Suốt 5 năm TP.HCM không tuyển được sinh viên giỏi nào về làm việc

Suốt 5 năm chính quyền TP.HCM không tuyển được sinh viên xuất sắc nào về làm việc trong các cơ quan nhà nước – Minh họa: Tuổi Trẻ

Đó là thực trạng tuyển người tài giỏi thảm hại ở thành phố lớn nhất nước, và có nhiều “chính sách thu hút nhân tài”.

Thông tin được Sở Nội vụ nêu trong báo cáo vừa gửi UBND TP HCM vào ngày 4 Tháng Hai, sau 5 năm ban hành kế hoạch thu hút, tạo nguồn cán bộ từ sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ theo Nghị định 140 năm 2017 của Chính phủ.

Tuy vậy, nhiều người cho rằng Nghị định 140 như một cánh cửa quá hẹp, khi đề ra yêu cầu rất cao, nhưng quyền lợi về lương bổng và môi trường làm việc lại không tương xứng cho những người xuất sắc.

Kết quả sau 5 năm, chính quyền TP.HCM không tuyển được ai. Sinh viên tốt nghiệp xuất sắc, hoặc các nhà khoa học trẻ tìm cơ hội phát triển sự nghiệp qua các học bổng từ công ty tư nhân, hoặc từ các trường danh tiếng ở nước ngoài.

Biếm họa

Ngoài ra, nếu chọn đi làm sau khi tốt nghiệp, các sinh viên giỏi thường chọn nộp đơn vào các công ty đa quốc gia, nơi dù bị cạnh tranh khốc liệt nhưng là nơi thể hiện bản lĩnh, vá có cơ hội thăng tiến nhiều hơn cơ quan nhà nước. Một sinh viên cho rằng họ sẽ không bao giờ có cửa leo cao hơn trong cơ quan nhà nước vì không có mối quan hệ cần thiết, và không có tiền, trái lại các công ty tư nhân luôn mở rộng cửa cho những người có năng lực.

Trên báo Tuổi Trẻ, độc giả Huy Hoàng đặt vấn đề: Chỉ cần sau một năm tuyển không được thì biết ngay chính sách tuyển dụng có vấn đề rồi. Đợi đến 5 năm mới xem lại điều đó minh chứng rõ ràng là không mấy ai tài giỏi muốn vào cơ quan nhà nước. Huy Hoàng cho biết thêm:

“Vào làm mà gặp sếp làm việc quan liêu kiểu làm chính sách như này thì chỉ có nước bỏ việc”.

Biếm họa

Một độc giả khác của báo trong nước cho rằng có quá nhiều thứ khiến người tài giỏi không muốn làm cho nhà nước: “Chuyện ai đó có trình độ làm cho Nhà nước sẽ khiến nhiều người ngạc nhiên lắm. Lúc nào cũng đổ lỗi cho đất nước còn nghèo mà không chịu thay đổi. Mà không chịu thừa nhận chính vì không chịu thay đổi nên đất nước mới nghèo”.

TS Nguyễn Thị Thiện Trí – giảng viên Trường đại học Luật TP.HCM, cho rằng với cách quản lý, sử dụng công chức nặng tính chức nghiệp và có xu hướng chính trị hóa trong thời gian qua sẽ không bảo đảm tính cạnh tranh, minh bạch trong phát triển nhân lực. Do đó nhà nước cần thay đổi chính sách đãi ngộ người tài.

Còn bao giờ những người quản lý nhà nước chịu thay đổi theo xu thế của thế giới thì chẳng ai biết. Bàn thì cứ bàn vậy thôi.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: