Sắp xếp tủ quần áo cho người giàu, nghề mới ở Việt Nam

Dịch vụ sắp xếp tủ quần áo là nghề mới ở Việt Nam, phí cao nhưng khách hàng có khi phải xếp hàng chờ – Ảnh: Tiền Phong

Mua sắm quá đà, nhiều người giàu ở Việt Nam đang sở hữu những tủ quần áo khổng lồ, cần phải có người giúp sắp xếp, dọn dẹp.

Tiền Phong ngày 19 Tháng Hai 2023 có bài viết thú vị về dịch vụ sắp xếp tủ quần áo cho người giàu ở Việt Nam, một nghề mới của giới trẻ. Một người làm nghề dịch vụ sắp xếp quần áo tiết lộ: “Có những khách hàng riêng đồ lót đã sở hữu cả ngàn cái. Quần legging có đến 50 cái, áo sơ mi tầm 300 chiếc…”.

Khởi đầu từ hai năm trước, một công ty chuyên dọn dẹp đăng một bản tin trên group “Dân Ciputra”, khu đô thị đầu tiên ở Hà Nội: “Chúng tôi tự tin cung cấp gói dịch vụ gấp quần áo dành cho khách hàng có nhu cầu. Các chuyên viên của chúng tôi sẽ giúp bạn set-up lại tủ quần áo, giảm áp lực trước khối đồ đạc khổng lồ, tiết kiệm thời gian và tái tạo không gian sống khoa học”. Nội dung cung cấp dịch vụ này lúc đó đã khiến nhiều người ngạc nhiên, nhưng nay đã thành quen thuộc.

Bà Cao Thị Lê Hiền, người sáng lập House to Home, một trong những dịch vụ sắp xếp tủ quần áo ở Hà Nội cho biết dịch vụ sắp xếp tủ quần áo ở ngoại quốc đã có từ lâu, phổ biến ở Hoa Kỳ và Nhật, còn ở Trung Quốc phát triển mới 5 năm. Bước vào nghề này, bà Hiền đã có chứng chỉ của một học viện ở Bắc Kinh, Trung Quốc, chuyên đào tạo nghề sắp xếp nhà cửa và cho rằng “Chăm thôi chưa đủ, bạn cần am hiểu thời trang, am hiểu xu hướng, am hiểu chất liệu, màu sắc… vừa phải có tư duy của một nhà thiết kế nội thất, vừa có tư duy của một nhà thiết kế thời trang”.

Kinh nghiệm của bà Hiền với nhiều vị khách (từ độc thân đến đã có gia đình, nhiều lứa tuổi, từ trẻ đến trung niên, thu nhập từ khá đến giàu, không có thời gian sắp xếp dọn dẹp và luôn căng thẳng vì quá nhiều quần áo đến mức bừa bộn) cho thấy, họ có đặc điểm chung là thích mua sắm quần áo, phụ kiện và mua sắm quá nhiều, đến mức không nhớ được mình có những gì, cứ tiếp tục mua, tiếp tục nhồi nhét vào tủ…. mà không chịu cho đi những loại quần áo không thích mặc, mặc không vừa hoặc tệ hơn, chưa bao giờ mặc.

Giải pháp của bà Hiền đưa ra cho khách hàng có tủ quần áo bề bộn là phải mạnh tay loại bỏ những loại quần áo chả mấy khi mặc, cầm lên không thấy thích nữa. Số đó có thể bán rẻ, có thể tặng cho những người cần, những đoàn từ thiện…

Dịch vụ sắp xếp tủ quần áo là ngành nghề mới phát triển nhưng có nhiều triển vọng trong tương lai – Ảnh: Nhịp Sống Kinh Tế

Trả lời Nhịp Sống Kinh Tế  số Tháng Mười Hai 2022, bà Hiền giải thích về cách làm của mình:

Trong quá trình trao đổi với khách hàng, chúng tôi cần biết thói quen của họ. Chẳng hạn như khách sẽ thuận bên trái hay bên phải, để giày dép bên nào. Trẻ em trong gia đình bao nhiêu tuổi để biết cỡ dép. Giày dép thường xuyên sử dụng và ít dùng phải đặt ở vị trí cao-thấp hoặc trong-ngoài khác nhau. Bắt tay vào làm mới thấy có rất nhiều vấn đề. Bước tiếp theo là phân loại quần áo, cố gắng làm khi khách ở nhà để họ thanh lọc tủ đồ luôn.

Sau quá trình phân loại mới đến sắp xếp. Hoàn thiện xong, chúng tôi sẽ in tem ghi chú các khu vực quần áo như một bản đồ, để sau này khách hàng tự biết phải đặt đồ ở khu vực nào. Đấy là cách duy trì sự gọn gàng lâu dài hơn. Ngoài ra, chúng tôi cũng có những kỹ năng gấp quần áo và sắp xếp sao cho khi lấy đồ ra không bị ảnh hưởng đến đồ khác. Phụ thuộc vào loại hình quần áo, đồ treo hay gấp, ít mặc hay mặc thường xuyên, chúng tôi sẽ có sự ưu tiên khu vực khác nhau. Mỗi gia đình lại như một bài toán mới. Không thể áp dụng cách sắp xếp của gia đình này cho gia đình khác”.

Thông thường, để sắp xếp một tủ đồ, bà Hiền sẽ cử hai nhân sự làm trong một ngày nhưng cũng có khi  cần bốn nhân sự làm trong hai ngày, phí dịch vụ 285,000 đồng/người/60 phút ($11.9/người/60 phút), nghĩa là trọn gói dịch vụ từ 4,560,000 đồng – 9,120,000 đồng ($191 -$382), nếu mỗi ngày sắp xếp chỉ kéo dài 8 tiếng.

Bà Hiền tiết lộ, dịp cuối năm và Tết nguyên đán vừa rồi, nhóm của bà phải làm việc từ sáng đến 11 giờ đêm liên tục mà vẫn không hết việc, phải hẹn một số khách hàng ra tết gặp nhau…

Theo báo cáo năm 2021 của Sina Finance, Trung Quốc đã có hơn 7,000 người sắp xếp quần áo chuyên nghiệp. Giá trị của ngành này được ước tính vượt $60 triệu vào năm 2023. Khảo sát năm 2020 của Sina cho thấy 83% số người tham gia trả lời có hơn 500 bộ quần áo trong tủ, 91% thừa nhận có xu hướng tích trữ đồ.

Afamily hồi Tháng Giêng 2023 cũng có bài viết về nghề sắp xếp tủ đồ ở Trung Quốc, cho biết các khóa đào tạo của Trung tâm dịch vụ sắp xếp nhà cửa Liucundao có hơn 6,000 học viên tham gia, phí đăng ký khóa học 9 ngày lên tới 28,800 CNY (Chinese Yuan) ($4,193). Nội dung giảng dạy bao gồm sắp xếp vật dụng, quy hoạch và đổi mới trang trí nội thất, kỹ năng đàm phán và giao dịch, nhận biết thương hiệu, kỹ năng thể hiện thẩm mỹ, vận hành studio…

Liucundao là trung tâm cung cấp dịch vụ sắp xếp dọn dẹp sớm nhất ở Trung Quốc. Trước năm 2015, khách hàng chính của họ là nhóm người dùng cao cấp như người nổi tiếng, giám đốc doanh nghiệp và nhân vật chính trị từ khắp nơi trên thế giới. Giá phí dịch vụ sắp xếp tủ quần áo của Liucundao là 990 CNY ($146.86) trên một mét, nghĩa là giá dịch vụ tính chiều ngang của tủ quần áo, không tính số lượng nhân viên hay số giờ làm việc. Khách hàng không trả tiền cho quy trình dọn dẹp và sắp xếp mà chỉ trả tiền tính theo thành quả nhận được.

Theo lời của bà Biện Lịch Thuần, người sáng lập Liucundao, bà từng tính phí 100,000 CNY ($14,560) cho vị khách đầu tiên để thiết kế một phòng chứa đồ rộng 300 mét vuông (3,229 square feet). Trung tâm này từng có khách hàng mua đến hơn 3,000 đôi giày hiệu, mỗi đôi có giá 4,000-5,000 CNY ($582 – $728), nhưng nhiều đôi còn chưa sử dụng.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: