe dọa, anh phải bảo lưu việc học trong hai năm để đi làm kiếm tiền.

Nam sinh này cho biết năm ngoái, anh có quen với một thanh niên 22 tuổi, tạm gọi là Trương. Trương nhận là nhân viên bán hàng đang chạy doanh số cho các cửa hàng điện máy lớn ở quận Ninh Kiều, nhờ giả làm hồ sơ vay tiền để mua hàng trả góp, sau đó hồ sơ này sẽ được huỷ. Mỗi hồ sơ nam sinh viên được trả công 400,000 VNĐ, tối đa làm được hai bộ. Còn nếu nam sinh giới thiệu thêm bạn sẽ được nhận 150,000-200.000 VNĐ mỗi bộ.

Lần đầu, nam sinh viên cùng thanh niên đến cửa hàng điện tử ký hồ sơ vay mua chiếc laptop trị giá gần 30 triệu VNĐ. Sau khi hoàn tất thủ tục, nam sinh viên nhận tiền công.

Đầu năm nay, nam sinh tiếp tục đứng ra nhận mua trả góp chiếc iPhone 13 trên 30 triệu VNĐ. Ra khỏi cửa hàng, anh được nhận tiền công và Trương lấy lại chiếc điện thoại. Thấy việc làm đơn giản, nam sinh viên giới thiệu cho em trai làm hồ sơ mua một máy ảnh gần 30 triệu VNĐ.

Đến cuối Tháng Tư, nam sinh viên mới biết Trương đang nợ tiền nhiều người nên đã lừa mình và nhiều sinh viên khác sau đó không còn khả năng chi trả.

Tương tự, một nữ sinh 20 tuổi, ngụ ở huyện Thới Lai, cho biết nhiều ngày qua liên tục bị các nhân viên “công ty tài chính” gọi điện, nhắn tin đe dọa, yêu cầu trả nợ khiến em và gia đình hoang mang. Hồi Tháng Ba, qua bạn bè giới thiệu, nữ sinh này được Trương hướng dẫn dùng chứng minh thư đến một cửa hàng vật liệu xây dựng trên đường Trần Phú, quận Ninh Kiều, để làm hồ sơ mua trả góp máy nước nóng và một số đồ da dụng khác. Gói vay của nữ sinh là 19 triệu VNĐ, thời hạn vay trong bốn tháng. Người này cam kết sau khi làm thủ tục mua trả góp xong sẽ trả chí 400,000 VNĐ, hồ sơ vay tự động hủy sau hai ngày mà không phải đóng bất cứ khoản tiền gì.

Với cách thức này, hàng trăm sinh viên các trường cao đẳng, đại học ở Cần Thơ tố cáo bị Trương dụ dỗ, mắc nợ 10-60 triệu VNĐ. Họ cho biết, khi đứng ra làm hồ sơ vay, mua trả góp cho Trương, họ không nhận bất cứ tài sản hay khoản tiền nào.

-Thêm một tòng phạm bắt cóc Trịnh Xuân Thanh bị bắt ở Đức

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: